Báo Điện tử Gia đình Mới

Dự án sữa của Tập đoàn TH: Điểm sáng trong quan hệ kinh tế Việt - Nga

Tại tọa đàm “Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga” nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn TH chia sẻ: "Dự án sữa tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của TH tại Nga đang được triển khai mạnh mẽ và chắc chắn sẽ thành công vang dội".

  Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH – bà Thái Hương – phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt -  Nga tại Moscow ngày 1/12

Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH – bà Thái Hương – phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt -  Nga tại Moscow ngày 1/12

Từ ngày 29/11-2/12/2021, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm chính thức Liên bang Nga. Tham gia đoàn đại biểu cấp cao có Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Nga.

Trước chuyến đi, trả lời phỏng vấn báo chí Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động giao lưu, trao đổi về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hợp tác thương mại vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng…

Kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 dự kiến đạt khoảng 6,5 tỷ USD, tăng 14%. Nhiều dự án hợp tác quy mô lớn đang được thúc đẩy triển khai, như dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến các sản phẩm từ sữa của Tập đoàn TH true MILK tại Nga và dự án Khu công nghiệp Việt - Nga tại Việt Nam...”.

Tập đoàn TH sang Nga đầu tư dự án sữa công nghệ cao trong thời kỳ cấm vận không chỉ thể hiện nghĩa cử “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, trân trọng tình cảm và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia, đồng hành cùng Nga phục hồi nền sản xuất nông nghiệp từng đứng đầu thế giới, mà còn là một quyết định nắm bắt điểm vàng trong kinh doanh.

Lý giải những điều này, bà Thái Hương chia sẻ trước các đại biểu cấp cao hai nước tại tọa đàm:

Tôi sang Nga trong thời kỳ đất nước Nga đang trong tình trạng cấm vận với các nước phương Tây, người dân Nga bị thiếu hụt sữa và các sản phẩm sữa, vốn được nhập khẩu từ các thị trường châu Âu. Một số đài truyền hình Nga khi đó hỏi tôi tại sao lại chọn sang Nga ở thời điểm như vậy. Tôi nói có 2 lý do.

Một là tri ân với nước Nga - đất nước đã từng không tiếc sức người sức của giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh khiến chúng tôi có tình cảm với nước Nga, cũng như coi đó là gia đình của mình.

Lý do thứ 2 tôi sang Nga là từ quyết định nắm bắt điểm vàng trong kinh doanh, là một cơ hội để giúp đất nước Nga trỗi dậy về nông nghiệp. Từ xa xưa, Liên bang Nga đã thực sự là một cường quốc về nông nghiệp, nhưng vài chục năm trở lại đây, giữa bao bộn bề, các nông trang, nông trại, hợp tác xã, nơi chăn nuôi bò sữa… trước kia đã gần như trở thành những cánh rừng hoang”.

Được biết, những năm vừa qua, Nga có nhiều chính sách ưu đãi kịp thời nhằm kêu gọi và giúp đỡ các nhà đầu tư nông nghiệp nước ngoài như Tập đoàn TH. Chẳng hạn như: cam kết hoàn vốn trên tổng mức đầu tư lên đến 25-30%; lãi suất đồng rubble cho dự án vay được giảm ¾, từ 13% xuống còn 4%.

Đến tháng 12/2021, giai đoạn 1 của Dự án sữa của Tập đoàn TH tại tỉnh Moscow đã hoàn thành 90%. Vượt qua những khó khăn trở ngại vì cấm vận trong quan hệ thương mại Mỹ - Nga, TH đã nhập về Nga thành công hàng ngàn con bò sữa cao sản thuần chủng HF tốt nhất thế giới từ Mỹ. Đàn bò đã thích nghi với điều kiện sống, tăng trưởng rất tốt, đã sinh lứa thứ 3, chất lượng và sản lượng sữa mỗi năm lại tăng lên.

  Đàn bò sữa cao sản thuần chủng của trang trại TH tại Nga có năng suất sữa cao nhất nước Nga.

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng của trang trại TH tại Nga có năng suất sữa cao nhất nước Nga.

Nhờ nguồn gen cao sản, kỹ thuật công nghệ cao và khoa học quản trị tiên tiến, đàn bò hiện cho năng suất sữa trung bình cao hàng đầu nước Nga là khoảng 40-41 lít/con/ngày, gấp 2,5 lần năng suất sữa trung bình của Nga (chỉ 17 lít/con/ngày). Cá biệt có những con cho 104 lít/ngày, nhiều con cho 60-90 lít/ngày.

Với mức năng suất vượt trội như vậy, chi phí sản xuất trên 1 lít sữa của TH là thấp nhất. Bên cạnh đó, sữa có thành phần độ đạm 3,2, độ béo 4,0 cao nhất nước Nga. Theo đại diện TH, sữa thô của trang trại TH tại Moscow hiện đang được bán cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga như Danone, Torzhok,… ở mức giá cao hàng đầu thị trường.

  Giai đoạn 1 của Dự án tại tỉnh Moscow đã hoàn thành 90%. Trang trại sử dụng các loại máy móc hiện đại hàng đầu thế giới phối chế thức ăn cho đàn bò sữa.

Giai đoạn 1 của Dự án tại tỉnh Moscow đã hoàn thành 90%. Trang trại sử dụng các loại máy móc hiện đại hàng đầu thế giới phối chế thức ăn cho đàn bò sữa.

Tập đoàn TH cũng đang hoàn thành thiết kế Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga – giai đoạn 1 quy mô 500 tấn. Nhà máy bắt đầu xây dựng tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành quý IV/2023. Giai đoạn 2 của nhà máy với công suất 1.000 tấn/ngày sẽ hoàn thành vào quý IV/2026. Cùng với xây dựng nhà máy, TH sẽ đẩy nhanh tiến trình chính thức ra mắt thương hiệu TH true MILK tại thị trường Nga.

“Cho tới hôm nay, tôi có thể nói là dự án sẽ thành công vang dội. Bởi vì sao? Chúng tôi sang Nga không phải để cạnh tranh giá thành ly sữa thời kỳ cấm vận, mà là cạnh tranh công bằng với các hãng sữa bằng giá thành, chất lượng. Tôi có thể tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành với chúng tôi ở Nga.

TH đã ứng dụng công nghệ cao, khoa học quản trị hiện đại nhất và lựa chọn giống bò sữa tốt nhất. Sữa thô của trang trại TH ở Moscow có lượng đạm và béo cao. Nga có quỹ đất rộng lớn, đất đai sạch, chúng tôi làm được sản phẩm sạch, organic” – Nhà Sáng lập Tập đoàn TH khẳng định.

Dự án nổi bật của Tập đoàn TH là “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” triển khai tại Nghệ An từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK hiện chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam. Quy mô đàn bò sữa đạt trên 45 nghìn con. Trang trại TH tại Nghệ An đã xác lập kỷ lục “Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới” năm 2020. Dự án sữa hiện đang được mở rộng ra nhiều tỉnh thành trong nước.

TH true MILK tiếp tục vươn ra thế giới với Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Liên bang Nga, vốn đầu tư 2,7 tỷ USD. Bằng kinh nghiệm thành công với dự án 1,2 tỷ USD tại Việt Nam, chỉ sau 14 tháng đã ra sản phẩm thương mại đến với người tiêu dùng, Tập đoàn TH tiếp tục triển khai Dự án tại Nga với sự nghiêm túc, chuyên nghiệp và tính nhân văn của thương hiệu là ánh sáng dẫn lối; tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp đạt chất lượng chuẩn quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên từ đồng đất Liên bang Nga.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO