Báo Điện tử Gia đình Mới

Việt Nam nghiên cứu thành công bộ kit thử nhanh virus Corona, có kết quả sau hơn 1 tiếng

Bộ kit thử nhanh virus Corona do các nhà khoa học của Việt Nam nghiên cứu cho ra kết quả chỉ sau 70 phút, thay vì mất nhiều giờ đồng hồ như thông thường.

  TS Lê Quang Hoà cùng đồng nghiệp tại phòng thí nghiệm tại Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: HUST

TS Lê Quang Hoà cùng đồng nghiệp tại phòng thí nghiệm tại Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: HUST

Thông thường để xét nghiệm các loại virus gây bệnh nói chung và Corona hiện nay, các bệnh viện thường dùng xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR (kỹ thuật phân học phân tử). 

Mẫu xét nghiệm từ bệnh nhân sẽ được lấy từ phần trên hệ hô hấp (mũi, vòm họng), phần dưới hệ hô hấp (phổi), cộng thêm từ máu bệnh nhân.

Sau đó, kỹ thuật RT-PCR dịch ngược từ chuỗi ARN (là một phân tử polyme cơ bản có nhiều vai trò sinh học trong mã hóa, dịch mã, điều hòa, và biểu hiện của gene) đơn duy nhất của virus corona thành chuỗi gen hoàn chỉnh ADN. Khi đã có ADN của virus sẽ mang so sánh nó với mẫu gen virus Corona tại ngân hàng ADN thế giới.

Nếu có sự trùng lặp thì test được coi là dương tính. Cả quá trình trên sẽ mất hơn 4 tiếng, như vậy là khá lâu trong tình trạng diễn biến của virus Corona là rất nhanh và nguy hiểm.

  Bộ sinh phẩm BK - LAMP - nCoV hoàn thiện chờ đối chiếu với mẫu thực tại bệnh viện. Ảnh: HUST

Bộ sinh phẩm BK - LAMP - nCoV hoàn thiện chờ đối chiếu với mẫu thực tại bệnh viện. Ảnh: HUST

Vừa qua, 2 nhà khoa học là TS Lê Quang Hòa (hiện đang công tác tại trường Đại học Bách khoa) và TS Nguyễn Lê Thu Hà vừa công bố công trình nghiên cứu ứng dụng Kit thử nhanh virus Corona.

Kit thử nhanh virus Corona sinh phẩm RT-LAMP là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt acid nucleic chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh sẽ cho ra kết quả chỉ sau 70 phút.

Ưu điểm của sinh phẩm RT– LAMP là thiết bị đơn giản, có khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

TS Lê Quang Hòa cho biết, giá thành sản xuất mỗi test của nhóm nghiên cứu là 350.000 đồng, trong khi đó giá sản xuất bộ test RT - PCR là 1 triệu đồng.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu rất mong Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết quả nghiên cứu này để đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO