Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Một đêm mất ngủ, ‘chốt’ mua nhà online đã làm cuộc đời tôi thay đổi

Mỗi ngày tỉnh dậy, ngắm bình minh đẹp như trời Tây hoặc mỗi tối nhìn bể bơi dưới chân toà nhà cảm giác như đang đi du lịch, tôi lại thấy yêu hơn căn nhà của mình và mỉm cười với hành trình mua nhà “siêu tốc” của mình. 

Tôi mô tả cuộc sống của mình trông nhà qua ảnh

Tôi mô tả cuộc sống của mình trông nhà qua ảnh

Kiếm tiền chỉ để đi du lịch, không nghĩ tới tích cóp mua nhà

Tôi sinh ra trong một gia đình đông con, dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang. Gia đình không khá giả nên mọi thứ tôi có được đều phải nỗ lực rất nhiều. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi ở lại Hà Nội làm việc trong ngành Du lịch và thuê nhà để ở. Đam mê xê dịch, tôi không phải tuýp người biết tiết kiệm, dành dụm. Từ những năm đầu tiên ra trường, số tiền kiếm được mỗi năm tôi giành hết cho những chuyến đi khám phá để chinh phục những điểm đến trong, ngoài nước. 

Những năm tháng tuổi 25 – 30, tiền dành dụm được từ công việc, đa phần tôi đều chi để “chiều chuộng” sở thích đi đây đó của mình. Tôi muốn có một tuổi trẻ thật ý nghĩa khi được làm những điều mình thích, mình muốn. 

Những năm tháng đó, tôi chưa hề nghĩ tới việc sẽ tự mua một căn nhà ở Hà Nội. Phần vì tiền “có đồng nào xào đồng ấy” mà để mua một căn nhà Hà Nội lại cần rất nhiều tiền, nên tôi gạch nó khỏi danh sách “wishlist”. Bởi vậy nên đến tận năm 33 tuổi, tôi vẫn đi thuê trọ. 

Ra trường năm 2010, tôi có thuê 1 căn hộ nhỏ chừng 15m2 tại phố Trần Hưng Đạo để đi làm cho gần, sau đó chừng 2 năm thì tôi chuyển qua phố Phúc Tân vì chủ nhà ở Trần Hưng Đạo bán nhà. Hồi còn thuê nhà ở Trần Hưng Đạo, tôi đã chứng kiến cảnh xe máy của hàng xóm bị kẻ trộm lấy mất nên lúc nào tôi cũng phái rất cẩn thận dè chừng kẻ cắp.

Căn nhà xinh xắn nhiều màu sắc của tôi

Căn nhà xinh xắn nhiều màu sắc của tôi

Căn nhà mới của tôi

Căn nhà mới của tôi

Ở Phúc Tân, căn hộ tôi thuê có phần an ninh tốt hơn nhưng bù lại tôi phải đánh đổi lấy sự thoải mái. Chủ nhà ở đây sẽ giữ chìa khóa cổng nên mỗi khi đi sớm, về muộn tôi đều phải gọi điện để họ ra mở cửa. Những hôm đi chơi về muộn hoặc đi bay sớm tôi đều phải dặn chủ nhà trước để họ để ý điện thoại.

Vì là căn hộ thuê trong phố nên hầu như căn hộ chỉ mang đúng nghĩa là nơi đặt lưng để ngủ. Không có tiện ích, không gian, an ninh không tốt, cũng không có sự thoải mái trong việc đi lại. Nhiều khi muốn decor nhà theo ý mình hoặc mua sắm thêm đồ cũng rất đắn đo suy nghĩ vì ngày một, ngày hai chuyển nhà lại dỡ đi, bỏ lại…

Một đêm mất ngủ, lướt mạng và… chốt nhà

Tôi chỉ thực sự nhận ra mình cần có một nơi ở riêng cho bản thân khi bước qua tuổi 30. Những người bạn của tôi lần lượt xây dựng gia đình, các bạn xôn xao hào hứng mua nhà. Những câu chuyện về nhà cửa, những quan niệm kiểu như “an cư lạc nghiệp” xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc gặp của chúng tôi. 

Sang phía Đông, tôi thích vận động, chạy bộ, đạp xe hơn

Sang phía Đông, tôi thích vận động, chạy bộ, đạp xe hơn

Lúc này tôi bắt đầu nghĩ tới một căn nhà nhỏ cho riêng mình. Tôi thấy hứng thú với thiết kế nhà cửa, cảm xúc hân hoan khi được tự tay decor cho căn nhà của riêng mình theo ý mình thích…

Vào tháng 2/2020, trong một đêm mất ngủ, tôi mở mạng để tìm mua một vài món đồ điện tử, bất chợt thấy mục Bất động sản, tôi bấm vào xem. Một tin rao về căn nhà 46m2, 1 phòng ngủ +1 ở khu Vinhomes Ocean Park, giá 1,3 tỷ hiện lên, tôi dừng lại lúc lâu và nhắn tin với bạn sale. Lúc đó khoảng 1 giờ sáng.

Vì hồi đó dự án chưa hoàn thiện xong, nên hôm sau tôi đã hẹn bạn đăng bán căn hộ tại nhà mẫu đặt ở Vinhomes Times City. 

Thực sự tôi rất ngạc nhiên với thiết kế thông minh và cách bài trí của nhà mẫu Vinhomes. Tôi nghĩ căn 1PN+1 phù hợp với những người độc thân như tôi. Đúng như những gì tôi muốn, lúc này tôi nghĩ, hình như layout căn hộ này sinh ra là để cho mình vậy. 

Sau 15 phút xem nhà mẫu, tôi “chốt” và quyết định đặt cọc. Phải nói thật là sau khi “xuống tiền”, tôi có chút chột dạ vì nhỡ đâu bị lừa. Căn này tôi mua không phải trực tiếp với chủ đầu tư mà mua nhượng lại.

Thường thi người ta mua nhà sẽ tìm hiểu rất kỹ, cân nhắc khá lâu để chắc chắn vì đó không phải một số tiền nhỏ. Nhưng tôi nghĩ, nhà cửa đôi khi cũng là cái duyên. Đặc biệt, tôi nghĩ mình phù hợp với môi trường sống của Ocean Park, vừa đầy đủ hiện đại, lại thoáng đãng, yên bình.

Một khoảng lặng tuyệt đẹp ở nơi tôi sống

Một khoảng lặng tuyệt đẹp ở nơi tôi sống

Câu chuyện tài chính sau khi mùa nhà bắt đầu từ đây. Hồi đó tài khoản tiết kiệm của tôi chỉ vẻn vẹn đúng 500 triệu, nó tương ứng với 30% số tiền trả gốc cho căn hộ trả góp. 70% còn lại thì được trả góp trong 35 năm theo chính sách của Vingroup. Lúc này vừa hết số tiền tích cóp mà Covid lại ấp đến. Lúc đó tôi có 1 chút khủng hoảng về tài chính và tinh thần, không chỉ dừng ở đó, tôi cũng gặp phải vấn đề về sức khỏe, nằm viện mất hơn 1 tuần, giảm cân trầm trọng. Ngày tôi ký hợp đồng giải ngân là tôi phải xin phép bác sỹ ra viện 1 buổi để đến phòng giao dịch của Vinhomes và Techcombank hoàn tất thủ tục. 

Tôi còn nhớ những lần Covid-19 và giãn cách, ngành du lịch của tôi chịu ảnh hưởng nhiều nhất, khách sạn đóng cửa, giảm lương, giảm giờ làm. Hàng loạt lao động ngành du lịch chuyển sang làm bảo hiểm, bất động sản, xe ôm… Nhưng chính vì những khó khăn trên đã giúp tôi mạnh mẽ để vượt qua nó bằng việc tìm nguồn thu nhập mới.

Tôi bắt đầu chụp ảnh kiến trúc, nội thất, homestay trong khu đô thị và biến nó thành công việc tay trái để vượt qua quãng thời gian khó khăn này. Được khách hàng ưa chuộng, tập khách hàng của tôi bắt đầu mở rộng ra ngoài Hà Nội, thu nhập tôi bắt đầu tăng lên đáng kể ngay cả trong mùa dịch. Và trong hơn 2 năm dịch đó, tôi đã tích cóp trả được 80% số tiền căn hộ hiện tại mua được 1 chiếc ô tô nho nhỏ phục vụ công việc đi lại của mình.

Cuộc sống mới 

Căn nhà của tôi ở tòa S202, Sapphire là phân khu dễ tiếp cận nhất vì mức giá khá hợp lý với những người lao động có thu nhập trung bình như tôi. Thời điểm tôi mua căn hộ này là vào tháng 2 năm 2020 khi dự án chuẩn bị hoàn thiện để bàn giao cho cư dân.

Tôi nhận nhà vào tháng 7/2020, khá nhanh so với việc mua ở các dự án khu chung cư khác. Căn nhà này ban giao thô, chỉ có hệ thống điện, nhà vệ sinh, sàn gạch phòng khách và sàn gỗ phòng ngủ. Tôi bắt tay vào decor ngôi nhà theo gu mình muốn. Tôi có một hình dung rất rõ ràng về thiết kế, lên các trang mạng Pinterest để tham khảo về tông màu, moodboard, sắp xếp nội thất, rồi thuê thiết kế riêng để biến căn nhà trong mơ thành hiện thực. Tổng decor và mua đồ cho ngôi nhà là 160 triệu. Như vậy, căn nhà nhỏ của tôi hoàn thiện là tròn 1,5 tỷ.

Chúng tôi không thiếu không gian cho các hoạt động tập thể, bạn bè

Chúng tôi không thiếu không gian cho các hoạt động tập thể, bạn bè

Từ khi chuyển về ngôi nhà mình tự tích góp mua được, mọi thứ đã thay đổi về lối sống, cách suy nghĩ của tôi khá nhiều. Tôi trở thành một người sống chậm hơn, biết yêu bản thân và môi trường hơn và biết thế nào là hưởng thụ cuộc sống.

Vinhomes Ocean Park là một đại đô thị hàng ngàn tiện nghi như biển hồ nhân tạo, công viên tươi xanh, sân chơi thể thao, bể bơi, gym, nướng BBQ, camping, bãi cát hàng dừa. Những điều này chính là yếu tố quyết định lớn nhất của tôi khi lựa chọn dời xa nơi ồn áo, bụi bặm của phố xá về đây sinh sống.

Mỗi sáng sớm, đạp xe đạp thể dục dạo hoặc chạy bộ quanh biển hồ, công viên trong khu để chào đón một ngày đầy năng lượng. Lựa chọn không gian sống này khá phù hợp với bố mẹ tôi (có tuổi) và các cháu của tôi. Mọi người đều rất thích nơi này vì không gian, tiện ích và môi trường sống không quá buồn tẻ mà cũng không quá ồn ào.

Lựa chọn đúng đắn khi đã chọn mua nhà bên kia sông

Bạn bè, đồng nghiệp khi mới đầu biết tôi mua nhà ở Gia Lâm thì khá lo ngại cho tôi bởi khoảng cách 15km để đi tới chỗ làm. Tuy nhiên, hiện nay, tôi không thấy e ngại khi phải di chuyển mỗi ngày từ nhà tới công ty.

Vinhomes đã cho ra mắt hệ thống Vinbus nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người người dân sống trong và ngoài khu vực này. Chỉ cần lên xe buýt, nghe nhạc hoặc đọc hết một câu chuyện, tôi đã tới công ty. Rồi khi có xe ô tô riêng, việc đi lại cực kỳ thuận tiện, tôi chỉ hết 30 phút từ nhà sang chỗ làm, hôm nào giao thông có va chạm thì mới bị tắc đường 5 – 10 phút.

Tôi thích căn nhà của mình và tôi hài lòng với môi trường nơi mình sống. Nếu trước kia, tôi quen với sự ồn ào phố cổ, chấp nhận tất cả sự chật chội thì từ khi về sống ở Vinhomes, tôi lại quen với sự yên bình, thoáng đãng. Nhà tôi thì nhỏ thôi, nhưng không gian của cả khu chung cư thì rất rộng rãi.

Một nơi cắm trại cực chill

Một nơi cắm trại cực chill

Việc sở hữu một căn hộ cho riêng mình là nguồn động lực để mình phấn đấu nhiều hơn, biết cách cân đối nguồn thu, chi hợp lý. Từ việc mua nhà trả góp, tôi thấy nó giúp cho mình ổn định cuộc sống và tạo ra nhiều nguồn thu nhập từ những công việc phụ thay vì chỉ làm 1 việc chính ở công ty. Quan trọng hơn, khi mình đã được sống trong chính ngôi nhà thuộc sở hữu của riêng mình, cảm giác an cư ổn định sẽ tiếp thêm động lực và sức mạnh cho mình “cày cuốc” trả nợ và phát triển cuộc sống.

Thời điểm tôi mua nhà ở tuổi 33, tôi nghĩ là cũng khá muộn. Theo tôi càng mua sớm càng tốt. Khi đang có 1 ít tiền tiết kiệm là nên mua luôn vì mua nhà từ sớm là một lợi thế rất lớn.

Thứ nhất, thủ tục cho vay trả góp của các ngân hàng có thời hạn vay khá dài (từ 20-35 năm) và cũng có hỗ trợ thời gian đầu không lãi suất. Chi phí trả cả gốc lẫn lãi so với chi phí thuê nhà không chênh lệch nhiều mà bù lại trong thời gian trả nợ, nhà vẫn là của mình.

Thứ hai, mua nhà càng sớm thì càng trả hết nợ sớm. Khi sức còn trẻ là lúc khả năng thu nhập dồi dào nhất, trả hết nợ sớm thì mình sẽ có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống và không gian riêng.

Ở tuổi 33, tôi đã có lựa chọn đúng đắn để an cư lạc nghiệp. Đến tuổi 36, tôi đang được tận hưởng cuộc sống vui vẻ và có ích mỗi ngày!

Người dự thi: Vi Văn Thuỷ 

(36 tuổi, sống ở Vinhomes Ocean Park)

Empty

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Những người đang sống ở khu vực phía Đông, TP Hà Nội (đặc biệt là trong các khu đô thị lớn thuộc địa phận của quận Gia Lâm, Long Biên, TP Hà Nội) cùng chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng. Nội dung cuộc thi: 

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó? 

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn? 

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?  

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.  

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO