Báo Điện tử Gia đình Mới

Đề xuất giảm thời gian cách ly tại nhà cho F1 đã tiêm 2 mũi vắc xin xuống còn 7 ngày

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có đề xuất về thời gian cách ly y tế với F1 là người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi COVID-19.

Cụ thể, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, vừa có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố xin ý kiến về việc điều chỉnh thời gian cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với F1 là người đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Theo đề xuất của Cục Quản lý Môi trường Y tế, những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện "Thông điệp 5K".

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7).

  Đề xuất F1 đã tiêm 2 mũi vắc xin cách ly 7 ngày tại nhà. Ảnh minh họa

Đề xuất F1 đã tiêm 2 mũi vắc xin cách ly 7 ngày tại nhà. Ảnh minh họa

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1: Thực hiện cách ly y tế 10 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện "Thông điệp 5K", nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định. Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).

Những người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế 14 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện "Thông điệp 5K", nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 13).

Các sở y tế tỉnh, thành phố gửi kiến nghị trước ngày 22/11 để tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế. Dựa trên các ý kiến từ địa phương, cơ quan này sẽ đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO