Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Khi người bệnh nằm viện, bảo hiểm y tế chi trả những khoản nào?

Khi người bệnh phải nằm viện điều trị, bảo hiểm y tế chi trả những khoản nào và làm thế nào để tra cứu thông tin bảo hiểm y tế?

Phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế đối với điều trị nội trú

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin, khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân sẽ được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí KCB BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí KCB BHYT.

Luật BHYT quy định tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau, gồm các chi phí sau: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với một số đối tượng và chi phí trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi,…

  Người bệnh khi nằm viện sẽ được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí KCB BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị... Ảnh minh họa

Người bệnh khi nằm viện sẽ được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí KCB BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị... Ảnh minh họa

Danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT với hơn 1.000 hoạt chất hóa dược, sinh phẩm và trên hàng trăm thuốc đông y, thuốc từ dược liệu (chỉ có 187 thuốc hóa dược, sinh phẩm và thuốc đông y, thuốc từ dược liệu quy định điều kiện, tỷ lệ chi trả).

Trong đó, có nhiều thuốc điều trị ung thư, thuốc điều trị bệnh hiếm, thuốc điều trị bệnh máu không đông, thuốc tim mạch đa dạng… người bệnh được chỉ định sử dụng dài ngày, có thuốc dùng suốt đời cho quá trình điều trị bệnh.

Ngoài các chi phí về thuốc, người tham gia BHYT còn được quỹ BHYT chi trả các chi phí dịch vụ kỹ thuật (với hơn 9.000 dịch vụ), vật tư y tế (337 loại, mỗi loại có rất nhiều chủng loại theo tên thương mại).

Trong đó có các phẫu thuật, thủ thuật cao, chi phí lớn như: Phẫu thuật bằng robot, phẫu thuật thay khớp, thay đãi đệm cột sống, đặt máy tạo nhịp tim…

Riêng đối với chi phí ngày giường điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán căn cứ vào hạng bệnh viện và loại giường điều trị đã sử dụng. Mức chi phí bình quân ngày giường điều trị quỹ BHYT đang thanh toán trung bình một đợt điều trị khoảng 6 ngày, với số tiền giường trung bình một đợt điều trị nội trú khoảng 1,2-1,3 triệu/lượt.

Đối với các trường hợp phải chăm sóc đặc biệt sẽ được quỹ BHYT thanh toán lên tới hàng chục triệu đồng/một đợt điều trị.

Trong đó, đáng lưu ý, hiện nay, quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về: Tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn.

  Người sử dụng cần nắm rõ các thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của mình. Ảnh minh họa

Người sử dụng cần nắm rõ các thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của mình. Ảnh minh họa

Cách tra cứu bảo hiểm y tế nhanh chóng

Để hiểu đúng và tận dụng được quyền lợi của thẻ bảo hiểm y tế, người sử dụng cần nắm rõ các thông tin trên thẻ của mình. Dưới đây sẽ là những cách tra cứu thẻ bảo hiểm y tế nhanh chóng.

Cách thứ nhất là tra cứu BHYT trực tuyến

  • Bước 1: Bạn truy cập vào đường link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx
  • Bước 2: Nhập mã thẻ BHYT, ngày tháng năm sinh, họ tên.
  • Bước 3: Xác nhận “Tôi không phải là người máy”
  • Bước 4: Bấm vào nút Tra cứu

Cách thứ 2 là tra cứu BHYT thông qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội (VssID)

  • Bước 1: Bạn có tìm kiếm và cài đặt VssID trên điện thoại
  • Bước 2: Mở ứng dụng và đăng ký tài khoản.
  • Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn tiếp mục quản lý cá nhân rồi bấm vào Thẻ BHYT.
  • Bước 4: Bấm vào “Xem thẻ Bảo hiểm y tế”, ứng dụng sẽ hiển thị hình ảnh thẻ BHYT giống như bản cứng bên ngoài.

BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật; đồng thời được chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO