Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ nước có biến chủng Omicron

Hà Nội thực hiện cách ly tập trung đối với người đến từ nước có biến chúng Omicron bất kể tiền sử đã tiêm vắc-xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

UBND TP.Hà Nội mới ban hành kế hoạch về việc ứng phó với biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, nhằm tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, thành phố sẽ tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi như Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

  Hà Nội cách ly tập trung người đến từ nước có biến chủng Omicron. Ảnh minh họa

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ nước có biến chủng Omicron. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thành phố tiếp tục yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh.

Đồng thời, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Mới đây, Bộ Y tế đã có thông báo về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 19/12, Bệnh viện 108 tiếp nhận trường hợp hành khách tên K.V.H.M., trên chuyến bay Bombo Airway QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về tới sân bay Nội Bài (tối 19/12), hành khách có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sau đó, người này được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về khu cách ly COVID-19 của Bệnh viện 108.

Do có yếu tố dịch tễ trở về từ Anh, ngày 20/12, Bệnh viện 108 giải trình tự gene SARS-CoV-2 cho bệnh nhân bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nannopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Theo Bộ Y tế, do biến chủng Omicron có chứa tới 36 đột biến gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này nên chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12, Bệnh viện 108 tiếp tục lấy mẫu và giải trình tự gene cho bệnh nhân.

Kết quả xác định bệnh nhân K.V.H.M. mang biến chủng Omicron (B.1.1.529) với nhiều đột biến protein gai.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam. Tuy nhiên, bệnh nhân là người nhập cảnh, đã được cách ly và quản lý kịp thời từ trước đó.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO