Báo Điện tử Gia đình Mới

Khoa học chứng minh 12 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tim cần bỏ ngay trước khi quá muộn

Có những thói quen tưởng như vô hại nhưng lại dẫn đến bệnh tim chúng ta cần bỏ ngay trước khi quá muộn.

1. Bỏ bữa sáng 

Không ăn sáng đầy đủ, bỏ bữa sáng là thói quen của rất nhiều người Việt. Thói quen này không chỉ khiến chúng ta thiếu chất dinh dưỡng mà nó còn dẫn đến bệnh tim mạch

Một cuộc nghiên cứu năm 2019 của Mỹ cho thấy những người có chế độ ăn sáng giàu năng lượng thường có mạch máu sạch và khỏe mạnh hơn, tốt cho tim. 

Khoa học chứng minh 12 thói quen làm tăng nguy cơ bệnh tim cần bỏ ngay trước khi quá muộn 0

2. Xem ti vi quá nhiều 

Không chỉ bỏ bữa sáng, thói quen xem ti vi quá nhiều cũng rất dễ khiến chúng ta bị bệnh tim.

Cũng trong cuộc nghiên cứu năm 2019, các nhà khoa học phát hiện so với những người dành 7 tiếng/tuần để xem ti vi, những người xem ti vi trên 21 tiếng/tuần có nguy cơ bị nhiều mảng bám ở động mạch. 

3. Làm việc ở môi trường tiêu cực

  Làm việc ở một môi trường tiêu cực sẽ khiến bạn dễ bị bệnh tim hơn người khác

Làm việc ở một môi trường tiêu cực sẽ khiến bạn dễ bị bệnh tim hơn người khác

Một yếu tố ảnh hưởng đến tim đó là sự tiêu cực trong cuộc sống.

Những người không thích sếp hoặc môi trường làm việc căng thăng cao độ dễ mắc bệnh tim mạch. 

Nếu đang ở trong một môi trường như vậy, chúng ta cần tìm cách làm việc ở một nơi thân thiện hơn, không quá gò bó, căng thẳng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

4. Làm việc quá sức 

Thói quen cũng rất hay gặp của nhiều người Việt đó là làm việc quá sức. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn làm tăng nguy cơ đột quỵ

Theo cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet năm 2015, so với những ai làm việc 40 tiếng/tuần, những người làm việc hơn 55 giờ/tuần sẽ có 33% nguy cơ đột quỵ và 13% là tăng bệnh tim mạch vành.

5. Không chú ý sức khỏe răng miệng 

  Bệnh nha chu có thể ảnh hưởng đến tim nên bạn cần chăm sóc răng miệng tốt hơn

Bệnh nha chu có thể ảnh hưởng đến tim nên bạn cần chăm sóc răng miệng tốt hơn

Sức khỏe răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đến răng mà nó còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như tim. 

Theo nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí nghiên cứu BMJ, vi khuẩn răng miệng có thể gây nguy cơ bệnh tim mạch. Do đó, chúng ta nên đánh răng đều đặn ngày 2 lần và chăm sóc răng đúng cách tránh bệnh nha chu ảnh hưởng đến tim. 

6. Lười vận động 

Những người làm văn phòng hoặc làm việc nhiều có thể không có thời gian để tập thể dục. Công việc đòi hỏi họ phải ngồi trước máy tính hàng giờ và điều này có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. 

Nghiên cứu năm 2012 của trường đại học Leicester cho thấy có mối liên hệ giữa việc ngồi nhiều và sức khỏe tim mạch kém. Đặc biệt những người ngồi cả ngày có thể có nguy cơ bị đau tim là 150%. 

7. Hay căng thẳng 

  Giảm căng thẳng là điều bạn cần làm để giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ

Giảm căng thẳng là điều bạn cần làm để giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ

Sự liên kết giữa sức khỏe tinh thần và thể chất chặt chẽ hơn chúng ta nghĩ. Nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Tuần hoàn cho thấy phụ nữ trưởng thành hay đau khổ về tinh thần có 44% nguy cơ bị đột quỵ. 

Trong khi đó, những người từ tuổi 45 - 79 thường bị căng thẳng, lo lắng có 30% nguy cơ bị đau tim. 

8. Sống khép kín 

Nếu ai đó thích cuộc sống khép kín, độc thân, không thích giao du với ai thì người đó nên thay đổi vì thói quen này ảnh hưởng đến tim mạch.

Một cuộc phân tích năm 2016 đăng trên tạp chí Trái tim, những người không thích kết giao chúng ta bè hoặc củng cố các mối quan hệ tăng 29% nguy cơ bị tim mạch vành và 32% nguy cơ bị đột quỵ. 

9. Không ăn hoa quả 

  Bạn nên ăn hoa quả nhiều hơn nếu không muốn bị bệnh tim mạch

Bạn nên ăn hoa quả nhiều hơn nếu không muốn bị bệnh tim mạch

Thói quen ăn nhiều thịt, đồ ăn nhanh mà không thích ăn rau, hoa quả cũng rất có hại cho tim mạch. Một nghiên cứu năm 2016 với 500.000 người tham gia cho thấy những người ăn hoa quả tươi mỗi ngày có thể giảm được huyết áp. 

Nghiên cứu khác trên tạp chí Dược của Anh cho thấy ăn 100 gram hoa quả (tương đương 1 quả chuối hoặc 1 quả táo) một ngày có thể giảm nguy cơ bị các bệnh về tim. 

10. Không ngủ đủ giấc 

Thói quen thức khuya, không ngủ đủ giấc rất có hại cho trái tim của chúng ta. 

Nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Dược Hoa Kỳ cho thấy những người thiếu ngủ có nồng độ hs-TnT cao hơn gây nguy cơ bị bệnh tim trong tương lai. Vì thế, chúng ta không nên thức khuya, nên chú trọng đến giấc ngủ mỗi đêm để phòng tránh bệnh tim. 

11. Không kiểm soát cân nặng 

  Để phòng tránh bệnh tim, bạn nên kiểm soát cân nặng của mình

Để phòng tránh bệnh tim, bạn nên kiểm soát cân nặng của mình

Béo phì, thừa cân không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin mà nó còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, làm tăng nguy cơ bệnh tim. 

Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Béo phì, những người béo phì có nhiều nguy cơ bị bệnh tim hơn. Vì vậy, để giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch, chúng ta nên kiểm soát cân nặng bằng cách ăn uống, tập luyện hợp lý. 

12. Không thích cười 

Chúng ta sẽ thích cười hơn nếu biết rằng nụ cười rất tốt cho bộ não và trái tim.  

Nghiên cứu năm 2009 của trường Đại học y Maryland trên tạp chí Tự nhiên phát hiện ra rằng nụ cười có thể làm tăng tuần hoàn máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng những ai bị bệnh tim thường ít có niềm vui trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, để có trái tim khỏe mạnh, chúng ta hãy sống thật hạnh phúc và cười nhiều hơn. 

(Theo Best Life) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO