Báo Điện tử Gia đình Mới

Đau bụng kinh là gì và làm sao để hết đau bụng kinh?

Đau bụng kinh thường xuất hiện vào những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt làm chị em mệt mỏi, khó chịu. Làm sao để hết đau bụng kinh nhanh và hiệu quả là điều mà nhiều chị em quan tâm.

Tại sao đau bụng kinh?

Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh. Y học hiện đại chia thống kinh thành 2 loại là thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát.

Thống kinh nguyên phát là tình trạng đau bụng có hoặc không kèm theo triệu chứng buồn nôn, đau đầu… trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng khám không tìm thấy nguyên nhân thực thể.

Tình trạng này gặp nhiều ở tuổi dậy thì, nhưng có nhiều thiếu nữ gặp tình trạng đau bụng kinh dữ dội, kéo dài.

Đau bụng kinh là gì và làm sao để hết đau bụng kinh? 0

Nguyên nhân của thống kinh nguyên phát có thể là do căng thẳng thần kinh, phụ nữ chưa sinh đẻ nên lỗ cổ tử nhỏ, hoặc là do tử cung gập trước hay gập sau…

Thống kinh nguyên phát thường đau nhiều ở vùng bụng dưới, đau bụng kinh dữ dội từng cơn, kiểu đau co rút, đau lan ra sau lưng…

Và cơn đau có thể xuất hiện trước khi có kinh nguyệt vài giờ hoặc ngay khi bắt đầu thấy kinh. Tình trạng đau bụng kinh có thể kéo dài một vài ngày, kèm theo buồn nôn, đau đầu, sốt, tiêu chảy…

Còn thống kinh thứ phát là đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt do một nguyên nhân hay bệnh lý cụ thể như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm âm đạo…

Người bị thống kinh thứ phát cũng có triệu chứng giống như thống kinh nguyên phát nhưng cơn đau thường xuất hiện trước chu kỳ kinh cả tuần và kéo dài đến hết chu kỳ, có thể đau vào các thời điểm khác trong tháng.

Thống kinh thứ phát thường xuất hiện muộn sau khi đã hành kinh nhiều năm hoặc sau sinh đẻ.

Đau bụng kinh là gì và làm sao để hết đau bụng kinh? 1

Làm sao để hết đau bụng kinh?

Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho biết,  trong Đông y chia ra nhiều nguyên nhân gây đau bụng kinh như do huyết ứ, khí trệ, huyết hư, huyết nhiệt, huyết hàn, có trường hợp do cả huyết ứ và khí trệ…

Cách hết đau bụng kinh hiệu quả mà an toàn là có dùng các loại thảo dược, các biện pháp xoa bóp bấm huyệt của Đông y để cải thiện tình trạng bệnh.

Và việc điều trị bệnh cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh. Đối với một số trường hợp người bệnh đau bụng kinh do huyết hàn (lạnh) có thể tự điều trị bệnh tại nhà với các loại thảo dược có tính ôn, ấm.

Hoặc chị em có thể áp dụng các động tác xoa bóp, xoa dầu nóng vào xung quanh rốn theo chiều kim đồng hồ, tác dụng dãn cơ, hành khí hoạt huyết.

Xoa 2 bàn tay vào nhau cho nóng lên rồi xoa vào gan bàn chân. Xoa khi thấy cơ thể dễ chịu thì dừng.

Đau bụng hành kinh có người kèm theo đau lưng, lúc này xoa đấm lưng ở lực vừa phải sẽ rất tốt.

Ngoài ra, những người bị đau bụng kinh ở thể hàn (lạnh) áp dụng biện pháp chườm nóng khi đau có hiệu quả rất tốt, làm giảm lạnh, ôn ấm trừ hàn.

Đồng thời cần tuyệt đối giữ ấm 2 gan bàn chân, giữ ấm cơ thể, cần kiêng kỵ đồ ăn lạnh khi sắp đến kỳ và trong kỳ kinh nguyệt cũng là cách hết đau bụng kinh hiệu quả.

Đau bụng kinh là gì và làm sao để hết đau bụng kinh? 2

Đau bụng kinh ăn gì để nhanh khỏi?

Những người bị đau bụng kinh do thể huyết hàn (lạnh) thường có những dấu hiệu như cơ thể cảm thấy lạnh, sợ lạnh, thích ấm, chân tay lạnh, người lạnh, thích uống nước ấm, thích ăn đồ nóng ấm…

Với những người bị đau bụng kinh do thể huyết hàn chỉ cần ăn uống các món ăn được chế biến từ các loại thảo dược có tính nhiệt, ôn, ấm sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Ngải cứu: Dùng 1 nắm ngải cứu (tươi hoặc khô) đun sôi kĩ cùng với 3 lát gừng (mỗi lần đổ 500ml nước đun sôi kĩ còn 200 ml) uống cũng làm giảm đau, hết đau bụng kinh.

Nhục quế: Có thể đun một chút nhục quế khoảng 5g với một lượng nước khoảng 200ml, đun sôi kĩ còn 150ml, uống khi nóng ấm sẽ giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh, đau bụng do lạnh.

Gừng: Dùng một miếng gừng tươi, rửa sạch và nát và thả vào nồi nước sôi, đun sôi kỹ và cho thêm chút đường, uống nóng có tác dụng giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Ngoài ra có thể kết hợp bên ngoài chườm ngải cứu bằng cách bọc ngải cứu vào khăn vải rang nóng rồi hơ ấm lỗ rốn và vùng chung quanh chừng 5 - 10 phút. Không nên chườm quá nóng để tránh bị bỏng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO