Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ bầu uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không?

Vitamin tổng hợp và sắt là những dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể mẹ khi mang thai. Nhiều mẹ lựa chọn việc uống vitamin tổng hợp kết hợp bổ sung sắt, nhưng số khác lại cho rằng chỉ cần uống vitamin tổng hợp là đã đủ. Vậy theo ý kiến chuyên gia, bổ sung các dưỡng chất này như nào mới là đúng?

Empty

Vitamin và sắt - Dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ

Vitamin tổng hợp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu

Vitamin tổng hợp chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như vitamin C, vitamin A, vitamin D, canxi,... Mỗi loại vitamin và khoáng chất đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai Vitamin A giúp phát triển thị giác, canxi và vitamin D hỗ trợ phát triển xương, vitamin B9 ngăn ngừa dị tật bẩm sinh,... Do đó, việc bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu là rất cần thiết, giúp mẹ và bé được bổ sung dưỡng chất thiết yếu một cách toàn diện.

Empty

Sắt tham gia tái tạo máu, nuôi dưỡng mẹ và bé

Khi mang thai, thể tích máu của mẹ tăng lên 30 - 50% so với bình thường. Để đáp ứng một lượng máu nhiều như vậy, đòi hỏi mẹ phải bổ sung đủ sắt. Bởi sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin - huyết sắc tố trong hồng cầu có vai trò chính trong việc tái tạo máu và vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và bé.

Nếu mẹ không nạp đủ sắt, lượng hồng cầu trong cơ thể sẽ giảm theo, điều này gây nên tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Mẹ bầu dễ gặp tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, sảy thai, vỡ ối sớm, băng huyết sau sinh,.. Thiếu sắt cũng gây ra những nguy hiểm cho thai nhi như con nhẹ cân, sinh non, dễ mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch.

Mẹ bầu uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm sắt không?

Sắt là vi chất đặc biệt và cần thiết trong quá trình phát triển của mẹ bầu và thai nhi. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai được khuyến nghị cần bổ sung lượng sắt mỗi ngày là 30 - 60mg.

Tùy từng trường hợp, mẹ bầu có thể bổ sung thêm sắt khi uống vitamin tổng hợp. Nếu hàm lượng sắt trong vitamin tổng hợp thấp hơn 30mg, mẹ có thể uống thêm sắt cho bà bầu để đáp ứng đủ nhu cầu nhưng tổng lượng sắt không nên quá 60mg. Ngược lại, nếu hàm lượng sắt trong vitamin tổng hợp đã đủ 30 - 60mg thì mẹ bầu không cần thiết phải bổ sung thêm sắt. Trường hợp bà bầu bị thiếu máu cần bổ sung hàm lượng sắt cao hơn thì phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Empty

4 sai lầm cần tránh cho mẹ bầu uống sắt và vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp và sắt là các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu mẹ uống không đúng cách sẽ mang lại hậu quả nhiều hơn là lợi ích. Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp khi mẹ uống sắt và vitamin tổng hợp.

Mẹ bầu uống vitamin tổng hợp và sắt cùng nhau

Mẹ bầu không nên uống sắt và vitamin tổng hợp cùng một lúc do một số khoáng chất trong vitamin tổng hợp, đặc biệt là canxi có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt. Khi đó, lượng sắt mẹ uống vào không được cơ thể hấp thu sẽ bị lắng đọng trong cơ thể gây nóng trong, táo bón, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ.

Do vậy, khi mẹ bầu có nhu cầu uống cả sắt và vitamin tổng hợp, mẹ nên uống cách nhau ít nhất 2 giờ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Uống đồng thời nhiều loại sắt và vitamin tổng hợp

Một số mẹ bầu nghĩ rằng mang thai thì cần càng nhiều dưỡng chất càng tốt nên đã uống đồng thời nhiều loại sắt và vitamin tổng hợp khác nhau. Điều này có thể khiến mẹ bị dư thừa chất khi mang thai và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Mẹ sẽ dễ gặp phải các tình trạng như đau đầu, mệt mỏi, tổn thương gan, thận,...

Để tránh những tác động tiêu cực này, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến chuyên gia để lựa chọn cho mình các sản phẩm bổ sung phù hợp.

Tự ý tăng giảm liều lượng

Mẹ bầu tự ý tăng giảm liều lượng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa sắt, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mẹ bầu cần tuân thủ đúng liều lượng đã được tư vấn. Trường hợp cần tăng giảm liều lượng, mẹ phải hỏi ý kiến của chuyên gia trước.

Uống sắt và vitamin tổng hợp vào buổi tối

Việc uống sắt và vitamin tổng hợp vào buổi tối tác động không tốt đến sức khỏe mẹ bầu. Buổi tối cơ thể dần vào trạng thái nghỉ ngơi, việc mẹ uống sắt và vitamin tổng hợp vào thời điểm này sẽ khiến cho các dưỡng chất khó được chuyển hóa, gây đầy bụng, mất ngủ. Để đảm bảo sức khỏe thai kỳ của mình, mẹ bầu nên uống vitamin tổng hợp và sắt vào ban ngày.

Sắt sinh học Ferrolip cung cấp 30mg sắt mỗi ngày cho bà bầu

Empty

Giữa vô vàn các dòng sắt trên thị trường thì hiện nay, sắt Ferrolip cho bà bầu - dạng sắt sinh học mới được các mẹ bầu ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm:

- Hàm lượng sắt trong mỗi gói Ferrolip là 30mg, đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày cho mẹ bầu. Mẹ chỉ cần uống 1 gói mỗi ngày là đã có thể đủ hàm lượng sắt cần thiết.

- Sắt Ferrolip được bao bọc bởi lớp màng liposome, nhờ đó có khả năng hấp thu gấp 4,7 lần sắt hữu cơ, giảm tối đa tình trạng lắng đọng trong cơ thể gây nóng trong, táo bón.

- Sắt Ferrolip có dạng bột, lớp màng sinh học bao quanh phân tử sắt tạo thành các phân tử hình cầu kích thước siêu nhỏ, giúp tăng diện tích tiếp xúc với môi trường, làm tăng khả năng hấp thu sắt vào cơ thể

- Hương chanh lipton thanh mát, che giấu hoàn toàn vị tanh của sắt nên khi uống, mẹ sẽ không thấy dư vị kim loại hay buồn nôn, khó uống.

- Sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ Italy và đảm bảo các tiêu chuẩn kiểm định khắt khe của Châu Âu nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO