Báo Điện tử Gia đình Mới

Ông 'sứ giả đỏ' được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú 2023

Ông Lê Đình Duật (80 tuổi, Hội Cựu chiến binh phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng thưởng danh hiệu 'Công dân Thủ đô ưu tú' khi 24 năm qua tuyên truyền, vận động 1.187 lượt người hiến 1.092 đơn vị máu cứu người.

Cơ duyên từ những ký ức xót xa

Nhà ông Duật nhỏ nhắn, đơn sơ nằm trong một khu tập thể cũ thuộc Tổ dân phố số 10, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Nổi bật nhất trong căn nhà nhỏ của ông là những tấm Bằng khen, Giấy khen biểu dương tấm lòng hiến máu vì cộng đồng của các thành viên trong gia đình được ông Duật treo trang trọng.

Ông Duật bắt đầu vận động hiến máu từ năm 1999, khi bắt đầu có phong trào hiến máu nhân đạo ở địa phương. Khi đó ông đang tham gia công tác Chữ thập đỏ, đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Trung. Công việc này thuận lợi cho ông Duật đi vận động mọi người trong phường tham gia hiến máu.

Ông Lê Đình Duật và vợ tham gia nhiệt tình với công tác hiến máu.

Ông Lê Đình Duật và vợ tham gia nhiệt tình với công tác hiến máu.

Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với công tác vận động hiến máu cứu người, ông bảo: "Mỗi giọt máu được trao đi là có thể gieo thêm mầm xanh sự sống cho một ai đó đang cần. Tôi đã từng phải chứng kiến những người đồng đội của tôi, và cả người thân của tôi ra đi vì không có máu để truyền.

Tôi cứ nhớ mãi là vào năm 1966, một lần đơn vị chúng tôi hành quân qua trạm quân y thuộc chiến trường Quân khu IV, tôi chứng kiến nhiều đồng đội bị thương, mất máu quá nhiều nhưng không đủ máu để truyền nên các đồng đội tôi phải hy sinh. Rồi năm 1967, khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Hà Nội, tôi nhận được tin bố vợ tương lai qua đời vì bị thương, vết thương quá nặng do mất máu nhiều, khi đó bệnh viện huyện cũng không có đủ máu để truyền nên cũng qua đời. 

Những ký ức xót xa từ mấy chục năm đó luôn thôi thúc tôi cố gắng vận động mọi người tham gia hiến máu, bởi đúng với ý nghĩa rằng mỗi giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại".

Năm 1999, khi có phong trào hiến máu nhân đạo, việc đầu tiên là ông đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đăng ký hiến máu nhưng bị từ chối vì lí do ông huyết áp thấp không đủ điều kiện hiến máu. Ông Duật buồn rầu, nhưng lại nghĩ không trực tiếp hiến máu thì sẽ đi vận động người khác cho máu để cứu người.

Càng khó càng quyết tâm 

Ông kể, những ngày đầu tiên vận động hiến máu gặp nhiều khó khăn bởi lúc ấy phong trào hiến máu nhân đạo rất ít, mọi người không những chưa hiểu rõ về ý nghĩa của hiến máu mà còn sợ cho máu thì dễ ốm đau, lây nhiễm bệnh khi đi hiến máu... Nhưng càng khó thì với tinh thần bộ đội cụ Hồ và Đảng viên gương mẫu, ông càng quyết tâm, kiên trì.

"Tôi nghĩ mọi người băn khoăn khi chưa hiểu ý nghĩa của hiến máu cũng là bình thường. Để thuyết phục mọi người, tôi đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương xin rất nhiều tài liệu về đọc. Sau đó, tôi đến từng nhà, phát tài liệu, giải thích cho mọi người hiểu những lợi ích khi tham gia hiến máu.

Đồng thời, tôi nghĩ việc gì muốn thành công cũng phải có tinh thần nêu gương. Do tôi không được hiến máu nên tôi đã chia sẻ và thuyết phục vợ con tôi đi hiến máu để mọi người tin tưởng. Năm 2000, con gái thứ 2 của tôi tham gia hiến máu trước. Trong những năm tiếp theo, vợ, con gái cả và con trai út của tôi cũng bắt đầu tham gia. Từ đó, việc vận động mọi người hiến máu cũng dễ dàng hơn".

Trước tấm lòng nhiệt huyết của ông, mọi người nhiệt tình ủng hộ và tham gia, tính đến nay, vợ ông là bà Lê Thị Kim Dinh đã hiến 13 đơn vị máu; con gái cả Lê Thanh Hà đã hiến 15 đơn vị máu; con gái thứ Lê Thanh Nam đã hiến 100 đơn vị máu; con trai Lê Quyết Thắng đã hiến 85 đơn vị máu; con dâu Đỗ Thị Liễu đã hiến 3 đơn vị máu; cháu ngoại Đào Ngọc Linh (sinh năm 2004) đã hiến 2 đơn vị máu.

Sứ giả đỏ

Nghĩa cử cao đẹp của gia đình ông Lê Đình Duật nhanh chóng lan tỏa đến nhiều người. Những sinh viên sống trong các nhà trọ ở khu phố đều được ông vận động và lần lượt tham gia hiến máu. Suốt 17 năm qua, ông là một “sứ giả đỏ” và ngôi nhà của ông từ năm 2000 đến nay trở thành “địa chỉ đỏ” của những người tham gia hiến máu. Khi vận động người đi hiến máu, ông chọn gia đình mình làm điểm xuất phát. Từ những đồng lương tích cóp trong cuộc sống của hai vợ chồng, bà Dinh vẫn trích ra để mua đường, sữa để bồi dưỡng thêm cho những người hiến máu.

Ông 'sứ giả đỏ' được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú 2023.

Ông 'sứ giả đỏ' được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú 2023.

Danh sách, thông tin cá nhân của những người từng đăng ký tham gia hiến máu đều được ông Duật ghi chép, cất giữ cẩn thận, ông thường xuyên kết nối, trò chuyện, hỏi thăm sức khoẻ, đời sống gia đình với các thành viên.

Với ông, họ là người thân trong gia đình. Hàng năm, gia đình ông đều tổ chức liên hoan gặp mặt, tặng quà cảm ơn những người đã tham gia hiến máu, tạo sự gắn kết giữa các thành viên với nhau.

23 năm, gia đình ông đã vận động được hơn 1.000 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, đạt hơn 1.000 đơn vị máu an toàn. Có lần Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cần lượng máu lớn, ông đã lấy xe máy của nhà, thuê thêm xe ôm chở 6 người đến viện ứng cứu. 

Ông Đào Đức Lộc, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh 6, Hội Cựu chiến binh phường Thanh Xuân Trung cho biết: "Từ rất lâu rồi, tôi cũng như các anh, em trong Chi hội sinh hoạt Đảng cùng ông Duật đều nhận thấy ông là một tấm gương vô cùng đặc biệt mà chúng tôi đã phát động học tập. Tôi hy vọng tấm gương của ông Duật được lan tỏa khắp cả nước, để lớp trẻ noi gương và phát triển mạnh hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện".

Với những đóng góp trên, tập thể gia đình ông đã nhiều lần được các cấp khen thưởng: 3 lần được Bộ Y tế tặng Bằng khen; 2 lần được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen; 2 lần được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2022; Chủ tịch nước gửi thư khen ngày 18/10/2022.

 Cá nhân ông 4 lần được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen về phong trào Hiến máu tình nguyện, được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2002; Bộ Y tế tặng Bằng khen về phong trào Hiến máu tình nguyện năm 2013, Kỷ niệm chương vì sức khỏe Nhân dân năm 2019;

 4 lần được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen về phong trào Hiến máu tình nguyện; 2 lần được Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” TP; Năm 2020 được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng chứng nhận tình nguyện viên tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015-2020.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO