Xin chào mừng ông trở lại Việt Nam. Vào tháng 12 vừa qua, Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách “Top 10 nhà hát opera tuyệt vời nhất thế giới” trên Website 10best của tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards- WTA. Ông ấn tượng ra sao về thành tích này?
Ông John: Tôi cho rằng đây thực sự là một tin vui lớn không chỉ cho Nhà hát mà còn cho cả Hà Nội. Bởi Nhà hát Hồ Gươm là một công trình khá mới nhưng lại nhận được sự ghi nhận tuyệt vời như vậy từ một tổ chức giải thưởng lớn của thế giới. Nơi đây hội tụ đủ các yếu tố của một Nhà hát tầm cỡ. Tôi rất vui mừng khi biết được thông tin này.
Dù mới ra mắt nhưng Nhà hát Hồ Gươm đã sánh vai cùng những “biểu tượng” của thế giới như nhà hát Metropolitan Opera (Mỹ), Wiener Staatsoper (Ý), Sydney Opera House (Úc)... trong giải thưởng này. Theo ông, điều gì khiến Nhà hát Hồ Gươm nổi bật và khác biệt để có được thành công như vậy?
Ông John: Nhà hát Hồ Gươm có nhiều điểm nổi bật so với những cái tên trong danh sách giải lần này. Đây là một trong những nhà hát có trang thiết bị tốt nhất khu vực và thậm chí là cả thế giới, từ các thiết bị phục vụ sân khấu trình diễn cho đến phục vụ âm thanh.
Meyer Sound tự hào khi được góp phần làm nên tên tuổi cho Nhà hát Hồ Gươm với Hệ thống âm báo (PA System) để khuyếch đại âm thanh của những phần trình diễn và một trong những hệ thống âm thanh nổi bật nhất của Meyer Sound là Constellation (hệ thống tích hợp loa, micrô, xử lý kỹ thuật số, thuật toán đã được cấp bằng sáng chế và kỹ thuật chứng nhận độc quyền chất lượng cao chỉ có ở Meyer Sound), cho phép thay đổi âm học của khán phòng, để phù hợp với mọi loại hình biểu diễn khác nhau. Như vậy, khán giả sẽ có được trải nghiệm âm nhạc tốt nhất.
Được biết để tạo nên trải nghiệm nghe tốt nhất cho khán giả thì không thể bỏ qua mối quan hệ bền chặt giữa âm học và kiến trúc. Ông đánh giá gì về điều này khi xây dựng hệ thống âm thanh cho Nhà hát Hồ Gươm?
Ông John: Điều đầu tiên chúng ta phải làm với một nhà hát là xem xét kiến trúc của nó. Chúng ta không thể thay đổi diện mạo, vì vậy, điều quan trọng nằm ở yếu tố đan cài hệ thống âm thanh, làm sao để tích hợp vào kiến trúc nhà hát theo cách mà khán giả không thể nhìn thấy nhưng lại cảm nhận được rõ nét nhất. Và chúng tôi cũng cần đảm bảo rằng hệ thống âm thanh của nhà hát đó sẽ có thể thích ứng với mọi loại hình biểu diễn.
Constellation có thể nói là hệ thống âm thanh cao cấp nhất trên thế giới hiện nay đang được sử dụng cho Nhà hát Hồ Gươm. Liệu đã có một hệ thống nào tiên tiến hơn mà Meyer Sound đang dự kiến sẽ đưa thêm vào cho nhà hát không, thưa ông?
Ông John: Lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu đưa Constellation vào các công trình nhà hát trên thế giới là vào năm 2006. Kể từ đó đến nay, hệ thống âm thanh này liên tục được phát triển.
Chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị để ra mắt một nền tảng kỹ thuật số hoàn toàn mới với chi phí tối ưu hơn. Hệ thống loa sẽ được phát triển mới và lớn hơn. Đi cùng là quy trình xử lý thông minh hơn. Việc phát triển Constellation là một quá trình liên tục.
Chúng tôi cũng đang thực hiện cải thiện về chất lượng âm thanh để tích hợp hài hòa hơn với thiết kế của nhà hát. Việc cài đặt và vận hành theo đó cũng trở nên dễ dàng với hiệu suất cao hơn.
Trong quá trình thiết lập và nâng cấp hệ thống âm thanh của nhà hát, điều gì là thách thức lớn nhất? Ông cùng các cộng sự đã làm gì để có giải pháp tối ưu cho các thách thức đó?
Ông John: Mỗi nhà hát đều khác nhau và chúng tôi phải bàn bạc rất nhiều với ban quản lý, các nhà tư vấn và kiến trúc sư. Chúng tôi phải tập hợp tất cả họ lại với nhau để tìm ra một mục tiêu chung, cho phép hệ thống âm học hoạt động một cách tốt nhất có thể.
Theo ông, trên thế giới âm thanh chất lượng cao đã dần thay đổi cách đánh giá các buổi biểu diễn như thế nào? Và âm thanh của Meyer Sound đã đưa các buổi biểu diễn của Nhà hát Hồ Gươm lên một tầm cao mới như thế nào?
Với hệ thống âm thanh tốt, các phần trình diễn sẽ trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều. Nếu bạn không có chất âm tốt thì làm sao bạn có thể biểu diễn tốt được. Vì vậy, tôi cho rằng âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát opera, phòng hòa nhạc hay bất kỳ tòa nhà nào khác. Và chúng tôi đã tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau để có thể thích ứng với các buổi biểu diễn khác nhau và các loại chương trình khác nhau.
Xin cám ơn Ông!
Meyer Sound được thành lập vào năm 1979, là nguồn gốc của nhiều cải tiến lớn về âm thanh với hơn 100 bằng sáng chế và một danh sách dài các giải thưởng về kỹ thuật và công nghiệp, bao gồm cả Giải thưởng R&D 100 danh giá. Đây cũng là nhà cung cấp các thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới.
Hệ thống âm thanh biểu diễn tại Nhà hát Hồ Gươm được Meyer Sound lựa chọn lắp đặt gồm: hệ thống loa Array và hệ thống loa Constellation. Trong đó, nổi bật là hệ thống loa Constellation - giải pháp âm thanh duy nhất trên thế giới cung cấp được cả bốn loại tương tác âm thanh giữa nghệ sỹ với khán giả và ngược lại; giữa những nghệ sỹ trên sân khấu và giữa khán giả với nhau.
Hệ thống loa Constellation sử dụng một loạt các micrô cảm biến xung quanh khán phòng và khu vực vỏ sân khấu, bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số tinh vi và hệ thống loa đẳng cấp thế giới. Constellation điều chỉnh các đặc tính vang, thời gian vang tại một địa điểm và phân phối âm thanh đều khắp khán phòng, tạo ra trải nghiệm âm thanh tự nhiên ở mọi chỗ ngồi.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Đại diện Meyer Sound: Nhà hát Hồ Gươm hội tụ đủ yếu tố của một nhà hát tầm cỡ tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].