Báo Điện tử Gia đình Mới

Khối u nặng 3 kg chiếm hết ổ bụng người phụ nữ 61 tuổi

Phát hiện khối u từ 1 năm trước nhưng người phụ nữ không điều trị, khối u to dần chiếm hết ổ bụng làm người bệnh luôn đau bụng, mệt mỏi.

Ngày 12/11, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy khối u mạc treo hiếm gặp cho bệnh nhân M.T.M. (61 tuổi, trú tại quận Thủ Đức, TP HCM).

Bệnh nhân M. đến khám trong tình trạng trong người có khối u khổng lồ, to và chiếm gần hết ổ bụng. Kết quả kiểm tra cho thấy đã có hiện tượng xuất huyết, di căn phúc mạc.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc ra khối u có kích thước 23 cm x16 cm x19 cm, nặng 3 kg tại vị trí mạc treo ruột non cùng với phần mạc nối bị di căn.

  Bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u ở ổ bụng cho bệnh nhân M.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u ở ổ bụng cho bệnh nhân M.

Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy đây là loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST – Gastrointestinal stromal tumor) có độ ác tính cao. Bệnh nhân còn phải hóa trị bằng thuốc đặc trị, theo dõi kỹ u tái phát.

Theo như bệnh nhân chia sẻ, bà phát hiện có khối u bụng cách đây 1 năm, to dần nhưng không thấy đau nên không đi khám.

Gần đây, tình trạng bà nặng hơn, u to bất thường, thường xuyên đau bụng, mệt mỏi, vào viện thì u đã chiếm trọn ổ bụng.

ThS.BS Phạm Công Khánh, Phó Khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược (người trực tiếp phẫu thuật) cho biết, u mô đệm đường tiêu hóa thường xuất hiện ở thực quản, dạ dày, ruột non hay đại trực tràng.

Trường hợp khối u nằm bên ngoài đường tiêu hóa như trường hợp này là rất hiếm. U mạc treo là bệnh rất hiếm với tỷ lệ 1/200.000 – 1/350.000 người. U mạc treo nghi ác tính và di căn phúc mạc như bệnh nhân này lại càng hiếm gặp hơn.

Khối u của bà M. đã phát triển rất lớn, nên nếu không được phẫu thuật cắt khối u, bệnh nhân sẽ đối mặt với 2 nguy cơ.

Thứ nhất, khối u có nguy cơ vỡ, khiến người bệnh xuất huyết ổ bụng và mất máu cấp. Thứ hai, khối u có thể lan rộng, xâm lấn các mạch máu lớn hoặc các cơ quan nội tạng quan trọng. Nếu nguy cơ thứ hai xảy ra, người bệnh khó có khả năng điều trị triệt để bằng phẫu thuật.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, người dân có những biểu hiện nghi ngờ là khối u bụng thì cần đến khám sớm tại các cơ sở y tế để thực hiện các chẩn đoán hình ảnh học như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính bụng chậu để xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh, điều trị kịp thời.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO