Y tế Hà Nội đẩy mạnh công tác điều dưỡng, dinh dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế Hà Nội đã chú trọng thực hiện hiệu quả công tác điều dưỡng, dinh dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng, hiệu quả chăm sóc và điều trị cho người bệnh.

Tăng cường tập huấn, kiểm tra giám sát

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong 9 tháng năm 2023, các bệnh viện của ngành y tế Hà Nội đã khám chữa bệnh cho 6.615.086 lượt người bệnh, trong đó 1.611.231 lượt người bệnh điều trị ngoại trú và 908.606 lượt điều trị nội trú.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cùng với việc phát triển kỹ thuật chuyên môn, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh, ngành y tế Hà Nội đã chú trọng thực hiện hiệu quả công tác điều dưỡng, dinh dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng, hiệu quả chăm sóc và điều trị cho người bệnh.

Các cơ sở y tế của Hà Nội đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh

Các cơ sở y tế của Hà Nội đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, tập huấn cung cấp kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác dinh dưỡng, điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho 430 nhân viên y tế về đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh và các kỹ năng giao tiếp ứng xử của điều dưỡng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Tập huấn cho 80 cán bộ trong mạng lưới dinh dưỡng của các bệnh viện trong và ngoài công lập về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường và bệnh nhân viêm tụy.

Cùng với đó, Sở Y tế còn tập huấn cho 150 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải của các bệnh viện trong và ngoài công lập về giám sát nhiễm khuẩn vết mổ; vai trò của kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngoại khoa và các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ; một số giải pháp giảm thiểu chất thải rắn y tế trong bệnh viện.

Tại các cơ sở y tế cũng tổ chức tập huấn cho 10.342 lượt nhân viên y tế về các quy trình kỹ thuật chuyên môn điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn phân loại chất thải.

Bên cạnh đó, các nội dung chuyên môn về công tác điều dưỡng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc người bệnh đã được triển khai tốt tại các đơn vị. Đã có hơn 10.500 cán bộ điều dưỡng trong toàn ngành thực hiện nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận và nhận định người bệnh (tiếp nhận, phân loại, sàng lọc và cấp cứu ban đầu; nhận định lâm sàng); xác định và thực hiện các can thiệp chăm sóc người bệnh; đánh giá kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng về đáp ứng của người bệnh cũng như điều chỉnh kịp thời các can thiệp.

Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng đã được các bệnh viện tuân thủ như chăm sóc hô hấp, tuần hoàn, thân nhiệt; chăm sóc dinh dưỡng; chăm sóc giấc ngủ và nghỉ ngơi; vệ sinh cá nhân; chăm sóc tinh thần; phục hồi chức năng cho người bệnh; quản lý người bệnh; truyền thông, giáo dục sức khỏe; thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát quy chế chuyên môn, công tác điều dưỡng, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và giảm thiểu chất thải nhựa tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập. Đã có 30 Trung tâm y tế quận huyện thị xã (30 trạm y tế và 30 phòng khám đa khoa), 24 bệnh viện trong và ngoài công lập  được kiểm tra giám sát. Các đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã phát hiện kịp thời những tồn tại, các hoạt động chuyên môn chưa đạt yêu cầu và hỗ trợ đơn vị đưa ra giải pháp để khắc phục.

Cùng với việc kiểm tra, giám sát của Sở Y tế, các đơn vị cũng tự tổ chức kiểm tra, giám sát công tác điều dưỡng, dinh dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn với 12.345 lượt cán bộ y tế được kiểm tra.

Đối với công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, 73% cơ sở y tế có hệ thống khử khuẩn, tiệt khuẩn tập chung; 89% cơ sở đã thành lập khoa/tổ kiểm soát nhiễm khuẩn, 90% đơn vị đã xây dựng quy chế hoạt động của hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, 68,4% cơ sở có đủ nhân lực để triển khai các hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn. 63% cơ sở có khu xử lý đồ vải hoặc ký hợp đồng với đơn vị bên ngoài để xử lý đồ vải; 100% đơn vị ký hợp đồng thu gom xử lý chất thải y tế; 99% đơn vị có hệ thống xử lý chất thải lỏng.

Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú là 96,96%

Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú là 96,96%

96,96% người bệnh nội trú hài lòng

Với những thay đổi tích cực nói trên, ngành y tế Hà Nội đã nhận được sự đánh giá cao của người bệnh. Cụ thể, trong quý 3/2023, Sở Y tế Hà Nội đã tổng hợp số liệu từ 47 bệnh viện (21 bệnh viện công lập và 26 bệnh viện ngoài công lập) khảo sát, đánh giá về hài lòng người bệnh cho kết quả tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh nội trú là 96,96%; ở người bệnh ngoại trú là 95,97%. Điểm trung bình hài lòng của bệnh nhân nội trú là 4,50 và người bệnh ngoại trú là 4,44.

Việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú theo 5 nhóm tiêu chí: sự minh bạch thông tin và khả năng tiếp cận; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; thủ tục khám bệnh, điều trị; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ.

Với người bệnh nội trú có tỷ lệ hài lòng chung là 96,96%, (khối bệnh viện công lập là 94,81%, khối bệnh viện ngoài công lập là 98,78%). Tỷ lệ hài lòng so với mong đợi là 93,31% (bệnh viện công lập là 91,31%, bệnh viện ngoài công lập là 94,74%). Tỷ lệ hài lòng toàn diện là 83,05% (bệnh viện công lập là 63,31%, bệnh viện ngoài công lập là 94,04%).

Mặc dù tỷ lệ hài lòng toàn diện chưa cao ở khối bệnh viện công lập nhưng nhiều người bệnh vẫn đồng ý quay trở lại với tỷ lệ 99,27%, cao hơn khối bệnh viện ngoài công lập (98,74%).

Đối với người bệnh ngoại trú có tỷ lệ hài lòng chung 95,97% (bệnh viện công lập 92,1%, ngoài công lập là 98,03%). Tỷ lệ hài lòng so với mong đợi là 82,42% (bệnh viện công lập 74,46%, ngoài công lập 88,25%). Tỷ lệ hài lòng toàn diện là 92,59% (bệnh công lập là 90,12%, bệnh viện ngoài công lập là 94,49%).

Trên cơ sở việc đánh giá về sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp thu những ý kiến đóng góp của người bệnh, nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ tạo hài lòng người bệnh.

Theo Sở Y tế Hà Nội, đối tượng được lấy ý kiến là người bệnh nội trú hoặc người nhà người bệnh (với bệnh nhi) đến khám và điều trị tại bệnh viện tại tất cả các khoa lâm sàng. Người bệnh ngoại trú/người nhà đến khám và điều trị tại bệnh viện, Trung tâm y tế.

Các cơ sở y tế có thể thực hiện khảo sát định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý bằng việc lấy ý kiến tự nguyện, lựa chọn ngẫu nhiên, người bệnh tự điền phiếu (sau khi được nhân viên y tế hướng dẫn), điều tra cắt ngang, liên tục.

An An

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính