Với mục đích nâng cao cảnh giác với các hình thức lừa đảo hiện nay, Techcombank vừa phát đi thông báo đặc biệt lưu ý Khách hàng về các phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo khách hàng để cùng Ngân hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản /thẻ như sau:
Một số thủ đoạn lừa đảo đang được sử dụng
1. Giả danh Ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo Khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo Ngân hàng với mục đích lừa đảo và yêu cầu Khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...
2. Làm quen và tạo lòng tin, sau đó nhờ mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích sử dụng để lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.
3. Giả danh người thân, bạn bè hoặc khách hàng để gửi các hướng dẫn đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản.
4. Giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.
Khách hàng cần làm gì để tránh bị lừa đảo?
1. Tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại của Khách hàng.
2. Các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm : số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... chỉ sử dụng để thực hiện giao dịch tại trang web chính thức của Techcombank và trên ứng dụng F@st Mobile của Techcombank; TUYỆT ĐỐI không cung cấp cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo. Nếu để lộ các thông tin này tội phạm có thể thực hiện các giao dịch đánh cắp tiền dễ dàng.
3. Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử.
4. Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.
5. Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Tuấn AnhBạn đang xem bài viết Cảnh báo lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng tại chuyên mục Xã hội của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].