Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Góc nhìn người làm homestay: Xu hướng nghỉ dưỡng mới đang thay đổi ra sao?  

Nhu cầu du lịch, vui chơi, nghỉ dưỡng của người dân luôn hiện hữu, chỉ có điều cách thức đã thay đổi. Khách hàng ưu tiên những kỳ nghỉ ngắn, ít di chuyển và trải nghiệm đầy đủ dịch vụ hơn, nên người làm homestay, dịch vụ du lịch phải thay đổi để thích nghi với điều đó. 

Chị Đỗ Vân Anh (bên phải) trả lời phỏng vấn Tạp chí Gia Đình Mới

Chị Đỗ Vân Anh (bên phải) trả lời phỏng vấn Tạp chí Gia Đình Mới

Chị Đỗ Vân Anh – một người đang vận hành 10 căn hộ kinh doanh homestay ở khu đô thị biển hồ phía Đông thành phố Hà Nội chia sẻ góc nhìn kinh doanh với Tạp chí Gia Đình Mới. 

NHU CẦU THUÊ HOMESTAY KHÔNG THAY ĐỔI, CHỈ CÁCH THỨC KHÁC ĐI

-PV Gia Đình Mới: Kinh doanh homestay ở Hà Nội từng nở rộ và đang rơi vào bão hoà. Chị đánh giá thế nào về tiềm năng homestay, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn?   

-Chị Đỗ Vân Anh: Làm homestay bây giờ ở trong nội thành và cả ngoại thành đúng là đang ở điểm bão hòa, hơi chững do mọi người có tâm lý siết chặt chi tiêu. Tuy nhiên, theo tôi đó không phải là lý do chính khiến kinh doanh homestay chững. 

Đa số mọi người vẫn có nhu cầu về việc nghỉ ngơi, vui chơi, thay đổi không khí vào dịp cuối tuần cho bản thân và gia đình. Nhưng với 2 ngày nghỉ cuối tuần hay thậm chí chỉ có 1 ngày nên mọi người có xu hướng lựa chọn chỗ chơi gần nơi mình sống với bán kính di chuyển tầm 1- 2 giờ là hợp lý. 

Vì thế các điểm vui chơi hay khu nghỉ dưỡng quanh ngoại thành như Xuân Mai, Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn hoặc Hòa Bình… là sự lựa chọn của nhiều người Hà Nội.

Empty

Tôi cho rằng người dân vẫn rất thiếu không gian đủ rộng để trải nghiệm các hoạt động thể thao, giải trí mà mình yêu thích hay đơn giản là chỗ cho trẻ con vui chơi.

-Chị đánh giá như thế nào về khả năng đáp ứng nhu cầu của các hình thức kinh doanh homestay, nghỉ dưỡng trong phạm vi 1-2 giờ di chuyển quanh Hà Nội?

-Tôi thấy phần lớn nhà homestay, villa ngoại thành phát triển là riêng lẻ theo tính chất gia đình, kiểu có nhà vườn không dùng hết thì cho thuê, hoặc đầu tư xây cho thuê. Đối tượng thuê nhà sẽ là người có nhu cầu ở qua đêm để thay đổi không khí yên tĩnh, trong lành.

Empty

Nhưng những nơi như vậy lại không đủ trò chơi, hoạt động để giữ chân bọn trẻ con vài ngày. Rồi nhu cầu dịch vụ ăn uống, vui chơi cũng không có nhiều sự lựa chọn cho những người khi lưu trú. Đó cũng là lý do chính khiến homestay chưa đủ hấp dẫn để kéo khách hàng quay lại nhiều lần sau khi đã từng có trải nghiệm.

Còn các khu resort ngoại ô để cho cả người lớn và trẻ con thư giãn dài ngày thì chi phí lại cao, không phù hợp với tất cả số đông.  

Nhưng mặt khác, trong hoàn cảnh hiện nay không phải ai cũng có nhu cầu nghỉ qua đêm ở resort, đôi khi họ chỉ muốn cho con cái đi vui chơi vài tiếng rồi lại quay về nội đô… Vì thế, những homestay kiểu này chỉ lưu chân được khách qua đêm rất ngắn vào dịp cuối tuần. Còn các ngày còn lại trong tuần khó lấp kín. 

-Điểm gần và đáp ứng đầy đủ điều kiện nghỉ dưỡng có phải quá xa vời với người dân ở Thủ đô và các tỉnh lân cận? 

-Mọi trở ngại với người làm homestay nói chung ở trên có vẻ như được hóa giải khi kinh doanh mô hình này ở Ocean Park. Bởi khách hàng chỉ mất có khoảng 30- 40 phút di chuyển từ nội đô đến khu biển hồ rộng lớn bằng bất kỳ phương tiện gì cũng thuận lợi. Từ xe buýt, xe máy hay ô tô cá nhân đều dễ dàng. 

Ở đây đã hình thành cả một không gian sạch đẹp, thoáng mát, dịch vụ, tiện ích mua sắm, ăn uống đầy đủ, phong phú trong một quần thể đại đô thị, sầm uất đông đúc người dân sinh sống.

Chị Vân Anh làm homestay với tâm thế mang dịch vụ trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Chị Vân Anh làm homestay với tâm thế mang dịch vụ trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Còn với dịch vụ vui chơi, giải trí thì ở khu Ocean Park có đủ từ bể bơi bốn mùa, đến biển nhân tạo, biển tạo sóng, trò chơi mạo hiểm, các hoạt động thể thao ngoài trời, cho đến ăn uống BBQ bên cạnh bờ biển trong không gian chill như ở Tây… Các trung tâm thương mại shopping hay các hàng quán từ thương hiệu tên tuổi đến đồ ăn vặt địa phương… không thiếu cái gì.  

Chính các căn homestay ở trong khu dân cư đô thị nên sự nhộn nhịp suốt ngày đêm cũng là điểm cộng lôi cuốn khách ở lâu hơn so với các khu homestay đơn lẻ ở các vị trí ngại thành khác. 

Địa điểm này thu hút rất nhiều khách từ các tỉnh lân cận và ngược dưới Hải Phòng, Quảng Ninh đi lên… Nói chung, vào mùa hè chơi ở khu đô thị Vinhomes Ocean Park bây giờ và tương lai sẽ không khác gì bạn đi đến các thành phố biển du lịch như Nha Trang, Phú Quốc… nhưng mà chỉ mất có 30 phút - 1 tiếng di chuyển. 

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN SỨC HẤP DẪN CỦA HOMESTAY TẠI ĐẠI ĐÔ THỊ OCEAN PARK?

-Ngoài dáng vẻ của khu đô thị hiện đại, Ocean Park có đủ sức hấp dẫn để trở thành một điểm tour du lịch?  

-Gần đây, khách thuê nhà của chúng tôi còn nhờ thiết kế tour vui chơi quanh nội khu Ocean Park 1,2,3 mà tôi thấy nếu chỉ nghỉ 2 ngày 1 đêm ở thì vẫn chưa đi chơi được hết cả 3 khu Ocean 1, 2 và 3 thời điểm này (khi mà khu 2 và khu 3 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa mở cửa hết các dịch vụ). 

Sau này có thêm khu Safari đưa vào khai thác thì dịch vụ vui chơi, giải trí ở đây còn phát triển nữa. 

-Quá trình “khởi nghiệp” kinh doanh homestay của chị diễn ra thế nào? Khách hàng của chị là những ai?

-Lúc mới bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này, tôi chỉ quản lý có 2 căn. Nhưng khi thấy nhu cầu tại Ocean Park ngày càng cao thì tôi mở rộng công việc kinh doanh của mình hơn. Hiện như trong tay tôi đang có 10 căn homestay có đủ diện tích từ căn studio, đến căn 1 ngủ, căn 2- 3 ngủ đủ phục vụ các yêu cầu khác nhau của khách hàng.  

Empty

Lúc đầu tôi vận hành kinh doanh, khách thuê chủ yếu là các gia đình hay các nhóm bạn trẻ có nhu cầu đổi gió dịp cuối tuần. Nhưng đến nay khách hàng của tôi đa dạng hơn, có thể là người làm việc trong nội thành nhưng thích sống ngoại thành, những người nước ngoài, người ngoại tỉnh đến Hà Nội công tác và họ thuê trong thời gian công tác 5-10 ngày hoặc cả tháng, có những gia đình thuê ở vài ba tháng để trải nghiệm cuộc sống ở khu đô thị phía Đông trước khi quyết định mua nhà nơi này…

Vì thế, tỷ lệ khách thuê phòng của tôi đạt công suất khai thác 75-80%. 

Vào dịp hè và cuối tuần thì luôn full phòng. Còn mùa đông thì công suất cho thuê phòng kém hơn nhưng lúc đó tôi lại chuyển sang hình thức cho thuê dài hạn theo tháng chứ không cho thuê theo ngày hay giờ và giá có thể linh động công suất khai thác phòng hơn rất nhiều.

Mỗi căn cho thuê sau khi trừ hết chi phí, tôi vẫn bỏ túi được khoảng 2-3 triệu đồng/căn. Bình quân, công việc này cho tôi thu nhập ổn định từ 25-30 triệu đồng/tháng.

-Nghề kinh doanh homestay có vẻ phát triển mạnh ở đây, chị nhận định thế nào về thị trường và nó có gì đặc biệt so với những nơi khác?

-Thời điểm này, trong nhóm liên minh của tôi đang tham gia và chia sẻ thông tin công việc mà tôi biết thì có khoảng 10 người (mỗi người cũng đang vận hành trong tay ít nhất 10 căn hộ như tôi). Còn số người vận hành khoảng 4-5 căn thì lên đến cả trăm người.

DSC_0354

Nói chung hiện công việc vận hành homestay ở khu Đông thành dịch vụ chuyên nghiệp rồi và tạo thành giá thị trường lao động làm các công việc có liên quan đến dịch vụ này. 

Từ việc khách thuê xong sau khi rời đi thì có nhân công chuyên nghiệp được gọi đến để dọn với giá bình quân khoảng 70-80.000 đồng/ căn 1 phòng ngủ. Có các nhóm sale, PR truyền thông trên hệ thống digital để bán phòng với giá hết sức cạnh tranh tùy thuộc vào sự thương lượng giữa quản lý vận hành thương hiệu với chủ nhà… 

Đội ngũ làm sale này khá đông đảo và nhộn nhịp. Vì đi kèm đó sẽ là quảng bá giới thiệu nhà hàng, điểm ăn uống ngon xung quanh có thể giới thiệu khách khi nghỉ tại khu này.

-Cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị này!

Hữu Thành (Thực hiện)

Hãy tham dự cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”

Chia sẻ câu chuyện về hành trình chuyển nhà, thay đổi lối sống của bạn để nhận nhuận bút 1 triệu đồng và có cơ hội nhận giải thưởng hàng chục triệu đồng.

Vì sao bạn chuyển nơi sống? Điều gì đã thúc đẩy quyết định mang tính bước ngoặt? Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện nó?

Quá trình chuyển khỏi nơi ở cũ, mua nhà, chung cư mới có gì đặc biệt? Hãy kể điều khiến bạn xúc động khi chuyển nhà. Vì sao ở đây trong khi còn rất nhiều nơi khác để lựa chọn?

Việc sang sống ở khu mới đã khiến cuộc sống thay đổi thế nào? Nó mang lại cho bạn điều gì? Điều tốt đẹp hoặc bài học lớn nhất mà bạn nhận được từ sự thay đổi là gì?

Thời gian từ 26/6/2023 – 26/8/2023.

Chi tiết thể lệ, nội dung, giải thưởng TẠI ĐÂY

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO