Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày Nhân quyền quốc tế 10/12: Việt Nam đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau

Ngày 10/12, Liên hợp quốc (LHQ) đã tiến hành kỷ niệm Ngày Nhân quyền quốc tế và đã có nhận định về những bước tiến của Việt Nam.

Câu chuyện đầy cảm hứng của Việt Nam

Trong thời gian qua, Việt Nam ứng phó thành công đại dịch COVID-19 đang được xem như một câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Có được điều đó là nhờ Chính phủ Việt Nam đã kiên định chiến lược then chốt: "Ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch; điều trị hiệu quả" cùng những biện pháp kịp thời, quyết liệt, công khai và phù hợp với điều kiện đất nước.

Trong báo cáo về tác động của COVID-19 đối với kinh tế và xã hội Việt Nam hồi tháng 9, LHQ đã nhấn mạnh tính phức tạp và vô cùng nghiêm trọng của các tác động này, đồng thời hoan nghênh những nỗ lực to lớn mà Chính phủ đã thực hiện nhằm giải quyết những thách thức này.

Qua 3 đợt phòng chống dịch COVID-19 kể từ thời điểm phát hiện ca mắc đầu tiên ngày 23/1, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá như một "điểm sáng", "hình mẫu" về ứng phó hiệu quả với đại dịch.

Ngày kỷ niệm Nhân quyền năm 2020 tập trung vào những thách thức, cơ hội đặt ra do đại dịch COVID-19, LHQ đã kêu gọi mọi quốc gia đẩy mạnh bảo vệ quyền con người, xây dựng lại một thế giới tốt đẹp hơn sau đại dịch.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Không để người dân nào đói cơm, lạt muối vì Covid-19”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Không để người dân nào đói cơm, lạt muối vì Covid-19”.

Hàng loạt chính sách được ban hành nhằm đảm bảo an ninh lương thực và cuộc sống tối thiểu, ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là người nghèo, người thất nghiệp và các nhóm dễ bị tổn thương khác, với mục tiêu như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Không để người dân nào đói cơm, lạt muối vì COVID-19”.

Gói an sinh xã hội có quy mô gần 62.000 tỷ đồng được đánh giá "chưa có tiền lệ" là giải pháp cấp bách, kịp thời, không chỉ giảm thiểu tối đa tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền sống, quyền được chăm sóc y tế và mưu sinh của người dân, mà còn một lần nữa khẳng định mạnh mẽ tinh thần “đặt lợi ích của người dân lên trên”.

Đó cũng là tinh thần mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh sau đợt “lũ chồng lũ, bão chồng bão" lịch sử với 7 cơn bão liên tiếp trong 2 tháng, gây thiệt hại nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung vừa qua: không để người dân bị đói, bị rét, phải ở trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, đồng hành cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Từ cấp 11.500 tấn gạo hỗ trợ khẩn cấp và hàng trăm tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương tới phát động chiến dịch quyên góp rộng khắp, huy động sức mạnh tập thể và lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, hỗ trợ người dân miền Trung sửa chữa nhà cửa, trường học, khôi phục lại sản xuất, khắc phục công trình hạ tầng bị hư hỏng nhằm sớm ổn định lại cuộc sống.

Ngày Nhân quyền quốc tế 10/12: Việt Nam đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau 1

Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh và thiên tai, những chính sách hỗ trợ trực tiếp, kịp thời đối với người dân là nền tảng để bảo vệ các quyền con người, đồng thời cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo đời sống của nhân dân.

Thực hiện tốt các mục tiêu đảm bảo nhân quyền

Báo cáo của LHQ cũng nêu rõ, việc bảo vệ quyền con người trên nhiều phạm vi, bao gồm các quyền về kinh tế, xã hội, văn hóa, dân sự và chính trị, phải là trọng tâm của bất kỳ chính sách và can thiệp nào nhằm giải quyết các tác động của COVID-19.

Các chính sách và hành động ứng phó và phục hồi tại Việt Nam phải nghiêm túc xem xét các tác động không cân xứng của đại dịch trên các nhóm dân cư cụ thể - những nhóm đặc biệt thiệt thòi, bên lề xã hội và dễ bị tổn thương nhất.

Việc đưa quan điểm, tiếng nói và kiến thức của những người bị ảnh hưởng nhiều nhất vào các biện pháp ứng phó và phục hồi cũng là rất cần thiết. Bằng cách đảm bảo vai trò đại diện, sự tham gia đầy đủ của họ, Việt Nam sẽ đảm bảo rằng không có ai bị bỏ lại phía sau.

Các quyền tự do cơ bản, đặc biệt là quyền tự do biểu đạt, quyền được tiếp cận thông tin và quyền được tham gia vào việc ra quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người và rất quan trọng để đảm bảo các biện pháp phục hồi sẽ hiệu quả, phù hợp và tương xứng.

Ngày Nhân quyền quốc tế 10/12: Việt Nam đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau 2

Các quyền này cho phép sự tham gia tích cực một cách có ý nghĩa của mọi thành phần trong xã hội cũng như những tổ chức phi chính phủ vào quá trình thiết kế và thực hiện các ứng phó của Chính phủ đối với COVID-19.

Theo LHQ, dựa trên thành công của mình trong việc xây dựng và duy trì lòng tin của công chúng, Chính phủ Việt Nam nên tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận rộng rãi để cùng xây dựng hướng đi tốt hơn.

Bên cạnh đó, LHQ cho rằng, kế hoạch ứng phó và phục hồi của Việt Nam, cũng như chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cần tập trung vào tiến độ thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững, bảo vệ đầy đủ các quyền con người và cam kết không để ai bị bỏ lại phía sau.

LHQ nhấn mạnh, từ cá nhân đến Chính phủ, từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức cộng đồng tại cơ sở đến khu vực tư nhân, tất cả mọi người đều có vai trò trong việc xây dựng một Việt Nam sau COVID-19 tốt đẹp hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai, đồng thời khẳng định, LHQ tại Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và nhân dân Việt Nam để hỗ trợ đạt được nguyện vọng, mục tiêu này.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO