Báo Điện tử Gia đình Mới

Những thực phẩm dễ chuẩn bị cho trẻ ngày Tết mà lại đảm bảo dinh dưỡng

Với những gia đình có trẻ nhỏ, cha mẹ cần chuẩn bị những thực phẩm gì để dễ dàng chế biến thức ăn cho con trong những ngày Tết mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Đây là câu hỏi được nhiều cha mẹ quan tâm.

Theo hướng dẫn của bác sĩ Trịnh Thị Huyền, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong những ngày Tết bận rộn, cha mẹ có thể chuẩn bị cho con những thực phẩm sau:

- Cháo là món ăn dễ thực hiện và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Để dễ dàng chuẩn bị đồ ăn cho trẻ, cha mẹ có thể nấu sẵn cháo trắng rồi cho thêm thức ăn khi đến bữa ăn. Cháo trắng sẽ bảo quản được lâu hơn và dễ biến đổi đa dạng hơn so với cháo được nấu sẵn với thức ăn. Với trẻ ở lứa tuổi ăn dặm dưới 1 tuổi, ba mẹ chỉ cần 1 bình cháo trắng nấu đặc, một máy xay cầm tay, thêm thịt, cá, trứng, rau củ tươi, dầu mỡ sẵn có là mẹ có thể chế biến cho con được bữa ăn dặm rất cơ động ngay cả khi đưa con đi thăm thú họ hàng. Trẻ lớn thì cháo cũng là món ăn giàu dinh dưỡng, dễ chế biến và cơ động, không tốn quá nhiều thời gian.

Cháo là món ăn dễ thực hiện và đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết. Ảnh minh họa

Cháo là món ăn dễ thực hiện và đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết. Ảnh minh họa

- Bún, phở, súp cũng là món ăn dễ làm và giàu dinh dưỡng cho trẻ. Các bố mẹ có thể mua sẵn xương để làm nước dùng, dự trữ 1 chút bún phở khô để bất cứ khi nào con trẻ ngán với bánh chưng, giò chả là mẹ có thể trổ tài nội trợ cho con và gia đình được thưởng thức những bát bún phở nóng hổi và giàu dinh dưỡng, phù hợp với nhiều lứa tuổi mà không tốn quá nhiều thời gian nấu nướng.

- Sữa và chế phẩm sữa: đây là loại thực phẩm phù hợp với trẻ nhiều lứa tuổi, có thể mua để dùng khi trẻ ở nhà và mang đi chơi. Nếu đến bữa ăn mà không tiện chế biến thức ăn cho trẻ thì sữa và chế phẩm sữa như một cứu cánh rất hữu dụng. Các mẹ có thể sử dụng sữa như bữa ăn phụ hoặc có thể dùng sữa với bánh flan, ngũ cốc, các loại hạt hoặc quả sấy khô thay cho bữa chính.

- Các loại rau củ quả tươi. Rau củ tươi rất cần cho bữa ăn của trẻ, giúp trẻ tránh táo bón và bổ sung thêm các vitamin. Các loại quả chín có thể ăn hoặc ép lấy nước, mang đi cùng rất dễ dàng nếu phải di chuyển nhiều. Một số loại quả có thể dùng cùng với chế phẩm sữa như một bữa ăn thay thế rất tiện dụng như táo, chuối, xoài… hoặc có thể dùng cùng chế phẩm sữa cho bữa phụ như dâu tây, cherry…

- Các loại hạt như hạnh nhân, óc có, hạt điều. macca có sẵn trên các bàn tiếp khách cúa các gia đình cũng có thể trở thành nguyên liệu cho các bữa ăn giàu dinh dưỡng mà không cần qua chế biến cho trẻ khi kết hợp chúng với các chế phẩm sữa.

- Các loại hoa quả sấy khô như nho khô, xoài sấy, chuối, mít sấy… rất giàu năng lượng. Khi cần, có thể dùng cùng với sữa hoặc chế phẩm sữa là trẻ đã có một bữa ăn thay thế tương đối cân bằng dinh dưỡng.

- Bánh flan là loại bánh dễ ăn, giàu năng lượng có thể phù hợp với trẻ nhiều lứa tuổi và cũng rất đa dạng chủng loại cho các bé lựa chọn, dễ mang theo và dự trữ đối với bố mẹ. Có thể sử dụng cùng với sữa thay thế cho bữa ăn chính cho trẻ. Vì vậy việc dự phòng một ít bánh flan trong ngày Tết là lựa chọn đáng quan tâm của các bố mẹ có con nhỏ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO