Nêu quan điểm về hình phạt của cô giáo chủ nhiệm lớp 5/2, dưới góc độ tâm lý giáo dục, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) cho rằng: Trong giáo dục không có hình phạt bắt học trò tự tát vào mặt.
Hình phạt cô giáo trẻ kia đề ra là hành vi phản sư phạm, thiếu sự chuyên nghiệp. Cô giáo này đã mang sự bản năng lên bục giảng, trong giờ học thay vì dùng phương pháp, nghiệp vụ sư phạm để dạy dỗ, uốn nắn học sinh.
Thầy Tùng Lâm cũng cho biết: Việc đề ra hình phạt để uốn nắn học sinh (HS) là cần thiết. Nhưng phạt thế nào để vừa có tính răn đe, không gây phản cảm và không vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo là điều không phải giáo viên (GV) nào cũng biết.
Trong cuộc đời hơn 30 năm giảng dạy của tôi, nói thực là khóa nào cũng có những học sinh giỏi – học sinh kém, học sinh ngoan – học sinh chưa ngoan, thậm chí là học sinh cá biệt.
Tôi quan niệm người thầy phải dùng năng lực sư phạm của mình để thực hiện được những yêu cầu giáo dục mà anh đặt ra, chứ không phải vì ức chế, vì bực bội khi học sinh thiếu tập trung mà tự đề ra những hình phạt không nằm trong khuôn khổ giáo dục.
Người thầy, cô giáo phải hiểu được đặc điểm, cá tính của từng đối tượng HS, biết chấp nhận và thích ứng với đối tượng mình đang giáo dục. Từ đó tìm phương pháp phù hợp để tác động chúng.
Các tình huống luôn xảy ra trong lớp học với mức độ, tính chất ngày càng phức tạp, căng thẳng và khó xử. Vì vậy, GV phải biết ứng phó kịp thời và xử lý một cách nghiêm khắc nhưng mềm dẻo, có tính sư phạm để tránh căng thẳng không cần thiết hoặc gây tổn thương cho GV và HS.
Đặc biệt, mỗi người giáo viên cần thiết phải nén sự nóng giận của mình khi gặp phải những HS hư. Việc chủ động chuyện trò, lắng nghe những học sinh cá biệt này sẽ khiến những học sinh này cảm thấy luôn được tôn trọng.
Đây được coi là một trong những kỹ năng rất quan trọng của người thầy trong giáo dục HS, nhất là với HS cá biệt.
Khi học sinh mắc lỗi, các thầy cô giáo hãy áp dụng những hình thức kỷ luật tích cực.
Trước đó, tại lớp 5/2 trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Tân Bình, TP. HCM) xảy ra sự việc học sinh nói chuyện riêng trong lớp, cô giáo chủ nhiệm bắt học sinh tự tát vào mặt theo cấp số cộng khiến phụ huynh và dư luận bức xúc.
Việt LinhBạn đang xem bài viết Cô giáo bắt học trò tự tát: Trong giáo dục không có kiểu phạt học trò tự tát vào mặt tại chuyên mục Cha mẹ thông thái của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].