Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ GD&ĐT: Năm học 2021-2022, học sinh hạn chế dùng sách tham khảo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng trong SGK đã đảm bảo đầy đủ kiến thức cần thiết cho học sinh nên không khuyến khích học sinh dùng sách tham khảo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đại diện một số nhà xuất bản (NXB) về công tác xuất bản, phát hành SGK, đồ dùng dạy học cho năm học mới.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT báo cáo đã phê duyệt các bộ SGK lớp 2 và lớp 6 mới. Mặc dù theo quy định của Luật Giáo dục, UBND các tỉnh, thành phố được quyền lựa chọn các bộ SGK nhưng Bộ GD&ĐT đã công khai trên mạng và kêu gọi toàn bộ giáo viên xem xét, cho ý kiến về các bộ SGK.

  Bộ GD&ĐT không khuyến khích việc học sinh dùng sách tham khảo.

Bộ GD&ĐT không khuyến khích việc học sinh dùng sách tham khảo.

Một trong những mối quan tâm trong việc triển khai sách giáo khoa mới là sách tham khảo. Học sinh có cần thiết phải sử dụng sách tham khảo không? Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đã tiến hành rà soát tình hình sử dụng sách tham khảo trong trường học và đã có chỉ đạo chính thức.

Trong quá trình đổi mới SGK theo hình thức "cuốn chiếu", trong những năm tới đây, yêu cầu đặt ra đối với SGK gắn với phương thức giảng dạy mới thì nội dung trong SGK đã đảm bảo đầy đủ kiến thức cần thiết cho học sinh.

Thông qua nhiều biện pháp tổng hợp, đặc biệt hướng dẫn công tác đánh giá (kiểm tra, thi cử) sử dụng kiến thức SGK, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định trong trường học chỉ sử dụng chính thức SGK, còn sách tham khảo chỉ sử dụng rất hạn chế.

Các trường học có thể mua sách tham khảo để trong thư viện để giáo viên tham khảo, làm phong phú thêm kiến thức và một số rất ít học sinh có năng khiếu đặc biệt cần mua thêm để sử dụng.

"Bộ GD&ĐT cơ bản không khuyến khích học sinh dành quá nhiều thời gian cho sách tham khảo, ngoài một số em học sinh có năng khiếu đặc biệt. Nhất là các cháu ở bậc tiểu học thì đổi mới phương pháp dạy và học để giảm áp lực, để học mà chơi, chơi mà học", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá từ năm 2020 các bộ SGK lớp 1 mới đã được triển khai tích cực, một số bài học, kinh nghiệm đã được rút ra.

“Vì sự nghiệp đổi mới ngành giáo dục cần đứng về phía lợi ích của học sinh, phải giải đáp đầy đủ, kịp thời mọi mối quan tâm của dư luận, đặc biệt của đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh” - ông Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục đôn đốc các tỉnh, thành phố chỉ đạo sớm việc lựa chọn các bộ SGK mới, phù hợp để phụ huynh học sinh sớm nắm được thông tin, giáo viên sớm có sự chuẩn bị, tìm hiểu sâu thêm nội dung, phương pháp giảng dạy, các NXB cũng xác định được nhu cầu số lượng SGK để chuẩn bị cho công tác in ấn.

Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 3 bộ sách giáo khoa lớp 2 gồm: Cánh Diều (Nhà xuất bản Đại học sư phạm), Chân trời sáng tạo (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam), Kết nối tri thức và cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

Năm học 2021-2022, quy trình chọn SGK cho năm học 2021 - 2022 áp dụng theo quy định mới là giáo viên nhận xét, đề xuất, sau nhiều công đoạn, cuối cùng việc quyết định chọn sách nào thuộc về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO