Báo Điện tử Gia đình Mới

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn ăn sữa chua hàng ngày, có hại gì không?

Sữa chua được biết đến là thực phẩm giàu thành phần thiết yếu như protein, canxi và probiotic. Tuy nhiên bạn cần biết những mặt lợi và hại khi ăn sữa chua thường xuyên hàng ngày.

Ăn sữa chua hàng ngày có lợi gì?

1. Bổ sung protein

an-sua-chua-01

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua Iceland, được coi là nguồn protein tuyệt vời với hàm lượng đường và chất béo tối thiểu.

Ví dụ như sữa chua Hy Lạp tách béo Chobani cung cấp 14 gram protein trong mỗi hộp 150 gram.

Protein hỗ trợ cảm giác no bằng cách giảm hormone gây đói và kiềm chế cảm giác thèm ăn.

Do đó, sữa chua là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều, giúp bạn tránh cơn đói cho đến bữa tối.

2. Cải thiện huyết áp

Nghiên cứu khoa học đã nhấn mạnh vai trò của sữa chua trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Journal of Hypertension cho thấy việc tiêu thụ sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua nhiều hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người trưởng thành.

Sự kết hợp giữa việc tăng lượng sữa chua và tuân thủ "Chế độ ăn kiêng Dash" có liên quan đến việc giảm 30% nguy cơ bị tăng huyết áp.

Hơn nữa, lượng protein hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm huyết áp, hỗ trợ thêm cho lợi ích tiềm năng của sữa chua.

3. Giảm lượng cholesterol 'xấu'

Ngoài lợi ích về huyết áp, sữa chua có thể góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách kiểm soát mức cholesterol trong máu.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of Dairy Sciences đã phát hiện tác dụng của sữa chua chứa probiotic đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, tiết lộ rằng ăn sữa chua hàng ngày có liên quan đến việc giảm lượng cholesterol xấu nói riêng và tổng lượng cholesterol nói chung.

4. Bổ sung canxi

Empty

Sữa chua đóng vai trò là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, một chất dinh dưỡng quan trọng quan trọng cho các chức năng của cơ, thần kinh, mạch máu và xương.

Chế độ ăn uống không đủ canxi có thể khiến cơ thể lấy canxi từ xương. Do đó việc tiêu thụ đủ thực phẩm giàu canxi như sữa chua là rất quan trọng.

5. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Sữa chua chứa probiotic  - các vi sinh vật có lợi có trong một số loại thực phẩm và chất bổ sung - hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Hệ vi sinh vật đường ruột được duy trì tốt sẽ thúc đẩy nhu động ruột đều đặn, giảm đầy hơi và khó chịu ở đường tiêu hóa, đồng thời giảm bớt các triệu chứng liên quan đến các tình trạng như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và IBS.

Tuy nhiên, không phải loại sữa chua nào cũng chứa probiotic do quá trình thanh trùng trong khâu sản xuất có thể tiêu diệt các vi sinh vật có lợi này.

Hãy chọn sữa chua có nhãn cho biết có chứa vi khuẩn sống để mang lại lợi ích tối ưu cho sức khỏe đường ruột.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Đường ruột khỏe mạnh đóng vai trò then chốt trong việc củng cố hệ thống miễn dịch bằng cách điều chỉnh sự di chuyển của các chất vào máu.

Probiotic trong sữa chua góp phần giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Probiotic đã được chứng minh là có tác dụng kích thích tổng hợp kháng thể tự nhiên và tế bào miễn dịch, tăng cường khả năng chống lại virus và độc tố xâm nhập của cơ thể.

7. Lợi ích sức khỏe tâm thần

an-sua-chua-04

Mối liên hệ giữa ruột và não đang được công nhận. Một số nghiên cứu cho thấy probiotic có thể tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần.

Tiêu thụ sữa chua thường xuyên có thể góp phần cải thiện tình trạng lo âu, trầm cảm, căng thẳng, tâm trạng và trí nhớ theo thời gian.

8. Kiểm soát sự thèm ăn

Sữa chua, đặc biệt là các loại giàu protein, có thể thúc đẩy cảm giác no, vì thế là lựa chọn ăn nhẹ lý tưởng để kiểm soát cơn đói và cảm giác thèm ăn.

9. Cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu

Ngoài probiotic, sữa chua còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Phốt pho hỗ trợ sức khỏe của xương, magie hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, giấc ngủ và điều hòa tâm trạng, trong khi kali điều hòa huyết áp, chức năng cơ bắp và phục hồi.

Ngoài ra, probiotic góp phần sản xuất vitamin K, rất quan trọng cho quá trình đông máu để chữa lành vết thương.

Ăn sữa chua hàng ngày có hại gì không?

an-sua-chua-03

Một điều duy nhất bạn cần lưu ý khi ăn sữa chua, đó là coi chừng lượng đường bổ sung.

Mặc dù sữa chua mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng, nhưng nhiều loại sữa chua mua ở cửa hàng, siêu thị có thể chứa quá nhiều đường.

Để hạn chế tiêu thụ quá nhiều đường ăn, hãy chọn sữa chua nguyên chất và hoặc được làm ngọt bằng trái cây tươi, mật ong, siro, vani hoặc quế để có vị ngọt tự nhiên.

Tổng kết

Kết hợp sữa chua vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể là một lựa chọn lành mạnh, miễn là bạn có những lựa chọn sáng suốt phù hợp với mục tiêu sức khỏe của mình.

(Theo ETNT)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO