Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 8/3 là ngày gì, ý nghĩa và nguồn gốc của ngày 8/3

Ngày 8/3 là ngày gì, ý nghĩa và nguồn gốc của ngày 8/3. Tổng hợp những thông tin về ngày 8/3 chi tiết và đầy đủ nhất.

quoc-te-phu-nu

8/3 là ngày gì?  

Ngày 8/3 được biết đến là ngày Quốc tế Phụ nữ. Đây là ngày người ta thường dùng để vinh danh và thể hiện sự quan tâm, tôn trọng với những người phụ nữ trên thế giới. Đồng thời cũng là dịp để mọi người, đặc biệt là cánh mày râu thể hiện tình cảm, sự quan tâm đến các chị em, các bà, các mẹ và những người phụ nữ tuyệt vời xung quanh. 

Nguồn gốc của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ra đời từ phong trào đấu tranh của công nhân nữ ở Mỹ nhằm đòi quyền sống. Vào khoảng cuối thế kỉ 19 là thời kì chủ nghĩa tư bản thịnh vượng đặc biệt là ở Mỹ. Công nghiệp kỹ nghệ thời đó phát triển, người ta tuyển dụng rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, thời buổi bấy giờ quyền lợi của phụ nữ bị xem nhẹ, tư bản đã chèn ép, bóc lột sức lao động của phụ nữ và trẻ em đến cùng cực nhưng trả lương lại rất rẻ mạt. Cuộc sống của phụ nữ, trẻ em ngày càng nghèo túng, khắc nghiệt.

Phản đối sự bóc lột tàn nhẫn đó, vào ngày 8/3/1899 thành phố Chicago lẫn New York đã bùng nổ cuộc đấu tranh của nữ công nhân ngành dệt may với mục đích đòi tăng lương, giảm giờ làm. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh này nhanh chóng bị đàn áp thẳng tay, các nữ công nhân bị đuổi khỏi nhà máy. Song điều đó không làm nhụt chí tinh thần đấu tranh của chị em phụ nữ, họ vẫn sôi sục ý chí vùng dậy buộc tư bản phải nhượng bộ.

Tháng 2 năm 1909 tất cả phụ nữ ở mọi nơi trên nước Mỹ đã tổ chức cuộc họp “Ngày phụ nữ” sôi nổi đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho nữ giới.

Phong trào đấu tranh của nữ công nhân Mỹ đã lan tỏa, có sức cổ vũ mạnh mẽ đến chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Hai nữ chiến sĩ Cách mạng nổi bật là bà Cơ-la-re-Zet-Kin (người Ðức) và bà Rô-da-luya-Xăm-Bua (người Ba Lan) cùng bà Nadezhda Krupskaya (vợ của Lê-nin) đã vận động phụ nữ thành lập Ban Thư ký quốc tế phụ nữ để lãnh đạo các phong trào đấu tranh.

Phong trào ngày càng lớn mạnh thu hút được nhiều người tham gia, chất lượng cũng ngày càng được tăng cao. Vì vậy, tại đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ trên thế giới được tổ chức tại Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch) vào ngày 26, 27 tháng 8 năm 1910. Cuộc họp này có sự tham dự của 100 nữ đại biểu đến từ 17 nước. Theo đó, hội nghị quyết định lấy ngày mùng 8 tháng 3 là ngày quốc tế phụ nữ, đòi bình đẳng, các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. 

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 

Khi sự bất bình đẳng giới vẫn còn phổ biến ở một số nơi trên thế giới, phụ nữ vẫn luôn chịu thiệt thòi, vất vả, thậm chí là phải chịu đựng các tệ nạn xã hội như mại dâm, quấy rối, … Ngay tại những nơi nam nữ bình đẳng nhất, cũng không thể tránh khỏi việc phụ nữ phải âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Vì vậy, trong 365 ngày, phụ nữ xứng đáng được có riêng một ngày để nhận được sự quan tâm và tôn trọng hơn từ nửa còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình.Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại. Họ vừa là người nội trợ trong gia đình, hy sinh và “giữ lửa” cho tổ ấm.

Họ cũng vừa tham gia lao động và đóng góp cống hiến sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, từ nữ doanh nhân thành đạt đến các nữ nghệ sĩ, người truyền cảm hứng, … Không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người. Dưới sự đấu tranh không ngừng cho bình đẳng giới mà biểu tượng là ngày 8/3, phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như trước kia.

Tuệ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO