Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thay đổi về cách ly, xét nghiệm của Hà Nội ngăn COVID-19 bùng phát

Hà Nội liên tiếp có những điều chỉnh mới trong biện pháp cấp bách phòng dịch COVID-19 khi trên địa bàn Thủ đô những ngày gần đây liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm mới tăng cao.

Trong công điện số 23/CĐ-UBND vừa ban hành, UBND Hà Nội đã nêu rõ những thay đổi mới nhất để khẩn trương ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trên toàn TP.

Thứ nhất, tăng cường kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội

Hà Nội yêu cầu cách ly đối với tất cả những người đến từ 4 tỉnh thành các địa phương ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và các địa phương cấp độ dịch 3 và 4 (tương ứng với màu đỏ và màu da cam):

- Với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh đi về từ những khu vực trên thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

- Với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 đi về từ khu vực trên thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Hà Nội cũng thay đổi đổi với người đi về từ khu vực ở cấp độ 2:

- Những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 về Hà Nội đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

- Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID -19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

  Hà Nội thay đổi các biện pháp chống dịch.

Hà Nội thay đổi các biện pháp chống dịch.

Thứ hai thí điểm cách ly F1 tại nhà

Hà Nội chính thức thực hiện thí điểm thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung (F1) và cam kết chi trả kinh phí). Thời gian thực hiện thí điểm cho đến khi có thông báo của thành phố.

Thứ ba, rút ngắn thời gian cách ly F1 tập trung

Hà Nội đã quyết định rút ngắn thời gian cách ly tập trung F1 từ 21 ngày xuống còn 14 ngày. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục duy trì các khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã đã được thành lập hoặc đã rà soát chưa kích hoạt; rà soát và mở rộng các khu cách ly, đảm bảo trang thiết bị, hậu cần cho các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly.

Thứ tư, điều trị người bệnh 4 tại chỗ

Việc điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 tại tuyến y tế cơ sở theo phương châm "4 tại chỗ" theo kế hoạch sẽ có khả năng đáp ứng với tình huống có 100.000 người bệnh.

Đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng phê duyệt kế hoạch, phương án triển khai trạm y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn (căn cứ theo dân số, địa lý, số xã, phường, thị trấn trên địa bàn).

Các trạm y tế lưu động sẽ được trang bị đầy đủ các trang bị y tế, thuốc, vật tư phòng dịch, trang thiết bị văn phòng phục vụ, đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Thứ năm, rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca

Hà Nội sẽ rút ngắn khoảng cách tối thiểu giữa 2 mũi vắc-xin COVID-19 AstraZeneca xuống còn 4 tuần. Theo quy định trước đây, thời gian giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca là 8 - 12 tuần.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, việc rút ngắn thời gian tiêm chủng giữa 2 mũi vaccine sẽ giúp hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn thành phố nhanh nhất, an toàn và hiệu quả. Cùng với đó, đáp ứng công tác phòng chống dịch, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

V.Linh/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO