Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn uống matcha thay cà phê trong 1 tuần?

Một tách matcha có thể cung cấp lượng caffeine tương đương một tách cà phê nâu. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống matcha thay vì cà phê mỗi sáng trong một tuần?

Matcha là phần bột nghiền mịn của lá trà xanh được trồng và chế biến đặc biệt, được tiêu thụ theo truyền thống tại Đông Á.

Điều đặc biệt từ khía cạnh canh tác và chế biến: những cây trà xanh được sử dụng cho matcha được trồng trong bóng râm trong ba đến bốn tuần trước khi thu hoạch, và phần thân và gân lá được loại bỏ trong quá trình chế biến.

Empty

Trong quá trình sinh trưởng dưới bóng râm, cây Camellia sinensis sản sinh ra nhiều theanine và caffeine.

Dạng bột của matcha được tiêu thụ khác với lá trà hoặc trà túi lọc, vì nó lơ lửng trong chất lỏng, điển hình là nước hoặc sữa.

Keri Glassman, chuyên gia dinh dưỡng và nhà sáng lập NutritiousLife.com cùng The Nutrition School cho biết: "Bởi vì bạn đang uống toàn bộ lá trà nên bạn sẽ nhận được giá trị dinh dưỡng tối đa của trà xanh (khi uống matcha).

Ví dụ, trà xanh ngâm thông thường có hàm lượng chống oxy hóa cao, nhưng matcha thậm chí còn chứa hàm lượng cao gấp 10 lần trà xanh thông thường. 

Chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình tổn thương tế bào và giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Empty

Annie B. Kay, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Trung tâm Kripalu cho biết, Matcha đặc biệt chứa nhiều catechin, một loại chất chống oxy hóa mạnh, đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Annie nói thêm rằng một số nghiên cứu gần đây thậm chí còn chỉ ra rằng lượng catechin vượt trội của matcha có thể làm giảm đường huyết và thậm chí có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Tác giả Rebecca Straus đã thử nghiệm uống matcha hữu cơ thay cà phê mỗi sáng trong suốt một tuần, và dưới đây là những cảm nhận của cô.

1. Giúp tỉnh táo và không gây cảm giác khó chịu

Empty

Không như nhiều nhân viên văn phòng khác, Rebecca không phụ thuộc vào caffeine để bắt đầu buổi sáng. Trước đó cô thường uống cà phê vì thích hương vị của nó chứ không phải vì tác dụng phụ của nó.

Tuy nhiên, caffeine thường khiến đầu óc cô quay cuồng, dạ dày nôn nao nếu uống quá nhiều, do đó, với khả năng dung nạp caffeine thấp, Rebecca tò mò muốn biết mình sẽ như thế nào khi uống matcha - loại đồ uống có lượng caffeine bằng một nửa cà phê đen và gấp đôi trà xanh thông thường.

Kết quả mang lại rất hoàn hảo, Rebecca cảm thấy tỉnh táo nhưng ít bồn chồn hơn khi uống cà phê.

Đó là bởi vì, không giống như cà phê, matcha có chứa một chất dinh dưỡng thực vật được gọi là L-theanine, giúp thúc đẩy sự bình tĩnh, bác sĩ Vincent Pedre - tác giả Happy Gut- cho biết.

"Kết quả bạn nhận được là sự tỉnh táo bình tĩnh, không có cảm giác quay cuồng, khó chịu như cà phê. L-theanine cũng là một chất cải thiện tâm trạng và cải thiện sự tập trung".

2. Phải mất thời gian làm quen

uong-matcha-07

Uống matcha không giống như uống các loại trà khác. Vì là dạng bột nên kết cấu của đồ uống pha bằng bột matcha không tránh khỏi cảm giác hơi sạn, nhất là khi gần đến đáy cốc.

Matcha cũng không giống trà, nó đục hơn và có màu của một ly sinh tố xanh lá cây, do đó bạn có thể phải mất thời gian để làm quen về mặt thẩm mỹ.

Tuy nhiên, hương vị khá giống trà xanh thông thường, chỉ mạnh hơn một chút và đắng hơn một chút.

3. Pha trà giúp tận hưởng 'me time'

uong-matcha-08

Ở Nhật Bản, uống matcha là một nghi lễ hàng ngày. Theo truyền thống, khi pha matcha, người ta sẽ dùng cây phới khuấy trà bằng tre để đánh matcha trong vài phút cho tới khi nổi bọt, sau đó chậm rãi thưởng thức.

"Quy trình chậm rãi và đầy tính nghi thức này là một trong những lợi ích khác của matcha. Nó tạo ra sự thư giãn và cảm giác khỏe mạnh về tinh thần, điều rất quan trọng để giúp cân bằng nhịp sống nhanh của cuộc sống hiện đại của chúng ta", bác sĩ Pedre cho biết.

Vì vậy, bạn có thể biến thời gian pha trà buổi sáng trở thành khoảng lặng cho riêng mình (me time) để thư giãn tâm trí chuẩn bị cho một ngày mới.

Sau một tuần thử nghiệm, Rebecca đã quyết định bổ sung matcha vào các đồ uống hàng ngày của mình. Cô bị thuyết phục bởi những lợi ích sức khỏe tiềm năng lâu dài cũng như mùi vị thơm mát, ngọt nhẹ của đồ uống này.

(Theo Rodale's Organic Life)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO