Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM phát hiện cùng lúc 2 biến thể của COVID-19 trên địa bàn, tốc độ lây lan nhanh

Hiện TP HCM có cả 2 chủng Omicron (BA.1) và Omicron (BA.2), trong đó chiếm ưu thế là BA.2 .

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM: Thế giới đã trải qua 3 làn sóng dịch COVID-19, mỗi làn sóng liên quan đến một loại biến chủng mới. Trong đó, làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 liên quan tới biến chủng Delta, làn sóng thứ 3 liên quan đến biến chủng Omicron, chủ yếu là biến chủng BA.1 và mới xuất hiện thêm biến chủng BA.2. Đây là biến chủng mới nhất được ghi nhận đầu tiên tại Châu Phi và Ấn Độ, có khả năng lây lan nhanh hơn biến chủng đầu tiên.

Biến chủng Omicron có 2 biến thể phụ là BA.1 và BA.2.

Qua xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên 119 trường hợp mắc COVID-19 ở TP thì ghi nhận 103 người nhiễm biến chủng Omicron, chiếm 86%.

TP.HCM cũng đã giải mã trình tự gien để nắm được các biến thể của chủng Omicron. TP giải mã trình tự gien 67 mẫu ghi nhận thì có 24 trường hợp nhiễm biến thể BA.1 và 43 trường hợp nhiễm biến thể BA.2 (còn gọi là “Omicron tàng hình”).

"Hiện TPHCM vừa có biến thể gốc BA.1 và biến thể phụ BA.2 của Omicron. Điều này lý giải tại sao số bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tăng mạnh thời gian qua" - ông Thượng thông tin.

  TP.HCM phát hiện cùng lúc 2 biến thể của COVID-19 trên địa bàn.

TP.HCM phát hiện cùng lúc 2 biến thể của COVID-19 trên địa bàn.

Về băn khoăn liệu với các biến thể mới của chủng Omicron, vắc-xin đã tiêm có khả năng bảo vệ trước biến thể mới không, bác sĩ Thượng cho hay, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã khẳng định, vắc-xin không đủ sức giúp cơ thể không bị nhiễm nhưng vẫn có khả năng giảm bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. Do đó, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin vẫn cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, ngày 8/3, tổng số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố được xác định là 1.500 ca và 3.910 ca test nhanh nghi ngờ.

Số trẻ em dưới 16 tuổi đang điều trị là 333 ca và số phụ nữ mang thai đang điều trị tăng lên 75 ca. Hiện TP có 86.975 F0 cách ly tại nhà.

Trong ngày 8/3, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 lên đến 5.367 ca. Số ca nặng có hỗ trợ hô hấp là 441 và 63 ca đang thở máy xâm lấn.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO