Báo Điện tử Gia đình Mới

Chủ tịch The Vietnam Foundation: Sách mở ra thế giới rộng lớn để khám phá nguồn tri thức vô tận

Chia sẻ với các bạn trẻ tại Ngày sách Việt Nam 2023, ông Phạm Đức Trung Kiên - Chủ tịch tổ chức phi chính phủ The Vietnam Foundation nhấn mạnh văn hóa đọc và tự trau dồi kiến thức từ sách vô cùng quan trọng, cần được khuyến khích và lan tỏa.

Ngày sách Việt Nam 2023 với hai thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” và “Sách cho tôi, cho bạn” được tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhân dịp Ngày sách Việt Nam, ông Phạm Đức Trung Kiên - Chủ tịch tổ chức phi chính phủ The Vietnam Foundation chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc đọc sách, của văn hóa đọc.

Sách mở ra thế giới rộng lớn!

Năm 2008, ông Phạm Đức Trung Kiên sáng lập tổ chức The Vietnam Foundation (VNF) với rất nhiều chương trình giáo dục miễn phí dành cho người Việt như: Tài nguyên Giáo dục Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources – VOER); Thư viện Sách nói dành riêng cho người khiếm thị hay Chương trình Khan Academy Vietnam - cung cấp khóa học hoàn toàn miễn phí thông qua nền tảng Khan Academy đến với hàng triệu học sinh phổ thông Việt Nam…

Chủ tịch The Vietnam Foundation Phạm Đức Trung Kiên.

Chủ tịch The Vietnam Foundation Phạm Đức Trung Kiên.

Trong sự kiện gặp gỡ các bạn học sinh là Đại sứ Khan Academy, món quà mà Ông Phạm Đức Trung Kiên dành tặng cho các bạn là cuốn sách có tên “Chiến binh cầu vồng”. Thông qua cuốn sách, ông cũng chia sẻ quan điểm của mình về tầm quan trọng của việc đọc sách.

Thứ nhất, sách là công cụ để mở ra thế giới tri thức rộng lớn. Ông cho biết trong điện thoại luôn luôn có 3 thể loại sách: Sách về Lịch sử, sách về Khoa học và Tiểu thuyết tình cảm. Khoảng 7 năm trở lại đây, do không thể nhìn thấy nên ông dùng thể loại sách nói. Tưởng chừng đây là hạn chế nhưng ngược lại việc dùng sách nói khiến cho ông có thể vừa nghe sách và làm các việc khác cùng lúc. Đối với ông, việc đọc sách bằng cách này hay cách khác đều mang lại giá trị tri thức cho mỗi người.

Thứ hai, thói quen đọc sách giúp giải tỏa được áp lực một cách hiệu quả. Mỗi ngày trên đường đi làm về, ông thường bật điện thoại để nghe sách về Khoa học để tạm gác lại những vấn đề, những tồn đọng của công việc… và bước sang thế giới của khoa học, cảm nhận những vẻ đẹp của tự nhiên. Trước khi đi ngủ, ông có thói quen nghe sách tiểu thuyết tình cảm.

Không chỉ vậy, sách cũng là “chiếc cầu” giúp ông kết nối với con cái. Ở nhà ông có rất nhiều đầu sách khác nhau, ông và các con sẽ đọc và cùng thảo luận về thông điệp mà sách truyền tải. Ông từng kể, ông đã tìm đọc ngay cuốn sách “Điều kỳ diệu” ngay sau khi cô con gái thứ 2 gợi ý. Cuốn sách đã mang đến cho ông sự đồng cảm sâu sắc về tình cảm gia đình cũng như sự mạnh mẽ vươn lên khi đối diện với khó khăn.

Ông Kiên nhấn mạnh: Duy trì thói quen đọc sách rất quan trọng đối với các bạn trẻ. Hiện nay, các bạn dễ dàng tìm được nguồn sách phong phú từ internet, các ứng dụng đọc sách uy tín. Thế nhưng để duy trì được thói quen này thì các bạn trẻ nên thiết lập việc đọc sách hằng ngày, bất cứ khi nào rảnh rỗi. Khi đọc cần có thói quen take note (viết ý chính) để dễ dàng ghi chú được những phần kiến thức quan trọng.  Đọc sách không chỉ là công cụ để các bạn học và tiếp cận với thế giới rộng lớn, sách cũng giúp các bạn trau dồi khả năng tự học, khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, cách hành văn, lập luận sắc bén,...

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích các bạn trẻ nên lập ra cộng đồng để lan tỏa và chia sẻ thói quen đọc sách. Việc thành lập cộng đồng không đơn thuần chỉ áp dụng với một nhóm bạn cùng sở thích mà còn giúp các bạn lan tỏa được kiến thức đã tự đọc, tự học đến nhiều người hơn nữa.

Cuốn sách 'Chiến binh Cầu Vồng' của Chủ tịch VNF Phạm Đức Trung Kiên tặng các bạn trẻ.

Cuốn sách 'Chiến binh Cầu Vồng' của Chủ tịch VNF Phạm Đức Trung Kiên tặng các bạn trẻ.

Nguồn cảm hứng để thực hiện nhiều chương trình cho cộng đồng

Hiểu được tầm quan trọng của sách cũng như khả năng tự đọc và học, Ông Phạm Đức Trung Kiên đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa dành cho cộng đồng như Tài nguyên Giáo dục Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources – VOER) hay Thư viện sách nói cho người khiếm thị.

Được biết đến là Kho học liệu mở của người Việt và dành cho người Việt (VOER), đến nay kho học liệu đã có 22.280 tài liệu, 525 tuyển tập từ 13.484 tác giả. VOER cho phép tải các giáo trình dưới dạng sách điện tử PDF để người sử dụng có thể đọc trên máy tính khi không có kết nối Internet hoặc in thành sách giấy thông thường.

Do không phải trả chi phí bản quyền nên sách in ra theo cách này chi phí thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số sinh viên hoặc người có thu nhập thấp. Với nội dung phong phú, đa dạng từ Lịch sử, Triết học, Khoa học, Kinh tế, Marketing, Công nghệ thông tin… cho đến các đầu sách, tài liệu về Văn học, Nghệ thuật…VOER đang được xem như nguồn thư viện khổng lồ cho học sinh, sinh viên và người đọc khắp mọi miền Tổ quốc.

VOER không chỉ được sử dụng duy nhất bởi người Việt, vì là nguồn học liệu mở nên tất cả người dùng trên Thế giới đều có thể truy cập. Như vậy, ngoài việc hợp tác với các trường đại học trên Thế giới để thu thập những tài liệu cập nhật, chất lượng cao cho người sử dụng tại Việt Nam, VOER còn giúp chia sẻ lịch sử, văn học và văn hóa Việt Nam tới cộng đồng toàn cầu.

Nhiều chương trình ý nghĩa cho cộng đồng đã được ông thực hiện trong suốt 20 năm qua.

Nhiều chương trình ý nghĩa cho cộng đồng đã được ông thực hiện trong suốt 20 năm qua.

Ngoài Kho học liệu mở VOER, Ông Phạm Đức Trung Kiên đã cùng nhiều nhà hảo tâm xây dựng Thư viện sách nói cho người khiếm thị. Thông qua Thư viện Sách nói, nhiều sinh viên khiếm thị không chỉ có nguồn tài liệu phong phú để học tập mà còn nhận được học bổng, máy vi tính xách tay… để tự học và thay đổi cuộc sống.

Với ông Phạm Đức Trung Kiên, điều ông mong mỏi nhất khi thực hiện các chương trình này chính là lan tỏa tinh thần chủ động học tập đến các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Các bạn có thể học thông qua nhiều hình thức như đọc sách, đọc tài liệu, học trên nền tảng trực tuyến Khan Academy hay các nền tảng khác, miễn là các bạn luôn ý thức được tầm quan trọng của việc tự trau dồi tri thức!

PV/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO