Chiến lược liên vùng, liên vận của Thaco tại miền Trung

Thilogi đang thực hiện chiến lược mới, nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa tăng cao, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Đội xe vận tải chuyên dụng của Thilogi. Ảnh: Thaco.

Đội xe vận tải chuyên dụng của Thilogi. Ảnh: Thaco.

So với hai vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ và Bắc bộ, Trung bộ là khu vực được Thaco đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển như: quỹ đất rộng, đường ven biển dài... nhưng yếu về mặt hạ tầng và nhân lực. Theo doanh nghiệp này, nút thắt với sự phát triển của vùng là yếu và thiếu hệ thống giao thông kết nối nội vùng, kết nối vùng với các thành phố lớn, vùng động lực.

"Điểm yếu của Trung bộ còn nằm ở tiềm lực mỗi địa phương bị xé lẻ, logistics hiện chỉ là "phép cộng" của các cảng biển. Việc phát triển logistics chủ yếu là nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, năng lực cung ứng, kết nối và sức cạnh tranh còn hạn chế", đại diện Thaco đánh giá.

Để giải bài toán trên, Công ty logistics Thilogi (thuộc Thaco) đã đưa ra chiến lược liên vùng, liên vận, đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ và cung ứng các dịch vụ trọn gói gồm: cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ. Nhờ khai thác đa dạng các hình thức vận tải, liên kết với nhiều doanh nghiệp logistics, hãng tài lớn... Thilogi đã có lợi thế nhất định khi áp dụng mô hình "liên vận" hàng hóa đến các khu vực trên cả nước, xuất khẩu bằng đường bộ và đường biển.

"Tại cảng Chu Lai (Quảng Nam), doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với chi phí hợp lý, thời gian tối ưu", đại diện Thilogi cho biết. "Hiện, chúng tôi đã trở thành đối tác logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Tây Á cho doanh nghiệp có nguồn hàng xuất khẩu lớn như Sun Paper Savannakhet (Lào), APFCO...".

Tàu vận chuyển 7.200 tấn bột giấy của Sun Paper Savannakhet (Lào) xuất khẩu qua Cảng Chu Lai. Ảnh: Thaco.

Tàu vận chuyển 7.200 tấn bột giấy của Sun Paper Savannakhet (Lào) xuất khẩu qua Cảng Chu Lai. Ảnh: Thaco.

Trước nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tăng cao tại miền Trung, Thilogi đang đẩy mạnh chiến lược "liên vùng" để hợp tác với các cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định... nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là xu hướng mới mà các doanh nghiệp logistics hướng đến, nhằm tránh việc cạnh tranh giữa các cảng biển trong khu vực.

Theo đại diện Thilogi, sự liên kết cùng phát triển này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Về lâu dài, liên kết này còn tạo cơ sở thu hút đầu tư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và khu vực. Hiện, Thilogi đã xây dựng trung tâm logistics phục vụ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa với sản lượng lớn, nhưng doanh nghiệp đánh giá còn thiếu những tuyến giao thông huyết mạch để phục vụ vận chuyển, kết nối liên vùng.

Trong chuyến công tác tại Quảng Nam vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần của Lào. Đồng thời, Thaco cũng được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu sớm đầu tư tuyến đường ngắn nhất lên biên giới, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia để tạo động lực mới phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương lân cận.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong một chuyến thăm và làm việc tại Cảng Chu Lai. Ảnh: Thaco.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong một chuyến thăm và làm việc tại Cảng Chu Lai. Ảnh: Thaco.

Mới đây, Thủ tướng đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hai tuyến đường: "Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Chu Lai" "đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam". Khi đi vào hoạt động, hai tuyến đường này sẽ tạo thuận lợi cho vùng Tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa với Lào, Campuchia và Thái Lan.

Để nâng cao hiệu quả "liên vùng, liên vận", Thilogi đang tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây dựng Trung tâm Giao nhận vận chuyển tại Quảng Nam. Doanh nghiệp này cũng đang thực hiện các đề án thành lập Depot, cung cấp dịch vụ kho, bãi tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa, trạm sửa chữa, tiếp nhiên liệu và các dịch vụ phụ trợ... tại các cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) và Lệ Thanh (Gia Lai) giúp tối ưu dịch vụ, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Nhằm nâng cao năng lực cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và Thilogi đang tập trung nâng cấp tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu, đồng thời quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ dự án xây dựng tuyến luồng Cửa Lở để đón tàu trọng tải lớn; đầu tư bến cảng mới 5 vạn tấn để gia tăng khả năng tiếp nhận tàu, lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Mặt khác, với chiến lược logistics đa ngành, cung ứng dịch vụ cho nhiều lĩnh vực, Thilogi đang thu hút và tạo "chân hàng" lớn, là cơ sở đưa cảng Chu Lai thành cảng container lớn nhất miền Trung.

Yến Anh

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính