Báo Điện tử Gia đình Mới

Thấy 3 dấu hiệu bất thường, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư phổi

Nam bệnh nhân ở Sơn Dương, Tuyên Quang phát hiện bị ung thư phổi trái sau khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường.

Theo thông tin từ bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), bệnh viện vừa phẫu thuật cho bệnh nhân mới phát hiện ung thư phổi trái.

Đó là bệnh nhân nam 61 tuổi có địa chỉ tại Sơn Dương - Tuyên Quang. Gần đây bệnh nhân xuất hiện 3 dấu hiệu bất thường liên tục như: đau bụng, thỉnh thoảng ho húng hắng, ho có đờm đục.

Bệnh nhân đã đi khám sức khỏe và phát hiện Ung thư phổi trái, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương để phẫu thuật và điều trị.

Nam bệnh nhân ở Sơn Dương, Tuyên Quang điều trị tại BV đa khoa Hùng Vương.

Nam bệnh nhân ở Sơn Dương, Tuyên Quang điều trị tại BV đa khoa Hùng Vương.

Khi vào viện, bệnh nhân được thực hiện chụp MRI sọ não, siêu âm ổ bụng tổng quát, chụp CT và một số cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp CT phổi cho thấy: Khối u thùy trên phổi trái có kích thước lớn: 23 x 25 x 31mm.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn, trao đổi kỹ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân. Sau hội chẩn các bác sĩ thống nhất phẫu thuật cắt thùy trên phổi trái do ung thư. Bệnh nhân đã được thực hiện cắt thùy trên phổi trái, hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định và được theo dõi sát tại khoa Ung bướu – Chăm sóc giảm nhẹ.

Các dấu hiệu ung thư phổi

Các bác sĩ khoa Ung bướu khuyến cáo, ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu. Theo số liệu thống kê, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư phổi và ung thư gan chiếm tỷ lệ cao nhất với khoảng gần 15%.

Tuy nhiên nếu tầm soát, phát hiện các triệu chứng của bệnh ngay từ giai đoạn đầu thì sẽ giúp làm tăng cơ hội sống sót cho người bệnh. Do đó, khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường sau cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám sớm để được điều trị kịp thời:

Ho kéo dài dai dẳng

Ho có thể là do bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp, thường hết sau 1 - 2 tuần, tuy nhiên nếu ho kéo dài lâu ngày không khỏi thì không loại trừ khả năng người đó mắc ung thư phổi. Cần đi kiểm tra phổi càng sớm càng tốt bằng cách chụp X-quang kết hợp với những xét nghiệm khác để xác định nguyên nhân gây ho.

Đau tức ngực

 Ngoài triệu chứng đau ở vùng ngực, ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị đau ở lưng hoặc vai, đau liên tục, âm ỉ hoặc thỉnh thoảng mới đau. diễn ra trong một vùng nào đó hay lan tỏa trên toàn bộ khoang ngực. Đau ngực trong ung thư phổi có thê là do khối u xâm lấn rộng hoặc đã di căn hạch gây chèn ép các cơ quan trong khoang ngực.

Khó thở

Phổi có khối u có thể làm giảm thể tích thông khí dẫn đến khó thở. Nếu ta cảm thấy khó thở bất thường, nhất là sau khi leo cầu thang hoặc làm những công việc mà trước đây thực hiện rất dễ dàng thì hãy coi chừng về căn bệnh nguy hiểm này.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO