Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Ở tuổi 13, tôi đã thay đổi thế nào sau khi dời nội đô sang thành phố Biển Hồ?

Thật khó mà tưởng tượng được một ngày tôi sẽ cùng gia đình nói lời chia tay với sự huyên náo vốn đã trở nên quá đỗi quen thuộc của thủ đô Hà Nội, chuyển hẳn về sống tại khu vực phía Đông thành phố, chào đón một cuộc sống mới, khác biệt hơn, đặc biệt hơn.

Ắt hẳn sẽ có những khoảnh khắc, tim tôi chợt hẫng một nhịp khi nhớ lại ngôi nhà cũ thân quen. Nhưng cuộc sống hạnh phúc của gia đình tôi bây giờ ở khu Đông rộng rãi đã khiến tôi hiểu quyết định của bố mẹ là vô cùng sáng suốt.

Đã từng không nỡ rời xa căn nhà cũ nơi nội đô nhộn nhịp

Tôi cùng bố mẹ và em trai chuyển đến ở Ocean Park là 3 năm trước, vào hè năm tôi chuẩn bị lên lớp 5.

Trước khi chuyển đến “thành phố biển hồ - Ocean Park”, gia đình tôi ở trong một căn nhà 4 tầng nơi nội đô tấp nập – phố Đội Nhân, quận Ba Đình. Nhà tôi nằm trong một khu xóm nhỏ, nhộn nhịp mỗi ngày. Tôi lớn lên trong tiếng nói cười nô nức của đám trẻ con hàng xóm, trong nhịp sống chật hẹp, hối hả nơi bố mẹ, người lớn bị cuốn vào vòng xoay bộn bề.

Thật khó mà tưởng tượng được một ngày tôi sẽ cùng gia đình nói lời chia tay với sự huyên náo vốn đã trở nên quá đỗi quen thuộc của thủ đô Hà Nội, chuyển hẳn về sống tại khu vực phía Đông thành phố, chào đón một cuộc sống mới, khác biệt hơn, đặc biệt hơn.

Tôi là học sinh Vinschool

Tôi là học sinh Vinschool

Ban đầu, đứng trước quyết định có phần vội vã của bố mẹ, tôi có đôi chút không nỡ rời xa căn nhà cũ. Đây là nơi tôi đã chào đời và lớn lên, nơi tôi chập chững những bước đi đầu đời, đây cũng là nơi tôi có những người bạn… nên chẳng phải nói đi là đi ngay cho được mà không vương vấn.

Đáp lại câu hỏi của tôi “Vì sao mình phải chuyển đi”, bố mẹ giải thích vì tôi khi đó đang đi học bên Times City khá xa nhà, bố cũng đi làm xa Đội Nhân quá nên việc đi lại của tôi và bố đang khá vất vả. Mẹ động viên rằng, chuyển sang bên này để đi lại cho thuận tiện hơn.

Tưởng không thích mà lại “thích không tưởng”

Khi chuyển nhà sang Ocean Park, cảm giác đầu tiên của tôi là thấy ở đây giống như một khu nghỉ dưỡng cao cấp mà tôi đã được cùng bố mẹ đi du lịch. Đường phố sạch sẽ, có nhiều cây xanh, có biển hồ.

Cả khu có rất nhiều tòa nhà, dưới chân tòa nhà nào cũng có sân chơi nhỏ nhỏ được gọi là sân chơi nội khu. Khi đó tôi 10 tuổi, tôi thích nhất chính là những sân chơi như vậy để tôi được thỏa thích chơi trò chơi mỗi ngày.

Tôi cũng thích thú vì ở đây có nhiều tiện ích hiện đại như bể bơi, bãi biển, BBQ park, trường học và nhiều hơn thế nữa.

Những chiều hè mát mẻ, mẹ con tôi cùng nhau đạp xe vòng quanh biển hồ nước mặn lộng gió, thi thoảng lại dừng chân ngắm nhìn những rặng dừa tản bóng mát, để cho những cơn gió thoảng tinh nghịch khẽ luồn qua mái tóc như cuốn đi bao phiền muộn. Đã từng nghĩ bản thân sẽ chẳng bao giờ có được những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy nơi nội đô đông đúc, hối thả thì giờ đây, mọi thứ lại hiện ra trước mắt tôi thật tuyệt vời biết mấy!

Không gian ngôi nhà nhỏ nhưng thật ấm cúng biết mấy

Không gian ngôi nhà nhỏ nhưng thật ấm cúng biết mấy

Nhớ lại trước đây, khi còn ở căn nhà cũ nằm trong lòng thủ đô vội vã, tôi thường có thói quen nhốt mình trong góc phòng nhỏ, không may mảy quan tâm đến những người xung quanh, cứ thế mỗi ngày trôi qua đối với tôi đều thật tẻ nhạt.

Sáng thức giấc, vớ lấy đống bài tập còn ngổn ngang cho vào cặp sách rồi vội vã vượt qua những con đường tắc để đến trường, tối về nhà lại vùi mình vào sách vở giữa bốn bức tường chật hẹp.

Có lẽ cũng vì thế mà trong người tôi luôn có cảm giác chán nản, uể oải chẳng thiết động tay động chân vào việc gì. Vịn lấy cái cớ phải hoàn thành nhiệm vụ trên lớp, tôi cứ chui rúc trong phòng, không màng đến việc bố mẹ cũng cần được san sẻ, dù chỉ là từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Vốn đã bận rộn cả ngày trời, gia đình tôi chẳng có mấy thời gian dành cho nhau, ngoại trừ bữa tối, ấy vậy mà ăn xong, mỗi người một việc, vì thế mà sự kết nối giữa từng thành viên dần ít đi trông thấy. Sống trong cùng một ngôi nhà, nhưng cảm giác rất xa cách, điều ấy đã khiến tôi bứt rứt hồi lâu.

Mọi việc dần thay đổi từ ngày gia đình tôi chuyển đến căn hộ nhỏ mà ấm cúng tại Ocean Park…

Cuộc sống mới hạnh phúc ở Ocean Park

Tại đây, bố tôi được thỏa ước muốn bấy lâu là chăm sóc một khu vườn xinh đẹp ngay tại ban công nhà. Nhìn những chậu cây cảnh được chăm bẵm tỉ mỉ từng ngày nhờ bàn tay của bố vươn mình trước ánh mai dịu dàng buổi sớm tinh mơ, rồi lại khẽ nghiêng mình hễ có làn gió mát ghé qua, tôi bất giác cảm thấy chính mình cũng như được nạp năng lượng, trong người đã không còn bức bối như trước.

Quãng đường đi làm hàng ngày của bố tôi cũng giảm đi rõ rệt, bố về sớm hơn, nên hay cùng chị em chúng tôi đi bơi cho khuây khoải, thời gian dành cho gia đình cũng nhờ thế mà dần có những chuyển biến đáng kinh ngạc.

Hệ thống tiện ích góp phần thay đổi lối sống gia đình tôi

Hệ thống tiện ích góp phần thay đổi lối sống gia đình tôi

Mẹ tôi rất thích thú với biết bao nhiêu là sân tập thể dục, khu vui chơi san sát, được trang bị kỹ lưỡng, chỉn chu. Chỉ có vậy, mỗi khi tan làm về nhà, mẹ tôi mới yên tâm vừa tập luyện thể thao vừa ngó ngàng đến cô em gái út trong gia đình.

Từ ngày chuyển về khu Ocean Park, tôi thấy mẹ trẻ hẳn ra, có lẽ là do lợi ích từ việc thường xuyên tiếp xúc với không khí trong lành, rèn luyện sức khỏe đều đặn.

Về phần tôi và em trai, do chuyển trường về ngay nội khu, nên chị em chúng tôi vẫn hay tản bộ dọc đường đi học về, có hôm lại tụ tập cùng đám bạn chơi nào là bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông tại các khu tích hợp.

Tuyệt nhất là ở Ocean Park có xe bus điện đa dạng với tần suất cố định, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ở cả nội khu và trong thành phố. Là một trong những cư dân đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ xe bus của Ocean Park, giờ đây tôi và em trai đã có thể chủ động trong việc di chuyển vào nội đô để tham gia các khóa học sau giờ học trên trường, xóa tan nỗi lo về vấn đề giao thông.

Không chỉ có thế, tôi cũng dần cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong chính tổ ấm của mình. Chẳng còn là ngôi nhà 4 tầng như trước, giờ đây chúng tôi cùng sinh hoạt trong một căn hộ 3 phòng ngủ san sát nên cũng thấy gần gũi hơn nhiều.

Mỗi chiều ngồi hoàn thành bài tập, ngửi thấy mùi thơm thoang thoáng nơi gian bếp, tôi lại không kìm được lòng mình mà tung tẩy chạy ra cùng phụ mẹ dọn cơm hay những buổi tối gia đình ngồi lại chuyện trò, xem một bộ phim đang hot. Có lẽ chính điều đó đã kéo từng người trong chúng tôi đến gần nhau hơn, để cùng sẻ chia dư vị của tình yêu thương.

Cùng nhau, gia đình tôi đã trải qua biết bao điều đẹp đẽ

Cùng nhau, gia đình tôi đã trải qua biết bao điều đẹp đẽ

Tận dụng nhà gần “biển”, gia đình 5 người chúng tôi có lý do để ra khỏi nhà nhiều hơn, nào là tham gia vào các bữa tiệc nướng BBQ thơm phức, rồi lại lang thang nơi phố đi bộ dọc trung tâm trung mại hay chỉ đơn giản là vừa nhâm nhi tách cà phê vừa ngắm nhìn những dãy nhà cao tầng phía xa xa nơi thấp thoáng những hàng quán bán buôn nhộn nhịp,…

Mới 3 năm sang ở đây nhưng gia đình chúng tôi đã có rất nhiều kỉ niệm hạnh phúc ở nơi đây.  Với cơ sở hạ tầng chất lượng, được thiết kế hiện đại từ trường học, phòng tập gym, nhà sinh hoạt cộng đồng đến nhiều loại hình căn hộ đẳng cấp, song vẫn mang đến phong cách sống khỏe mạnh nhờ diện tích phủ xanh quy mô lớn, tôi có cảm giác như bản thân đang có trong tay cả 1 thế giới ngay gần nhà.

Ắt hẳn vẫn sẽ có những khoảnh khắc, tim tôi chợt hẫng một nhịp khi nhớ lại ngôi nhà cũ, nhớ lại cảnh huyên náo nơi phố phường tấp nập người qua lạ, nhưng tôi hiểu rằng đây mới chính là cuộc sống mà bản thân và gia đình hằng mong ước, một cuộc sống không ồn ào, không còn tiếng còi xe inh ỏi và quan trọng nhất là được bên những người thân yêu.

Trong mắt tôi, một mái ấm trọn vẹn không chỉ dừng lại ở hình thức bên ngoài sang trọng, ở nội thấp cao cấp hay không gian thoáng đãng mà mấu chốt phải nằm ở giá trị tinh thần, ở sự gắn kết giữa các thành viên.

Hành trình từng ngày vun vén tình cảm gia đình chúng tôi có lẽ đã không thể chạm tới đích đến trọn vẹn như hôm nay nếu không có cái ngày định mệnh ấy – cái ngày mà gia đình tôi đặt chân tới Ocean Park – nơi biến giấc mơ thành hiện thực…

                Tác giả: Đào Hà An (13 tuổi, Vinhomes Ocean Park)

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới” 

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng.

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn? 

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO