giuong cho nguoi gia 3
SAPO1-2

Một nghiên cứu về đánh giá tỷ lệ ngã, các yếu tố liên quan đến ngã và mô tả hậu quả sau ngã ở bệnh nhân ngoại trú cao tuổi của BV Lão khoa Trung ương cho thấy, đa số ngã ở người già xảy ra trong nhà, chủ yếu tại phòng ngủ (61,1%) và nhà tắm (41,6%).

Có rất nhiều yếu tố ở nhà gây ra tình trạng té ngã cho người già, trong đó có nguyên nhân chiếc giường ngủ không phù hợp.

te nga o nguoi gia 2

Nghỉ ở nhà chăm mẹ bị gãy chân, chị Phương Thủy (46 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội) cảm thấy có lỗi vì không kịp thay cho mẹ chiếc giường phù hợp với chiều cao và tình trạng sức khỏe của bà.

Trước đó, thấy mẹ ngày càng già yếu, đi lại khó khăn nên vợ chồng chị Thủy đã mua cho mẹ một chiếc giường mới có chiều cao thấp hơn chiếc giường cũ của bà, với suy nghĩ, giường thấp sẽ giúp bà dễ lên xuống giường hơn, hạn chế bị ngã.

“Nhưng tôi đã quên mất việc mẹ tôi bị đau khớp gối, nên mỗi lần ngồi xuống đứng lên từ chiếc giường thấp trở thành khó khăn với bà. Gặp phải khó khăn với chiếc giường mới nhưng bà lại không nói với các con. Chỉ khi vô tình nhìn thấy bà ngồi quăng mông xuống giường do khớp gối bị đau cứng khó co gập tôi mới nhận ra sự nguy hiểm của một chiếc giường có độ cao không phù hợp.

Mặc dù vợ chồng tôi đã có ý định thay chiếc giường khác phù hợp hơn cho bà nhưng vì bận công việc chưa kịp thay thì bà không may bị ngã khi ngồi lên giường. Cú ngã khiến bà bị gãy chân, phải bó bột điều trị. Chúng tôi đã rất ân hận về điều này” – chị Thủy chia sẻ.

Theo các chuyên gia y tế, người cao tuổi luôn phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, đau nhức xương khớp gối, tiền đình, tai biến… Chính vì vậy mà người già cần có những đồ dùng sinh hoạt riêng đáp ứng nhu cầu, tình trạng sức khỏe của mình. Một trong số đó là chiếc giường ngủ phù hợp cho người già.

SAPO2-3

1. Thoải mái

Với người già, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, một giấc ngủ ngon, thân thể và tinh thần được nghỉ ngơi đầy đủ, từ đó mới đảm bảo được sức khoẻ tốt. Chính vì vậy, khi lựa chọn giường ngủ cho người cao tuổi cần phải có những suy tính, chọn lựa thật kỹ càng.

Chọn được một chiếc giường phù hợp, đem lại sự thoải mái khi nằm sẽ góp phần làm cho sức khỏe người cao tuổi được cải thiện đáng kể bằng những giấc ngủ ngon.

2. An toàn

Khi chọn giường cho người cao tuổi cần chú ý đến tính an toàn và thuận tiện cho việc sinh hoạt của họ. Giường của người cao tuổi không nên cao quá, thấp quá, chật quá…

Nếu chiếc giường quá cao sẽ rất bất tiện cho người già trong quá trình sử dụng. Giường cao sẽ gây khó khăn khi bước lên xuống giường, nhất là những người bị đau nhức xương khớp. Hơn nữa, nếu chẳng may người già bị ngã từ giường cao sẽ rất nguy hiểm, dễ gặp phải chấn thương nặng.

Với những chiếc giường thấp, những tưởng sẽ an toàn cho người già nhưng thực tế cũng khiến họ gặp khó khăn khi ngồi xuống giường, đặc biệt là những người bị đau nhức khớp gối, cứng khớp gối. Giường thấp khiến người cao tuổi dễ bị ngồi hẫng, ngồi hụt gây té ngã và để lại hậu quả nghiêm trọng như gãy xương hông, gãy xương đùi, gãy chân, tay...

Còn với chiếc giường quá chật cũng không tốt cho người già. Bởi người già thường hay trở mình khi ngủ, với chiếc giường chật sẽ làm họ không thoải mái, trong lúc trở mình có thể ngã khỏi giường.

Vì vậy, để an toàn, hãy chọn những chiếc giường có chiều rộng và chiều cao vừa phải, vừa với tầm chân và phù hợp với tình trạng sức khỏe của người cao tuổi. Lý tưởng nhất là chiếc giường mà người cao tuổi có thể tự điều chỉnh độ cao theo ý muốn.

giuong dieu chinh do cao

3. Hỗ trợ điều trị bệnh

Người già thường mắc các bệnh về xương khớp, tiêu hóa, tiền đình, mất ngủ, suy giãn tĩnh mạch… gây ra các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Một chiếc giường có thể khắc phục các triệu chứng khó chịu do các bệnh lý gây ra sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho người cao tuổi.

4. Thẩm mỹ

Người Việt thường có tâm lý, giường của người cao tuổi thì không cần đẹp vì họ cũng chỉ sử dụng một thời gian ngắn, sau khi qua đời thì cũng bỏ đi. Thậm chí, có những cụ già, sau khi ra viện được con cháu “sắm” cho chiếc giường trông rất giống giường ở bệnh viện, khiến các cụ luôn ám ảnh đấy là chiếc giường bệnh và cảm thấy không thoải mái khi sử dụng chiếc giường con cháu mới mua cho, dù nó có rất nhiều công năng phù hợp với người già.

Để người cao tuổi không gặp phải vấn đề tâm lý với chiếc giường, tốt nhất nên chọn những chiếc giường có công năng chăm sóc sức khỏe nhưng thiết kế phải gần gũi, giống với các sản phẩm nội thất khác trong nhà.

sapo3-2

Chiếc giường có vai trò quan trọng với người cao tuổi như vậy nhưng hiện nay vẫn chưa được chú ý đến. Malsch là thương hiệu giường Công thái học đầu tiên và duy nhất trên thị trường Việt Nam được nhập khẩu chính hãng từ Đức.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang (Giám đốc sản phẩm Thương hiệu Giường Công thái học Malsch) cho biết, mong muốn của hãng là mang đến một chiếc giường đáp ứng mọi nhu cầu sức khoẻ nhưng phải thẩm mỹ như một chiếc giường thực sự chứ không giống giường bệnh.

Giường Malsch kết hợp thiết kế tinh tế và chất lượng vượt trội, tạo nên không gian ngủ sang trọng và thoải mái cho người dùng. Các tùy chọn cấu hình mở rộng linh hoạt đến từng chi tiết nhỏ nhất giúp người dùng ngủ ngon và sâu hơn, chăm sóc sức khỏe chủ động, hỗ trợ phòng và điều trị các bệnh mãn tính phổ biến hiện nay (xương khớp, tiêu hóa, tiền đình, mất ngủ, suy giãn tĩnh mạch...).

Giường Công thái học nghiên cứu tương tác giữa con người và các yếu tố môi trường, nhằm cá nhân hóa 10 tư thế được nghiên cứu tốt nhất cho giấc ngủ và dễ dàng tùy biến theo nhu cầu.

Malsch là thương hiệu duy nhất tập trung vào trải nghiệm khách hàng về mặt thẩm mỹ và mỹ thuật. Giường được thiết kế sang trọng, lịch sự, với bề ngoài không khác gì một sản phẩm nội thất cao cấp. Nhờ đó mà giường Công thái học Malsch đã đạt được 2 giải thưởng thiết kế nội thất uy tín trên thế giới là: RedDot Award 2016 và German Design Award 2018.

giuong malsch

Đặc biệt, điểm nổi bật của giường Công thái học là tính năng cho phép điều chỉnh vị trí ngồi hoặc nằm linh hoạt theo mong muốn của người sử dụng thông qua một hệ thống điều khiển thông minh.

Bộ điều khiển bằng tay với các nút dễ sử dụng mang lại sự thuận tiện cho người cao tuổi khi muốn thay đổi các tư thế nằm phù hợp hoặc điều chỉnh để thực hiện các hoạt động như đọc sách, xem tivi... Các phím được chiếu sáng với các biểu tượng có độ tương phản cao cho phép người dùng tìm thấy các chức năng vận hành phù hợp, ngay cả trong bóng tối.

giuong cong thai hoc malsch 4

Ngoài ra, sự kết hợp của lò xo và lớp đệm chất lượng cao giúp tạo ra giấc ngủ êm ái. Thanh chắn giường được thiết kế phù hợp để tránh té ngã cho người già khi ngủ và hỗ trợ người già ngồi xuống, đứng lên dễ dàng hơn.

Chính những ưu điểm vượt trội đó mà giường Công thái học Malsch không chỉ là sản phẩm chăm sóc sức khỏe ưu việt mà còn là một sản phẩm nội thất biểu tượng của phong cách sống hiện đại và đẳng cấp, làm nổi bật không gian phòng ngủ với sự hoàn hảo và tiện ích đa chiều.

sapo4

- Giúp ngủ ngon: Công dụng phải kể đến đầu tiên của giường Công thái học là mang đến cho người dùng giấc ngủ ngon, từ đó đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Giảm tình trạng đau lưng, cải thiện tư thế ngủ: Với tính năng tự điểu chỉnh tư thế ngủ giúp người dùng có thể nâng cao phần chân, làm giảm áp lực lên cột sống, từ đó giúp giảm những cơn đau vùng thắt lưng vào buổi sáng do ngủ sai tư thế. Đồng thời hỗ trợ duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, cải thiện tư thế ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

- Giảm triệu chứng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ: Giường Công thái học có thể điều chỉnh nâng cao phần đầu giường nhằm mở rộng đường thở, giảm áp lực lên phổi và đường hô hấp giúp người dùng thở dễ dàng hơn, cải thiện tình trạng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ.

- Giảm triệu chứng trào ngược dạ dày: Tư thế ngủ nâng cao phần đầu cũng giúp cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, đồng thời giúp giảm các vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa.

- Giảm áp lực lên các khớp xương: Giường Công thái học có thể điều chỉnh theo tư thế không trọng lực, áp lực lên các khớp xương, đặc biệt là khớp háng, gối và cổ chân sẽ giảm đi đáng kể. Từ đó góp phần giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp ở người già.

- Giảm triệu chứng suy giãn tĩnh mạch và nâng cao chất lượng cuộc sống: Với giường Công thái học, người bị suy giãn tĩnh mạch sẽ dễ dàng nằm với tư thế nâng cao chân, giúp khắc phục tình trạng đau nhức chân, không còn cảm giác kiến bò.

Chỉ cần vài thao tác trên bảng điều khiển thông minh là người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh giường về tư thế vừa vặn với vóc dáng cơ thể, mang lại sự thoải mái khi nằm hoặc ngồi đọc sách.

giuong cong thai hoc malsch 5

Nội dung: Lý Lĩnh

Thiết kế: Trang Đặng

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO