Báo Điện tử Gia đình Mới

Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á: Bàn giải pháp xây dựng Hà Nội thông minh

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á (Asia Smart City Summit 2023) tổ chức tại Hà Nội nhằm bàn các giải pháp hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 do UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức với chủ đề: “Khai thác dữ liệu – Xây dựng Thành phố thông minh, phát triển bền vững". Đây là năm thứ 7 chương trình được tổ chức.

Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Xây dựng TP thông minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Đại hội 13 của Đảng đã xác định chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là nhân tố quan trọng để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc vào năm 2045.

Cùng với quan điểm coi khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo là lực lượng sản xuất, nguồn lực, động lực cơ bản của thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Trong đó, chuyển đổi số là khâu đột phá hiệu quả, bền vững và thông minh nhất. Qua đó có thể thấy, việc khai thác dữ liệu số, xây dựng thành phố thông minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với mọi cấp chính quyền, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh kỳ vọng hội nghị sẽ có những giải pháp để xây dựng thành phố thông minh.

Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh kỳ vọng hội nghị sẽ có những giải pháp để xây dựng thành phố thông minh.

Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Với mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến-Văn minh-Hiện đại”, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Chủ tịch TP, một thành phố phát triển bền vững là thành phố phát triển với mọi tiện ích thông minh, được thể hiện thông qua những lựa chọn “thông minh”, giải pháp “thông minh”, công nghệ “thông minh”. Mô hình Thành phố thông minh bền vững mà thành phố Hà Nội hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng.

Tuy nhiên Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ ra TP cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân. 

"Hiện nay, thực trạng xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước đang diễn ra như thế nào? Những chính sách nào cần được khuyến nghị cho quá trình xây dựng thành phố thông minh bền vững của không chỉ Hà Nội mà còn của các tỉnh, thành phố khác để cùng nghiên cứu, tham khảo? Công nghệ số, chuyển đổi số, và đặc biệt là dữ liệu số sẽ đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển, Mô hình Thành phố thông minh nào trên thế giới mà Hà Nội có thể tham khảo?.... 

Với mong muốn có được câu trả lời cho những vấn đề nói trên, thành phố Hà Nội đã quyết định lựa chọn chủ đề “Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững” cho Hội nghị quan trọng ngày hôm nay" - Chủ tịch Hà Nội chia sẻ và kỳ vọng hội nghị sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích, qua đó giúp thành phố Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững; đồng thời các tỉnh, thành phố trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững"- Chủ tịch TP kỳ vọng.

Hà Nội có vai trò dẫn dắt thành phố thông minh

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA chia sẻ, thành phố thông minh là nhân tố quyết định và Hà Nội là Thủ đô có vai trò dẫn dắt các địa phương khác trong tăng trưởng xanh, công nghệ lõi, trí tuệ nhân tạo và bán dẫn. Để làm được điều này Hà Nội phải có cơ chế đặc thù, chính sách vượt trội để thực hiện các nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực mới. Hà Nội không chỉ là thành phố thông minh cho chính mình mà phải là thành phố để sáng tạo ra cả phần cứng, phần mềm, nhân lực cho các thành phố trong khu vực, dẫn dắt đi đầu trong chuyển đổi xanh.

Đây là điều kiện thiết yếu để gia nhập công nghệ bán dẫn, tạo ra cơ hội để cho các công ty công nghệ thông tin có nhiều cơ hội để phát triển Chủ đề này bàn sâu vấn đề quan trọng nhất của chuyển đổi số là dữ liệu. Làm sao để dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống phục vụ đời sống, cơ quan, doanh nghiệp, người dân hiệu quả nhất; nhanh nhất, chính xác nhất, minh bạch nhất và ít tốn thời gian.

Hà Nội là Thủ đô có vai trò dẫn dắt các địa phương khác.

Hà Nội là Thủ đô có vai trò dẫn dắt các địa phương khác.

Định hướng cho Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, phát triển đô thị thông minh là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị nhưng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề lớn của đô thị, gồm giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị... Để đạt được những nội dung này một cách bài bản thì các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán và đưa vào ngay từ khi quy hoạch đô thị. Với các địa phương, phát triển đô thị thông minh phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, không tách rời, không trùng lặp, tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

“Trong phạm vi hội nghị chúng ta sẽ được nghe các chia sẻ của các chuyên gia, trong đó có một số địa phương triển khai thành công mô hình này. Tuy nhiên, không phải TP thông minh nào là giống nhau, mỗi địa phương có đô thị thì sẽ có bài toán và đặc thù khác nhau”- ông Dũng cho biết.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – châu Á 2023 đặt chủ đề “Khai thác dữ liệu – Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững”. Chương trình được xây dựng với 9 hội thảo chia làm 3 tuyến chuyên đề:

 - Chuyên đề 1. Chính quyền, Người dân và Doanh nghiệp. Hướng tới chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm xây dựng cơ chế, phát triển đô thị thông minh để kiến tạo một môi trường sống thông minh hơn, hiệu quả, tiện ích hơn cho con người, doanh nghiệp, không phải nhằm xây dựng một đô thị số thay cho đô thị thực.

 - Chuyên đề 2. Công nghệ, Dữ liệu và Kết nối. Nội dung hướng tới giới thiệu, bàn thảo những công nghệ, ứng dụng công nghệ số, giúp kiến tạo, kết nối, phân tích xử lý, và khai thác dữ liệu số

 - Chuyên đề 3. Hợp tác và Phát triển. Hướng tới thúc đẩy hợp tác và phát triển công nghệ, phát triển các giải pháp giúp giải quyết các bài toán cụ thể, cấp thiết của các đô thị.

 Bên lề Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – Châu Á 2023, còn có các không gian và hoạt động sôi động khác như: Triển lãm các thành tựu và giải pháp chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh của doanh nghiệp, tổ chức; Các hoạt động kết nối hợp tác, tư vấn triển khai thành phố thông minh…

Duy Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO