Báo Điện tử Gia đình Mới

Uống thuốc chữa xương khớp qua truyền miệng, cụ bà 73 tuổi bị hôn mê, suy gan, thận nặng

Cứ thấy ai mách thuốc này chữa bệnh xương khớp hay, hiệu quả là cụ bà mua về uống mà không tìm hiểu rõ nguồn gốc. Hậu quả là cụ bị hôn mê, suy gan, thận nặng sau khi dùng thuốc nam.

Các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới cấp cứu thêm một trường hợp bị ngộ độc do tự chữa bệnh bằng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đó là trường hợp của một cụ bà 73 tuổi, ở Hà Nam. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương cả gan và thận. Sau khi được làm xét nghiệm đánh giá chức năng gan thận, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có tình trạng suy gan thận tương đối nặng.

  Bác sĩ Nguyễn Viết Nam thăm khám cho cụ bà bị suy gan, thận nặng do tự ý uống thuốc nam điều trị xương khớp

Bác sĩ Nguyễn Viết Nam thăm khám cho cụ bà bị suy gan, thận nặng do tự ý uống thuốc nam điều trị xương khớp

Qua khai thác bệnh sử thì được biết bệnh nhân có mắc bệnh viêm đa khớp, viêm gan B nhiều năm nay. Ngoài uống thuốc được bác sĩ kê đơn, bệnh nhân còn mua thuốc nam để tự điều trị. Điều đáng nói là các loại thuốc này được bà mua ở nhiều nơi. Mỗi khi có người truyền miêng về công dụng của thuốc, bà lại tìm mua để sử dụng. Bà và gia đình đều không nhớ rõ địa chỉ của các cơ sở bán thuốc này.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương gan thận do ngộ độc thuốc nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Nam: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tổn thương gan, thận rất nhiều. Chúng tôi đã chỉ định các thuốc hỗ trợ để ổn định chức năng gan thận. Ngoài ra, chúng tôi còn điều trị các bệnh nền viêm khớp, viêm gan B cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã tỉnh và vẫn đang được theo dõi điều trị”.

Qua trường hợp này bác sĩ Nam cũng khuyến cáo, thuốc nam ở các cơ sở chính thống, gia truyền từ xưa được Bộ Y tế cấp phép thì rất tốt. Tuy nhiên cũng có cơ sở không rõ nguồn gốc, trôi nổi, quảng cáo tràn lan trên mạng thì  người dân tuyệt đối không nên sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Người bệnh nên đi khám ở các cơ sở uy tín, được Bộ y tế cấp phép để các bác sĩ theo dõi sát tình trạng bệnh của mình. Sau khi điều trị các triệu chứng đã ổn định, người bệnh cũng cần thăm khám định kình theo lịch hẹn của bác sĩ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO