Báo Điện tử Gia đình Mới

Đi xin giấy xác nhận thông tin cư trú cần mang giấy tờ gì, xin ở đâu?

Giấy xác nhận thông tin cư trú là giấy tờ được dùng trong các trường hợp cần xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin cư trú để thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính. Thủ tục xin giấy này như thế nào là nhanh nhất?

Rất đông người dân đang đi xin giấy xác nhận cư trú.

Rất đông người dân đang đi xin giấy xác nhận cư trú.

Giấy xác nhận cư trú là gì?

Theo Khoản 7, Điều 3, Thông tư 56/2021/TT-BCA, Giấy xác nhận cư trú (tên đầy đủ là Giấy xác nhận thông tin về cư trú) được sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu.

Giấy xác nhận cư trú có mẫu sẵn theo quy định của Bộ Công an, ký hiệu là CT07.

Mẫu giấy xác nhận thông tin cư trú như sau: 

Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT07).

Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT07).

Thủ tục xin giấy xác nhận cư trú

Thủ tục xin giấy xác nhận cư trú gồm 3 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ là Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (mẫu CT01).

Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện cơ quan đăng ký cư trú cấp xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT07).

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05) cho người đăng ký;

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06) cho người đăng ký.

Thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú tại đâu?

Công dân khi thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc xác định thông tin về nơi cư trú ở:

- Công an cấp xã (không phụ thuộc vào nơi cư trú) đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

- Hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú?

- Theo quy định, trường hợp hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện thì thời gian làm là trong 1 ngày làm việc.

- Nếu với hồ sơ chưa đầy đủ, có thông tin cần phải xác minh, làm rõ thì thời hạn là 3 ngày làm việc.

Giấy xác nhận cư trú có thời hạn trong bao lâu?

Giấy xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp cần xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Lệ phí thực hiện thủ tục là bao nhiêu?

Thủ tục xác nhận thông tin cư trú không mất lệ phí. Cơ quan tiếp nhận sẽ không yêu cầu bạn nộp lệ phí khi bạn thực hiện thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú.

Tài liệu tham khảo: Thông tư 56/2021/TT-BCA

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO