Khi sao Cbiz chuyển hướng kinh doanh: Người được ủng hộ, kẻ bị cười chê

Không ít sao Trung chuyển hướng tham gia vào các hoạt động kinh doanh, thu hút sự chú ý và tạo ra nhiều tranh luận.

Từ nữ thần một thời Lưu Hiểu Khánh bước vào con đường kinh doanh cách đây vài thập kỷ, cho đến tài tử Ngô Ngạn Tổ mở bán khóa học tiếng Anh trực tuyến thu hút nhiều sự chú ý gần đây.

Những nghệ sĩ Trung Quốc dù đã, đang hay từng ở đỉnh cao sự nghiệp dường như luôn có cách để tối đa hóa sức ảnh hưởng của mình.

Đối với người nổi tiếng, từ lâu việc thử sức ở một lĩnh vực mới không phải là sở trường đã không phải là chuyện gì quá xa lạ. 

Empty

Mới đây, nam thần màn ảnh Hoa ngữ một thời Ngô Ngạn Tổ đột nhiên chuyển hướng làm giáo viên tiếng Anh khiến cư dân mạng dậy sóng với những luồng ý kiến trái chiều. Có người nghi ngờ trình độ chuyên môn, có người cười chê bai “ngôi sao hết thời”, cũng có nhiều người khen ngợi tạo động lực học ngoại ngữ cho giới trẻ… Đáng nói là chỉ trong 5 ngày, Ngô Ngạn Tổ đã dễ dàng kiếm được doanh thu 5 triệu tệ (khoảng 17 tỷ đồng) từ việc bán các khóa học online.

Thế hệ sao gạo cội: Đầu tư mạnh vào bất động sản, phim ảnh

Vào những năm 1980, Lưu Hiểu Khánh là một ngôi sao nữ hàng đầu Cbiz vào thời điểm đó, sau khi nổi tiếng qua các tác phẩm kinh điển như “Võ Tắc Thiên”, “Phù Dung Trấn”, “Hồng Lâu Mộng”... bà đã thành lập công ty riêng, thuê một nhà máy rộng 5.000 mét vuông tại một Khu công nghiệp ở Thâm Quyến. Hoạt động kinh doanh của bà trải dài từ sản xuất dầu gội đầu đến bất động sản. 

Lưu Hiểu Khánh trong vai diễn Võ Tắc Thiên kinh điển.

Lưu Hiểu Khánh trong vai diễn Võ Tắc Thiên kinh điển.

Lưu Hiểu Khánh từng lên đỉnh cao rồi rớt xuống vực sâu trong kinh doanh với đỉnh điểm là lọt vào danh sách 50 doanh nhân giàu nhất Trung Quốc năm 1999 của Forbes, rồi phải đi tù vì trốn thuế năm 2002. 

Các khoản đầu tư phim ảnh, truyền hình và bất động sản trong giai đoạn những năm 2000 trở về sau của Châu Tinh Trì, Thành Long, Ngô Kinh, Phạm Băng Băng… đều chứng minh sự nhiệt tình của các ngôi sao thế hệ trước đối việc kinh doanh song song với sự nghiệp nghệ thuật.

Sao trẻ ưa chuộng kinh doanh ẩm thực và thời trang

Từ những năm 2010, ngày càng nhiều người nổi tiếng hướng sự chú ý tới giới trẻ, họ bắt đầu tập trung vào dịch vụ ăn uống và thời trang. Không giống như thế hệ trước, họ không để việc kinh doanh gián đoạn sự nghiệp nghệ thuật của mình.

Họ thậm chí còn khéo léo sử dụng hào quang của “job chính” để thúc đẩy công việc kinh doanh phụ của mình. Đồng thời, các lĩnh vực đầu tư của họ cũng tương đối phù hợp hơn với hình ảnh cá nhân hơn.

Xianhezhuang, một thương hiệu lẩu Tứ Xuyên - Trùng Khánh do Trần Hách sáng lập, từng có tới 800 cửa hàng vào thời kỳ đỉnh cao, khi anh được đông đảo người dân Trung Quốc yêu thích qua chương trình truyền hình thực tế “Keep Running”

Nhiều sao Hoa ngữ nổi tiếng đến check-in ủng hộ nhà hàng lẩu của Trần Hách thời điểm mới khai trương.

Nhiều sao Hoa ngữ nổi tiếng đến check-in ủng hộ nhà hàng lẩu của Trần Hách thời điểm mới khai trương.

Chuỗi nhà hàng lẩu này đã nhanh chóng tạo ra hơn 10 triệu lượt truy cập trên mạng xã hội thông qua các phương pháp tiếp thị như chia sẻ hình ảnh người nổi tiếng ghé thăm hay các tương tác có liên quan giữa Trần Hách và những ngôi sao khác trên mạng xã hội, thu hút vô số người hâm mộ đến “check-in”.

Những thương hiệu như trà sữa Machi Machi của Châu Kiệt Luân, trà sữa Naturalv của Quan Hiểu Đồng, thịt nướng Shao Jiang Nan của Huỳnh Hiểu Minh,... cũng là những kiểu đầu tư có mô hình kinh doanh tương tự.

Trà sữa Machi Machi của Châu Kiệt Luân.

Trà sữa Machi Machi của Châu Kiệt Luân.

Các diễn viên và thần tượng có phong cách thời trang riêng cũng tập trung sự chú ý của mình vào lĩnh vực kinh doanh quần áo. Năm 2003, Trần Quán Hy đã thành lập thương hiệu quần áo hợp thời trang CLOT, mở đầu cho một thế hệ người nổi tiếng điều hành các thương hiệu thời trang do chính mình tạo ra. 

Trần Quán Hy thành công rực rỡ với thương hiệu streetwear CLOT của mình.

Trần Quán Hy thành công rực rỡ với thương hiệu streetwear CLOT của mình.

Theo sau đó là các thương hiệu thời trang khác như SMG của Lâm Tuấn Kiệt, TEAM WANG DESIGN của Vương Gia Nhĩ, CANOTWAIT của Trần Vỹ Đình, U.G.C của Lộc Hàm, TWOEX2 của Hoàng Minh Hạo, GOODBAI của Bạch Kính Đình... đều được giới trẻ ưa chuộng.

Trong số đó, CLOT của Trần Quán Hy hiện tại là một thương hiệu streetwear đình đám đại diện cho văn hóa đường phố của Hồng Kông (Trung Quốc), đồng hành với những ông lớn trong giới như Nike hay Adidas trong nhiều dự án.

Bạch Kính Đình sáng lập nên thương hiệu cá nhân GOODBAI.

Bạch Kính Đình sáng lập nên thương hiệu cá nhân GOODBAI.

Thương hiệu GOODBAI do Bạch Kính Đình sáng lập cũng ngày càng được ưa chuộng với những cửa hàng pop-up ăn khách tại Bắc Kinh, Thượng Hải.

Thương hiệu cá nhân: Lợi nhuận khủng nhưng rủi ro cao

Những thương hiệu cá nhân của người nổi tiếng này đã tận dụng được sức ảnh hưởng trong ngành giải trí. Tuy không ít lần bị chỉ trích vì định giá thương hiệu cá nhân quá cao hay bị nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, nhưng trong bối cảnh giới trẻ chuộng văn hóa thần tượng và không ngại chi tiền ủng hộ idol thì mô hình kinh doanh này vẫn giúp những ngôi sao thu về món hời không nhỏ.

Nhưng cũng chính vì vậy, những thương hiệu gắn liền với tên tuổi người nổi tiếng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh của họ.

Khi sự nổi tiếng của Trần Hách đã không còn được như xưa, thêm vào đó là những ồn ào xoay quanh chuyện ngoại tình khiến hình ảnh của anh xấu đi trong mắt công chúng, chuỗi nhà hàng Xianhezhuang cũng liên tục gặp khó khăn, Trần Hách cuối cùng đã rút khỏi danh sách cổ đông trực tiếp của Xianhezhuang vào tháng 5 năm 2022.

Hãng trà sữa của Quan Hiểu Đồng vướng nhiều lùm xùm từ khi ra mắt.

Hãng trà sữa của Quan Hiểu Đồng vướng nhiều lùm xùm từ khi ra mắt.

Cũng trong năm 2022, cửa hàng trà sữa Naturalv của Quan Hiểu Đồng cũng vướng phải lùm xùm kiện tụng liên quan đến giấy phép kinh doanh và nhượng quyền cũng như vai trò của chính nữ diễn viên. Naturalv gần như lu mờ giữa thị trường trà sữa đầy cạnh tranh sau scandal. Quan Hiểu Đồng vẫn hoạt động nghệ thuật nhưng chưa thể khôi phục hình ảnh như trước.

Khi thị hiếu khán giả ngày càng thay đổi, những thương hiệu gắn liền với người nổi tiếng cũng phải đối mặt với thách thức duy trì chất lượng và giá trị thực sự, thay vì chỉ dựa vào sức hút danh tiếng nhất thời. Việc các ngôi sao Cbiz lấn sân kinh doanh và đầu tư không chỉ là cách mở rộng nguồn thu nhập mà còn là phép thử cho sức ảnh hưởng của họ ngoài lĩnh vực nghệ thuật.

Suy cho cùng, trong thời đại mà người tiêu dùng chú trọng chất lượng hơn là những hình ảnh hào nhoáng của người nghệ sĩ thì dù thành công hay thất bại, mỗi bước đi của họ trong đời sống cá nhân, hoạt động nghệ thuật lẫn việc kinh doanh đều thu hút sự quan tâm và tạo nên những tranh cãi.

Ánh Dương

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Ngân hàng- Tài chính I Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính