Báo Điện tử Gia đình Mới

Học sinh lớp 1 ở ngoại thành Hà Nội bỡ ngỡ lần đầu đến trường gặp cô, gặp bạn

Sáng nay 10/2, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 18 huyện, thị xã Hà Nội chính thức được đi học trực tiếp sau thời gian rất dài học online. Đặc biệt, với học sinh lớp 1 ngày hôm nay là ngày đầu tiên các em được đến trường, gặp cô gặp bạn.

Háo hức, bỡ ngỡ lần đầu đến trường gặp cô, gặp bạn

Sáng sớm nay, dù trời hơi mưa và rét, nhưng từ sớm, tại các cổng trường Tiểu học ở 1 số trường trên địa bàn huyện Thanh Trì, Gia Lâm các phụ huynh đưa con tới khá sớm. 

Chị Nguyễn Thị Vân (mẹ bé Nguyễn Trí Đăng, lớp 1, trường Tiểu học Đại Áng, huyện Thanh Trì) phấn khởi chia sẻ, cậu con trai háo hức từ hôm qua khi được cô giáo và bố mẹ thông báo hôm nay sẽ được đến trường học.

Sáng nay rét nhưng bé dậy từ lúc 6 giờ 30 ăn sáng, mặc quần áo để chuẩn bị được mẹ đưa đến trường. Chiếc cặp sách mẹ mua từ trước khai giảng hôm nay lần đầu tiên mới được Đăng đựng sách vở và đeo đến trường.

Lúc đầu cậu bé còn rụt rè, bỡ ngỡ nhưng khi được các thầy cô hướng dẫn tỉ mỉ nên nhanh chóng cùng các bạn vào lớp.

"Do dịch COVID-19 mà các con lớp 1 khai giảng đã lâu, học trực tuyến nên chưa biết đến trường học, chưa gặp trực tiếp cô giáo, bạn bè, mà chỉ biết cô và các bạn qua màn hình máy tính thế nên hôm nay là ngày rất đặc biệt với con và cả với bố mẹ. Con rất vui và háo hức đến lớp. Chúng tôi mong các con đến trường an toàn, học tập đạt kết quả tốt".

  Học sinh lớp 1 háo hức đến trường rất sớm dù sáng nay trời mưa rét.

Học sinh lớp 1 háo hức đến trường rất sớm dù sáng nay trời mưa rét.

Từ 7 giờ sáng, cổng trường Tiểu học Đan Phượng cũng đã đông đúc phụ huynh đưa con đến trường. 

Trong khuôn viên Tiểu học Đan Phượng, nhà trường căng dây thành 7 luồng để học sinh lên lớp. Cô hiệu trưởng đứng ở cổng trực tiếp chỉ đạo và chào đón học sinh, tất cả cán bộ, giáo viên có mặt hướng dẫn các con lên lớp.

Do giãn cách, sáng nay chỉ có khối 1, 2 và 5 đến trường. Khối 3,4 học chiều. Học sinh khối 1 lần đầu đi học nên có nhiều bỡ ngỡ.

Anh Đặng Tiến Thành ở xã Đan Phượng cũng chia sẻ cảm giác xúc động khi cậu con trai đầu lòng lần đầu đến lớp.

“Mẹ cháu đã chuẩn bị kỹ đồ dùng cá nhân, dặn cháu những việc nên làm khi đến lớp để phòng dịch. Nhưng trẻ con dễ quên nên chúng tôi cũng có chút lo lắng. Tuy nhiên tôi cũng tin rằng dù còn khó khăn, thầy cô và các cháu sẽ sớm thích nghi với tình hình mới".

Chuẩn bị kỹ càng đón các con trở lại lớp an toàn

Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho hay, các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện phòng chống dịch COVID-19 để đón học sinh trở lại trường an toàn. 23/23 trường tiểu học, 17/17 trường THCS đáp ứng đủ 16 tiêu chí trường học an toàn theo hướng dẫn liên ngành của sở GD&ĐT và sở Y tế.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, các trường còn tổ chức diễn tập phương án đón học sinh tới lớp, xử lý tình huống khi có giáo viên, học sinh là F0, F1.

Với học sinh lớp 1, lớp 6, do là học sinh mới chuyển cấp nên Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường trong những ngày đầu, giáo viên chủ nhiệm dành thời gian để giới thiệu về trường, cho các con làm quen bạn bè, thầy cô nhằm tạo tâm lý phấn khởi, thoải mái cho học sinh, đồng thời hướng dẫn công tác phòng, chống dịch.

Kể cả với học sinh từng đến trường vào năm học trước, thầy cô cũng dành 1-2 tiết đầu để làm quen lại, phổ biến quy định, giờ vào lớp, tan học, các việc làm để phòng tránh dịch COVID-19. 

Theo số liệu rà soát đến hết ngày 9/2, cả huyện có 304 giáo viên, học sinh mắc COVID-19. Số trường hợp F1 là 239 người, F2 là 5 người.

  Các trường đã tổ chức giãn cách, phân luồng để học sinh vào lớp đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Các trường đã tổ chức giãn cách, phân luồng để học sinh vào lớp đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng cho biết, huyện Đan Phượng xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, các phương án, quy trình đảm bảo an toàn trường học, phòng chống dịch trong trường học. Chỉ đạo các trường thực hiện tuyên truyền đến phụ huynh về chủ trương đón học sinh trở lại trường; phối hợp tổng vệ sinh khử khuẩn khuôn viên, lớp học; chuẩn bị các điều kiện để con em trở lại trường học trực tiếp.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương. 

Tại huyện Ba Vì, học sinh lớp 1-6 sẽ không đến trường từ 10/2 theo lịch chung của thành phố, mà lùi lại 4 ngày, tới ngày 14/2. Đại diện Phòng GD&ĐT huyện cho biết, quyết định này được cân nhắc kỹ dựa theo tình hình dịch bệnh. Ngày 8/2, số ca nhiễm COVID-19 tại Ba Vì là 115 và có thể cao hơn trong một vài ngày tới. Các trường hợp F0 rải đều ở tất cả xã, thị trấn của huyện.

Trước đó như Gia Đình Mới đưa tin, Sở GD&ĐT nêu 5 nguyên tắc về việc học sinh từ lớp 1 - lớp 6 được đến trường:

Thứ nhất, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2.

Thứ hai, trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch COVIDd-19 theo các tiêu chí theo hướng dẫn.

Thứ ba, giáo viên chưa tiêm đủ vắc-xin phòng chống COVID- 9 theo quy định của ngành y tế chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày.

Thứ tư, trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, nhà trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo BCĐ phòng, chống dịch tại địa phương.

Thứ năm, BCĐ phòng, chống COVID-19 cấp quận/huyện/thị xã phê duyệt phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của các trường học và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước lãnh đạo TP về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO