Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao Ngày hiện diện song tính lại quan trọng?

Ngày hiện diện song tính (Bi Visibility Day) được tổ chức hàng năm kể từ năm 1999, nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của cộng đồng người song tính và làm giảm bớt sự phân biệt đối xử.

Vì sao Ngày hiện diện song tính lại quan trọng? 0

Ngày 23/9 hàng năm đánh dấu sự khởi đầu của Tuần lễ nhận thức về song tính, kéo dài đến ngày 30/9.

Theo dữ liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew, 40% người LGBT ở Mỹ là người song tính. Tuy nhiên, cũng với cuộc nghiên cứu kể trên cũng chỉ ra rằng người đồng tính nam và người đồng tính nữ có khả năng công khai bản thân nhiều hơn so với người song tính.

Chỉ có 28% người song tính tại Mỹ nói rằng mọi người xung quanh họ đã biết họ là người LGBT.

Vì sao Ngày hiện diện song tính lại quan trọng? 1

Một nghiên cứu khác năm 2017 bởi Đại học Hoa Kỳ đã phát hiện rằng những nhân tố gây căng thẳng có tác động lên cộng đồng người song tính nhiều hơn, bởi lẽ họ phải đối mặt với thứ mà những nhà nghiên cứu gọi là “sự phân biệt đối xử gấp đôi” – từ cả cộng đồng LGBT và cộng đồng người dị tính nói chung.

Điều này có thể phần nào giải thích cho việc tại sao người song tính có thu nhập ít hơn xét trên phương diện trung bình chung, cảm thấy ít hạnh phúc hơn và chịu đựng mức độ lo âu nặng nề hơn những nhóm xu hướng tính dục khác.

Những nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng người đồng tính và song tính nữ có nguy cơ béo phì cao hơn vào lúc họ còn trẻ do phải chịu đựng căng thẳng.

Vì sao Ngày hiện diện song tính lại quan trọng? 2

Nhà làm phim gốc Mỹ - Iran Desiree Akhavan, gần đây đã giải quyết vấn đề về “liệu pháp chữa đồng tính” trong bộ phim The Miseducation of Cameron Post, chia sẻ: "Tôi mới nhận ra gần đây mỗi khi tôi làm bất cứ điều gì thì mọi người đều nói về "khao khát song tính'' và tôi cảm thấy như đó là một điều khiến tôi xấu hổ từ tận sâu bên trong.

Họ luôn nói: "Cô ấy quan hệ tình dục với cả đàn ông và phụ nữ." Nếu họ nói về đồng tính nữ thì tôi đã có thể cảm thấy thoải mái hơn, nhưng thực tế là tôi đã cảm thấy thật xấu hổ."

Chia sẻ với Pink News, Iran Desiree Akhavan đã chỉ ra một số định kiến mà những người song tính thường gặp phải:

"Tôi đã gặp rất nhiều người đàn ông thẳng thắn nói với tôi: "Chậc, bạn có thể hẹn hò với bất cứ ai, tại sao bạn lại muốn kết hôn? Bạn không cần phải lo lắng về hôn nhân hay gia đình bởi vì bạn không có khả năng để có thể một vợ một chồng."

Đối với nhiều người dị tính hay người LGBT, việc người song tính yêu cả 2 giới khiến họ vô tình bị gán mác "lăng nhăng", họ bị cho rằng không thể duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền vững bởi vì họ có thể "phản bội" nửa kia của mình một ngày nào đó.

Vì sao Ngày hiện diện song tính lại quan trọng? 3

Có thể thấy, người song tính vẫn gặp phải nhiều rào cản, định kiến và phân biệt đối xử mặc dù cộng đồng LGBT đã ngày càng được chấp nhận nhiều hơn ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Họ không chỉ chịu sự kỳ thị từ những người dị tính mà còn cả sự xa lánh, "đề phòng" đến từ những người đồng tính, chuyển giới...

Quá trình đấu tranh cho cộng đồng LGBT vẫn còn là một hành trình chưa biết điểm dừng, và có lẽ với cộng đồng người song tính thì quãng đường đó còn dài hơn nữa để được công nhận trong xã hội và chạm tay được tới hạnh phúc.

Lam /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO