Báo Điện tử Gia đình Mới

Xúc động với 'Bài tập đặc biệt' về Tết của thầy giáo trẻ ở TP. HCM

Thầy Trần Minh gọi những ngày nghỉ Tết của học trò là "học kỳ Tết". Ở đó, thầy ra những bài tập đặc biệt cho học sinh, tuy không phải trả bài nhưng khiến các trò hiểu hơn về giá trị Tết.

  Thầy Trần Văn Minh tham gia gói bánh chưng trong các hoạt động ngày Tết.

Thầy Trần Văn Minh tham gia gói bánh chưng trong các hoạt động ngày Tết.

Tất cả học sinh, phụ huynh trường THCS - THPT Đào Duy Anh (TP.HCM) đều thích thú và xúc động khi nhận được "bài học đặc biệt" về kỳ nghỉ Tết mà thầy giáo Trần Văn Minh (SN 1989, giáo viên Địa lý của trường) gửi các trò thông qua mạng xã hội Facebook mới đây. 

"Gửi các em học sinh yêu quý của thầy!

Đất nước mình trải dài trên mấy vĩ độ. Khi xuân về, nơi này mưa bụi bay bay và rét run người thì nơi khác gió Đông hây hẩy trong nắng hanh vàng.

Tết chính là học kỳ về gia đình. Khi ta có những ngày cảm nhận sâu sắc những điều tưởng vô cùng quen thuộc như quê nhà, tổ ấm, họ hàng thân thuộc, bạn cũ tình thâm... Là Tết ấm trong gian bếp cũ, trong tim mọi người. Là tiếng gà gáy báo bình minh sau mảnh vườn ướt sũng sương đêm. Là biết mình đang lớn giữa những yêu thương và hi vọng.

Tết là học kỳ về nữ công gia chánh. Là bánh tét tròn xanh lá, là bánh chưng vuông vắn để cúng Giao thừa. Là chảo mứt gừng đang sên trên riu riu lửa đỏ.

Là nồi thịt kho tàu, là hũ dưa hành. Là biết tảo tần tay mẹ, lòng bà. Là biết những thảo thơm làng xóm quê nhà. Là biết ta đã bớt vụng về trong gian bếp để thấu cảm về những bữa cơm nhà.

Tết là kỳ học về định vị. Cho dù ta đã thành thạo những công cụ định vị của Google thì Tết vẫn dạy ta định vị đường về nhà theo một cách thật đặc biệt nhất. Vì đường về nhà cũng là con đường đi thẳng vào tim.Tết dạy ta cách định vị những giá trị như chiếc neo để rồi giúp ta đủ tự tin để có thể đi thật xa như mình mong ước.

Tết là học kỳ của thứ tha. Những dỗi hờn trách giận phải lùi xa cùng năm tháng cũ. Vì phía trước có bao điều mới mẻ đang chờ ta cùng trải nghiệm. Tết còn dạy ta cách tha thứ với những thất bại của chính mình để có thể khơi nguồn sáng tạo, làm mình mới hơn khi năm mới đến.

Tết là học kỳ về sẻ chia. Là ta biết có một gia đình lớn bên ngoài gia đình nhỏ của mình. Là chia sẻ một nụ cười cho người xa lạ. Một chiếc áo ấm cho người vô gia cư.

Một đôi dép nhỏ cho đứa trẻ vùng cao giá lạnh chân trần. Một bát cơm có thịt cho những ai đã quanh năm rau dại nấu muối cùng nước khe suối giữa rừng. Là gửi Tết ấm cho em, cho chị, cho bà, cho ông, cho những ai còn khốn khó. Tết là khi ta thực sự lớn lên từ những chia sẻ như vậy.

Tết là học kỳ về quản lý thời gian. Nhắc ta biết tháng ngày qua nghĩa là đi mất. Nhắc ta biết nhanh chân với những dự định, mục tiêu mà ta muốn đạt được trong ngắn ngủi cuộc đời".

Bài học đặc biệt của thầy Minh nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh trong toàn trường.

Chia sẻ với phóng viên Gia Đình Mới, thầy Minh cho biết: Trường THCS - THPT Đào Duy Anh thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh như biết ơn cha mẹ, tiết kiệm, vâng lời, văn hóa sử dụng mạng xã hội...

Qua những kỳ sinh hoạt đó, trường nhận được phản hồi từ phía phụ huynh của nhà trường, đặc biệt là phụ huynh của các em nội trú, học sinh về nhà có sự tiến bộ hơn. 

  Thầy Minh dặn dò học sinh về kỳ nghỉ Tết đặc biệt.

Thầy Minh dặn dò học sinh về kỳ nghỉ Tết đặc biệt.

Thời điểm này học sinh đang được nghỉ học kỳ, chuẩn bị nghỉ Tết dương lịch và sắp tới là một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý dài 14 ngày.

Thầy giáo Trần Minh cho rằng, kỳ nghỉ Tết dài tới 14 ngày, thực sự là một khóa học đáng giá để mỗi người nhận ra những giá trị tốt đẹp, khóa học không phấn trắng bảng đen nhưng định hướng cho các học sinh những kỹ năng sống phù hợp giúp các em tự tin và tự lập hơn trong cuộc sống.

Đó là học kỳ về Gia đình, về nữ công gia chánh, về định vị, học kỳ của thứ tha, của sẻ chia, của quản lý thời gian. Ở mỗi học kỳ, thầy Minh giáo cho trò của mình những bài tập thật đặc biệt: sự gắn kết gần gũi với gia đình, người thân, xóa đi những dỗi hờn, bài tập về gói bánh chưng, bánh tét, về việc thực hiện những mục tiêu, dự định bởi thời gian trôi đi chẳng quay lại bao giờ...

"Tôi muốn những học trò của tôi không dành cả 14 ngày để đi chơi, để đòi bố mẹ những bộ quần áo mới, để sử dụng mạng xã hội tràn lan mà muốn các em thêm tuổi mới sẽ thực sự trưởng thành hơn". 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO