Báo Điện tử Gia đình Mới

Hai việc khi đi ngủ rất quan trọng giúp người bị rối loạn tiền đình ngủ ngon, không bị đau đầu nhưng ít ai để ý

Việc nằm gối cao hay gối thấp khi đi ngủ rất quan trọng với người bị rối loạn tiền đình ngủ ngon, không bị đau đầu nhưng ít ai để ý.

Hội chứng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là tình trạng xảy ra khi quá trình truyền dẫn đến não bộ và tiếp nhận thông tin của tiền đình bị hoạt động sai cách, hoặc có thể là do tình trạng tắc nghẽn bởi dây thần kinh số 8. Ngoài ra, trường hợp động mạch nuôi dưỡng não bị tổn thương hay bộ phận tai trong và não bị rối loạn cũng dẫn tới chứng rối loạn tiền đình.

Hai việc Hai việc khi đi ngủ rất quan trọng khiến người bị rối loạn tiền đình ngủ ngon, không bị đau đầu nhưng ít ai để ý đó là nên nằm gối cao hay gối thấp và nên nằm tư thế như thế nào?

Bị rối loạn tiền đình nên nằm gối cao hay thấp?

Chất lượng giấc ngủ của những người bị hội chứng rối loạn tiền đình thường không được đảm bảo. Nhiều bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cho hay họ cảm thấy thoải mái hơn khi điều chỉnh độ cao của gối nằm khi ngủ, từ đó họ cảm nhận được các triệu chứng của chứng rối loạn tiền đình được cải thiện phần nào sau khi ngủ với tư thế gối đầu cao hơn.

Người rối loạn tiền đình nên nằm gối cao hay gối thấp?

Người rối loạn tiền đình nên nằm gối cao hay gối thấp?

Chính bởi vậy, một cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản nghiên cứu về việc so sánh khả năng cải thiện triệu chứng ở những bệnh nhân rối loạn tiền đình do thạch nhĩ (tinh thể thính giác nhỏ tồn tại bên trong hệ thống thăng bằng ở tai) lạc chỗ có kê gối cao đầu khi ngủ và những người kê gối thấp.

Kết quả ghi nhận được: “Gối đầu cao khi ngủ có thể chữa bệnh chóng mặt tư thế kịch phát” cụ thể là những người bị rối loạn tiền đình kê gối cao giúp đầu nâng lên vị trí cao hơn 45 độ so với mặt giường giảm được tình trạng chóng mặt và rung giật nhãn cầu một cách đáng kể so với những người chỉ gối đầu thấp.

Giải thích cho vấn đề này:

-Khi bạn kê gối cao 45 độ, máu lưu thông lên não sẽ nhiều hơn, não được cung cấp đủ máu và oxy sẽ tạo điều kiện nuôi dưỡng cơ quan tiền đình.

-Gối đầu cao 45 độ còn tốt cho người bị chứng rối loạn tiền đình do nó ngăn chặn được việc các tinh thể di chuyển khỏi ống bán khuyên và trôi nổi tự do trong tai.

Tư thế nằm khi bị rối loạn tiền đình

Điều quan trọng nữa là tư thế nằm khi bị rối loạn tiền đình. Thì việc bạn nằm ngửa khi ngủ sẽ giúp cải thiện tình trạng chóng mặt, choáng váng, đau đầu do tư thế nằm này có thể giữ cho các tính thể trong ống tai ít bị xáo trộn nhất.

Tổng kết lại những điều trên cho thấy tư thế nằm lý tưởng cho người rối loạn tiền đình là nằm ngửa, kê gối 45 độ. Không kê gối quá thấp sẽ dẫn đến việc khi bạn trở mình hoặc thay đổi tư thế sẽ bị cảm giác chóng mặt, quay cuồng. Không kê gối quá cao khiến đốt sống cổ bị cong, mạch máu bị tắc hẹp khiến lượng máu lên não không đủ, lại càng làm cho tình trạng bệnh nặng nề thêm.

Những lưu ý với giấc ngủ của bệnh nhân rối loạn tiền đình

Cùng với việc lựa chọn tư thế nằm phù hợp thì những lưu ý sau sẽ giúp những bệnh nhân rối loạn tiền đình có giấc ngủ tốt hơn

Trước khi ngủ:

Không tiêu thụ đồ ăn cay, thức uống có chứa chất kích thích, cafein ít nhất 3 đến 4 giờ trước khi ngủ.

Tránh sử dụng các loại màn hình (máy tính, tivi, điện thoại) quá lâu.

Thực hiện một số bài tập chuyển động đầu để định vị lại nhãn cầu và các tinh thể lỏng trong tai.

Ngâm chân với nước ấm trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon hơn

Xoa bóp vùng trán, hai bên hốc mắt, đỉnh đầu, sau gáy trong 10 đến 20 phút trước khi ngủ để cải thiện triệu chứng tiền đình trước khi ngủ.

Day huyệt Ấn đường (nằm giữa hai lông mày), huyệt Hợp cốc (nền giữa ngón cái và ngón trỏ)... mỗi lần 5 đến 10 phút để giảm căng thẳng, mệt mỏi.Sau khi ngủ dậy:

Không bật báo thức quá ồn ào, khiến bạn bị giật mình. Chọn các bài báo thức nhẹ nhàng, dễ chịu, tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Không bật dậy đột ngột hay đứng lên ngay sau khi ngủ dậy. Tốt nhất bạn nên nằm trên giường, ngồi dậy từ từ, hạn chế di chuyển đầu tối đa có thể.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO