Báo Điện tử Gia đình Mới

Trong tâm dịch COVID-19, BV Bạch Mai vẫn tập trung cứu sống các bệnh nhân nguy kịch

Trước khi có lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai, nhiều bệnh nhân nặng ở tuyến dưới được chuyển đến Khoa Cấp cứu A9 và đã được các bác sĩ cứu sống một cách ngoạn mục, kể cả khi đang phải căng mình chống dịch COVID-19.

Những bệnh nhân 'may mắn' của Bạch Mai 

Nói về các ca bệnh nặng được kịp thời cứu sống trong tâm dịch Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Trưởng Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Có một bệnh nhân còn trẻ, hơn 40 tuổi, có tiền sử khá khỏe mạnh nhưng đột ngột bị đột quỵ, được chuyển đến Khoa A9 trước 2 giờ khi có lệnh phong tỏa Bệnh viện.

Bệnh nhân đến khoa vào giờ thứ 4, trong tình trạng liệt nửa người, hôn mê, rối loạn ý thức, thất ngôn, không nói được. Kết quả chụp mạch phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong bên trái và động mạch não giữa M1 bên trái.

Đây là tổn thương lớn đối với não và thông thường với những tổn thương lớn như thế này nếu không được can thiệp kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao và nếu còn sống thì cũng để lại di chứng rất nặng nề.

  PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Trưởng Khoa Cấp cứu A9 thăm khám cho bệnh nhân sau khi được can thiệp điều trị thành công

PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Trưởng Khoa Cấp cứu A9 thăm khám cho bệnh nhân sau khi được can thiệp điều trị thành công

Ngay sau khi đánh giá tình trạng, bệnh nhân đã được can thiệp rất kịp thời, dùng phương pháp luồn catheter vào tnong chỗ tắc và dùng dụng cụ chuyên dụng lấy cục máu đông ra, tái thông mạch máu bị tắc.

Sau khi được can thiệp, bệnh nhân đã có tín hiệu phục hồi tương đối tốt. Tình trạng liệt của bệnh nhân được cải thiện dần. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân đã co được tay và nói trở lại. Đến hôm nay sau 1 tuần, bệnh nhân đã nói khá rõ và vận động được các động tác tinh vi như cầm đũa, thìa...

Một bệnh nhân khác cũng may mắn được chuyển đến A9 trước khi có lệnh phong tỏa đúng 1 giờ. Bệnh nhân này đến viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu.

Bệnh nhân có xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình mạch não, gây chảy máu vào khoang dưới nhện. Sau khi can thiệp bằng coil để bít túi phình vỡ thì bệnh nhân có biến cố là giãn não thất cấp và tăng áp lực động mạch sọ.

Người bệnh đã được phẫu thuật để dẫn lưu não thất và bơm thuốc tiêu sợi huyết vào trong não thất để tiêu sợi huyết, điều trị tăng áp lực động mạch sọ.

  Nhiều bệnh nhân được cứu sống trong tâm dịch Bệnh viện Bạch Mai

Nhiều bệnh nhân được cứu sống trong tâm dịch Bệnh viện Bạch Mai

Đây là kỹ thuật vô cùng khó và hiện nay ở Việt Nam chỉ ít cơ sở y tế triển khai được. Nếu chỉ lùi lại vài giờ, khi bệnh viện có lệnh phong tỏa, bệnh nhân không đến được Bạch Mai, không thực hiện được kỹ thuật này thì bệnh nhân sẽ phải chịu thiệt thòi rất lớn.

Quy trình 4 bước để bệnh nhân nặng điều trị ở Bạch Mai 

Rất may, sau thời gian phong toả từ ngày 31-3, Bệnh viện Bạch Mai đã được tiếp nhận bệnh nhân nặng, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế sáng 1/4, Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo với những ca bệnh khó sẽ yêu cầu hội chẩn chuyên môn từ xa. Nếu cơ sở y tế tuyến dưới không thể giải quyết được bệnh nhân thì BV Bạch Mai sẵn sàng tiếp nhận theo đúng qui trình. 

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để thực hiện việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu trong giai đoạn thực hiện cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đã xây dựng quy trình gồm 4 bước tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu. 

Theo đó, quy trình gồm 4 bước sau:

Bước 1: Đơn vị dự kiến chuyển người bệnh hội chẩn trực tuyến trước (hoặc liên hệ trước qua điện thoại với Khoa Cấp cứu về tình trạng người bệnh theo số điện thoại: 0869587707), Khoa Cấp cứu căn cứ thực tế người bệnh sẽ đồng ý tiếp nhận người bệnh.

Bước 2: Nhân viên Khoa Cấp cứu chuẩn bị các phương tiện cần thiết để cấp cứu người bệnh, chuẩn bị sẵn sàng đón người bệnh từ vùng đệm tại Cổng số 1 đường Giải Phóng. Nhân viên mặc quần áo bảo hộ, phương tiện vận chuyển được khử khuẩn. Trường hợp cần thiết cho 1 người nhà bệnh nhân được ở trong bệnh viện để phối hợp giải quyết các việc liên quan.

Bước 3: Khoa Cấp cứu phân luồng riêng đưa người bệnh vào buồng cách ly để tiếp tục điều trị. Người bệnh và người nhà người bệnh cần được sàng lọc dịch tễ và chỉ định làm xét nghiệm  SARS-CoV-2 ngay lúc vào Khoa.

Bước 4: Trường hợp người bệnh cần chuyển vào các khoa khác, Khoa Cấp cứu cần liên hệ trước và phân luồng riêng để vận chuyển người bệnh.

Bệnh viện Bạch Mai quy định, tổ chức phân luồng những người bệnh nặng được chuyển đến Bệnh viện, trực tiếp đến Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực... Trong Khoa bố trí một khu vực riêng tiếp nhận những người bệnh này. Bệnh viện Bạch Mai thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người bệnh đến điều trị. 

Việc thực hiện công tác khám bệnh, chẩn đoán, điều trị, thực hiện thủ thuật, phẫu thuật… đối với những người bệnh này được coi như với người bệnh nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến khi có kết quả xét nghiệm.

COVID-19 sáng 2/4: 4 ca mới, trong đó có người nhà bệnh nhân tại Bạch Mai" href="https://www.giadinhmoi.vn/tin-tuc-covid-19-sang-2-4-4-ca-moi-trong-do-co-nguoi-nha-benh-nhan-tai-bach-mai-d37623.html">Tin tức COVID-19 sáng 2/4: 4 ca mới, trong đó có người nhà bệnh nhân tại Bạch Mai
M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO