Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư dạ dày từ món ăn ‘sở trường’, 90% người Việt đều mắc phải sai lầm khi ăn món này

Ung thư dạ dày là một căn bệnh rất đáng sợ, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, nguyên nhân chính do thói quen ăn uống phản khoa học mà 90% người mắc phải

Ung thư dạ dày từ món ăn ‘sở trường’, 90% người Việt đều mắc phải sai lầm khi ăn món này 0

Người đàn ông tên Lưu (54 tuổi) ở Trung Quốc một lần đến bệnh viện khám bệnh được bác sĩ phụ trách biết được ông Lưu bị bệnh dạ dày, tái phát nhiều lần, luôn cảm thấy đầy bụng, ợ chua, chán ăn, khó chịu vùng bụng trên, nên đã đề nghị nội soi dạ dày. Bác sĩ phát hiện có nhiều vết loét ở dạ dày, nghi ngờ bị ung thư.

Khi tìm hiểu về thói quen hằng ngày, bác sĩ biết được ông Lưu có thói quen rất tiết kiệm trong ăn uống. Ông thường ăn dưa muối và cất thức ăn thừa trong tủ lạnh nhiều ngày. Bác sĩ thở dài, hóa ra bệnh ung thư dạ dày của ông hình thành là do những thói quen xấu này.

Những sai lầm khi ăn uống dễ bị ung thư dạ dày

Ăn dưa muối chua

Muối không thể tách rời trong quá trình làm các món dưa chua. Tiêu thụ quá nhiều natri gây nguy cơ cao về bệnh tim mạch, mạch máu não và bệnh thận mãn tính.

Đặc biệt, rau củ muối chua lâu ngày, càng để lâu lượng nitrit sẽ càng sinh ra nhiều. Nitrit cũng là yếu tố dễ gây ra nhiều bệnh ung thư.

Ung thư dạ dày từ món ăn ‘sở trường’, 90% người Việt đều mắc phải sai lầm khi ăn món này 1

Thức ăn thừa để qua đêm

Nhiều người có thói quen cất món ăn thừa của hôm trước vào tủ lạnh ngày mai hâm lại ăn tiếp. Tuy nhiên, tủ lạnh không phải là nơi bảo vệ an toàn thực phẩm, tủ lạnh chỉ ức chế sự phát triển của vi khuẩn vì nhiệt độ thấp.

Ngoài ra, khả năng nấm mốc phát triển trên thực phẩm nếu để quá lâu trong tủ lạnh khá cao, đặc biệt là trái cây và ngũ cốc. Thực phẩm bị mốc có thể sản sinh ra aflatoxin, đây là chất gây ung thư số 1 được quốc tế công nhận, dù có đun sôi nhiều lần cũng không thể tiêu diệt hoàn toàn aflatoxin.

Đồng thời, các món rau, thịt để qua đêm chứa nhiều nitrit, chất này cũng không thể bị loại bỏ hoàn toàn bằng cách đun nóng, để ăn thường xuyên dễ gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày. Vì vậy, cả những món rau thông thường và thịt không nên bảo quản lâu trong tủ lạnh.

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Chế độ ăn uống

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh ung thư dạ dày. Chế độ ăn mặn, nhiều muối, đặc biệt là các món như dưa cà muối, các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn khiến lượng muối đưa vào cơ thể quá nhiều, gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Ngoài việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, ăn mặn còn gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày do muối thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP, loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Thói quen ăn quá nhanh cũng khiến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng do thức ăn không được nhai kỹ, các enzim trong nước bọt chưa kịp được tiết ra để bôi trơn và phân hủy thức ăn trước khi được đưa xuống dạ dày.

Do đó, dạ dày cũng không kịp tiết ra lượng dịch vị đầy đủ để kịp tiêu hóa chúng khiến thức ăn ứ đọng, dạ dày hoạt động quá tải gây trào ngược axit, viêm loét và lâu dần dẫn đến ung thư dạ dày.

Uống rượu bia

Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân khá phổ biến gây ung thư dạ dày qua con đường làm tổn thương gen. Khả năng gây ung thư của rượu bia do tính chất cộng dồn các yếu tố gây ung thư.

Nhiễm vi khuẩn HP

HP là vi khuẩn gây nên viêm loét ở dạ dày dẫn tới bệnh ung thư trong khi loại vi khuẩn này lại rất dễ lây lan qua việc ăn uống chung bát, đũa, cốc, chén...

Chính vì vậy, việc thường xuyên ăn uống tại các quán xá, nhà hàng hay những nơi cung cấp dịch vụ ăn uống không đảm bảo vệ sinh hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh là nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO