Báo Điện tử Gia đình Mới

Chiêm ngưỡng hình ảnh nghệ thuật đẹp mắt trên những tách cà phê

Nếu như hương vị và chất lượng trong mỗi tách cà phê làm thỏa mãn vị giác của người dùng thì những hình ảnh đẹp, bắt mắt trên những món uống sẽ hấp dẫn thị giác của người thưởng thức. Để tạo ra những tách cà phê đậm chất nghệ thuật đó đòi hỏi các Barista (người làm nghề pha chế) phải có kỹ năng Latte Art.

  Anh Alex Huy Trần – Thành viên ban giám khảo đánh giá cuộc thi đã tạo ra sân chơi thú vị chuyên nghiệp cho các bạn Barista.

Anh Alex Huy Trần – Thành viên ban giám khảo đánh giá cuộc thi đã tạo ra sân chơi thú vị chuyên nghiệp cho các bạn Barista.

Nghệ thuật vẽ Latte Art là một phương pháp tạo ra những hình ảnh đẹp mắt trên bề mặt ly cà phê bằng bọt sữa và topping như: hình trái tim, hình hoa hồng, hoa tulip, lá phong, hình cô gái, con vật… Kiểu vẽ Latte Art có hai kỹ năng: Một là Free Pouring (Rót tự do), nghĩa là hình vẽ được tạo ra do chủ ý sáng tạo của Barista trong quá trình rót, uu điểm là tốn ít thời gian, được nhiều Barista áp dụng; Hai là Etching (Khắc), Barista dùng dụng cụ để tạo ra các hình vẽ sau khi đã rót xong.

Kiểu hình vẽ dạng khắc có thể là những hình học giản đơn đến những hình phức tạp như: Dạng lưới đan chéo, hình động vật, hoa và thường được vẽ bằng que khuấy. Vẽ Latte Art, đòi hỏi các Barista phải thật sự khéo léo, tỉ mỉ trong quá trình thực hiện mới có thể làm nên những tạo hình cuốn hút, ấn tượng này.

Dalatmilk Barista Championship 2021 – Nơi chắp cánh đam mê pha chế

Cuộc thi pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk 2021 (Dalatmilk Barista Championship 2021) diễn ra từ ngày 20/11 đến 17/12/2021 đã đi đến hồi kết với 190 bài dự thi gửi về. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi để các thí sinh thể hiện đam mê pha chế của bản thân cũng như là nơi giao lưu, kết nối để nhiều thành viên trên khắp mọi miền biết đến nhau. Tại vòng thi tuần 3 và 4 của cuộc thi với chủ đề "Dấu ấn cá nhân", các Barista dự thi bằng clip ngắn và chú trọng kỹ năng Latte Art với hai kỹ thuật trang trí là Pouring và Etching.

Vòng thi này ngoài công thức pha chế chung cho những tách cà phê, điểm khác biệt và khó nhất đó là việc tạo hình cho những tách cà phê đó sao cho đẹp mắt và đậm chất nghệ thuật. Dù khó nhưng vòng thi này nhiều bài thi đã đạt số điểm rất cao, chứng tỏ phần này tài năng, sự tỉ mỉ, khéo léo của các Barista.

Đánh giá về thí sinh của cuộc thi, anh Alex Huy Trần – thành viên Ban giám khảo cho biết:

"Trong quá trình thi đấu 2 thể thức là sáng tạo và tạo hình nghệ thuật. các bạn Barista đã cho chúng ta thấy khả năng kiến thức khá tốt trong việc sử dụng sản phẩm. Thậm chí các bạn barista trong nội dung pha chế sáng tạọ gây ngạc nhiên cho anh khi áp dụng các kĩ thuật pha chế phức tạo đòi hỏi kĩ thuật cao của thế giới như: tách béo từ sữa, nitro cold brew, các thủ thuật trong mixology sau quầy bar để tạo ra các thức uống lạ và độc đáo".

“Về thể thức tạo hình nghệ thuật tại vòng thi “Dấu ấn cá nhân”, các bạn cho chúng tôi đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi chỉ dùng ca đánh sữa có thể lắc ra các hình thù cực kì nghệ thuật. Các bạn thật sự cho mọi người thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của bộ môn nghệ thuật pha chế lên tầm mỹ thuật.

Thức uống không những ngon mà còn phải đẹp mắt đã đc những nghệ sĩ trẻ đằng sau quầy cafe pha chế một cách rất điêu luyện. Đó là cả một bầu trời nghệ thuật trên tách cafe. Để đạt được sự hoàn mỹ đó thì máy móc tốt, tay nghề barista chuyên nghiệp, cafe hợp gu và đặc biệt là sữa để tạo hình phải thật sự tốt mới có thể tại nên 1 tác phẩm tốt thông qua ly café”, anh Alex Huy Trần cho biết.

Bầu trời nghệ thuật trên những tách cà phê

Đem đến vòng thi “Dấu ấn cá nhân” món uống với tên gọi Camel & Tigerface có khắc hình động vật đó là Lạc đà và gương mặt chú Hổ, thí sinh Đặng Hùng Cường đã xuất sắc vượt qua các thí sinh của tuần thi và đạt Giải nhất tuần 3, không những thế Cường còn là thí sinh có điểm số cao nhất 55.5/60 trong toàn bộ cuộc thi. Không chỉ đem đến bài thi với những hình vẽ đẹp, nghệ thuật, Quán quân tuần 3 còn gửi gắm một thông điệp đầy ý nghĩa qua hai mẫu hình.

Mẫu hình con lạc đà cô đơn giữa sa mạc như trong cuốn nhà giả kim đã cho Cường nhiều bài học sâu sắc và mặt con hổ cũng mang trong mình vai trò chúa tể sơn lâm cũng phải gánh chịu sự cô đơn. Một mẫu là gánh chịu về vật chất, một mẫu là gánh chịu về tinh thần, nhưng đều khiến cho người ta thấy sự kiên cường và dũng mãnh trong mọi khía cạnh.

  Món uống Camel & Tigerface của thí sinh Đặng Hùng Cường là bài thi có điểm số cao nhất trong 4 tuần.

Món uống Camel & Tigerface của thí sinh Đặng Hùng Cường là bài thi có điểm số cao nhất trong 4 tuần.

Chiêm ngưỡng hình ảnh nghệ thuật đẹp mắt trên những tách cà phê 2

Đặng Hùng Cường khắc gương mặt chú Hổ trên bài dự thi của mình bằng những đường nét tỉ mỉ cho những chi tiết nhỏ. Cường cho biết trong cuộc thi, được sử dụng Dalamilk em cảm thấy rất ưng ý vì chất lượng sữa tuyệt vời sẽ tạo ra một cốc cà phê ngon và đẹp mắt.

Trần Quang Hải Long là thí sinh có bài ti đạt giải nhất tuần 4 cũng thể hiện tài năng của mình qua hai hình vẽ phức tạp có tên gọi MonkeyFace và WarriorEagle. Nhìn những hình ảnh đẹp mắt trên mỗi tách cà phê chắc hẳn ai cũng thấy mãn nhãn nhưng nếu được xem công đoạn về kỹ năng Latte Art với kỹ thuật trang trí là Pouring và Etching chúng ta sẽ cảm thấy tài năng, sự đam mê của thí sinh qua từng nét vẽ được chăm chút tỉ mỉ.

Chiêm ngưỡng hình ảnh nghệ thuật đẹp mắt trên những tách cà phê 3
Chiêm ngưỡng hình ảnh nghệ thuật đẹp mắt trên những tách cà phê 4

Hải Long cho biết: "Trước đây em đã từng tham gia cuộc thi offline, còn online là lần đầu nên dù không đứng trước ban giám khảo và trong cuộc thi có phần thi về Etching - điểm khác biệt so với các cuộc thi em từng tham gia nên cảm nhận của em khi tham gia cuộc thi lần này là khá hồi hộp".

Sản phẩm Dalatmilk trong pha chế cho bài thi Quán quân tuần 4 cho biết, về chất lượng sữa khi tạo hình rất là tốt, Dalatmilk có độ béo ngậy và ngọt thanh nhỉnh hơn so với nhiều sản phẩm khác

Đem đến cuộc thi tác phẩm Latte Art với hai kỹ năng Free pour mặt bò tót & Etching bò sữa trên đồi thông, Trần Thái Phương là thí sinh đạt giải nhì tuần 4 với điểm số khá cao 51.5. Theo dõi và học tập qua những video cuộc thi từ các Barista tài giỏi của Việt Nam và Thế giới, Thái Phương cho biết đã quyết định thử sức sáng tạo của mình tại cuộc thi lần này. Hình ảnh thực hiện trên bài thi được Á quân tuần 4 lựa chọn là mặt bò tót và bò sữa trên đồi thông.

Hình vẽ mặt bò tót Phương dựa trên ý tưởng có sẵn về hình Mặt Trâu của Barista thế giới, và chỉnh sửa lại phần đường nét thành Mặt Bò Tót. Hình vẽ Bò Sữa trên đồi thông xuất phát từ hình ảnh trên hộp sữa Dalatmilk mà Phương vẫn dùng mỗi ngày.

  Thí sinh hoàn thiện những nét vẽ hình mặt bò tót

Thí sinh hoàn thiện những nét vẽ hình mặt bò tót

  Ứng dụng kỹ thuật Free pour vẽ mặt bò tò thí sinh đã thể hiện tài năng trong hình vẽ phức tạp này.

Ứng dụng kỹ thuật Free pour vẽ mặt bò tò thí sinh đã thể hiện tài năng trong hình vẽ phức tạp này.

  Ý tưởng hình vẽ Bò Sữa trên đồi thông xuất phát từ hình ảnh trên hộp sữa Dalatmilk, trước khi thực hiện trên sản phẩm thí sinh đã phác thảo bên ngoài nhiều lần bởi việc sử dụng foam sữa để vẽ hoàn toàn khác với việc cầm bút vẽ trên giấy, có quá nhiều chi tiết nhỏ và yêu cầu những đường nét không được vẽ sai.

Ý tưởng hình vẽ Bò Sữa trên đồi thông xuất phát từ hình ảnh trên hộp sữa Dalatmilk, trước khi thực hiện trên sản phẩm thí sinh đã phác thảo bên ngoài nhiều lần bởi việc sử dụng foam sữa để vẽ hoàn toàn khác với việc cầm bút vẽ trên giấy, có quá nhiều chi tiết nhỏ và yêu cầu những đường nét không được vẽ sai.

  Tác phẩm được hoàn thành với những nét vẽ chi tiết, tỉ mỉ đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thẩn và chuyên nghiệp trong từng động tác thực hiện.

Tác phẩm được hoàn thành với những nét vẽ chi tiết, tỉ mỉ đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thẩn và chuyên nghiệp trong từng động tác thực hiện.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO