Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Sức mạnh của lời cảm ơn

Từ lâu đã tồn tại một sự nghi ngờ về lòng tốt của người lạ và nữa ở nước mình, nói cám ơn và xin lỗi khó lắm!

Hôm nọ đi thang máy, thấy một cậu bé chừng 8 tuổi đang từ xa chạy vào, mình giữ thang cho cậu. Cậu bé vào rồi, ngước mắt lên và nói: "Cám ơn chú ạ".

Một đứa trẻ nói lời cám ơn với người khác, vì người đó làm cho nó một việc, dù rất nhỏ, chứng tỏ là đứa trẻ được giáo dục tốt và hiểu được tại sao cần phải hàm ơn ai đó đã làm gì tốt cho mình.

Cũng với việc giữ thang mở cửa như thế cho người lớn, mình hầu như chưa nhận được bất cứ lời cám ơn hay cử chỉ, ánh mắt nào thể hiện sự thân thiện nào. Nhiều người khinh khỉnh bước vào, mặt vẫn cắm vào cái màn hình điện thoại, môi mím chặt. Nhưng cũng có vài người nở nụ cười hoặc gật đầu chào để thay lời cám ơn.

Thực ra, mình giữ cửa hay giữ thang máy không phải để nhận lời cám ơn, và nếu người ta không có lời nói hay cử chỉ nào để thể hiện sự cám ơn cũng không có nghĩa là họ không có giáo dục, nhưng vấn đề có lẽ nằm ở việc họ thấy điều ấy là không cần thiết, hoặc thậm chí không đáng làm.

Cafe sáng: Sức mạnh của lời cảm ơn 0

"Có hai khả năng xảy ra", một ông bạn phán như thế khi mình thắc mắc về điều này, "một là họ không tin ta lại tử tế đến thế, hai là họ không được dạy để trân trọng sự tử tế".

Nói "cám ơn" và "xin lỗi" thực ra không phải chuyện gì đó quá nặng nề, nhưng nó thể hiện sự tôn trọng, hay đúng hơn, trân trọng với những gì mình đã có từ người khác, và nhận lỗi về mình khi mình sai, hoặc mình làm điều gì đó ảnh hưởng đến người khác.

Khi mình nói điều này với nhiều người, kể cả những người học rộng hiểu nhiều, họ chỉ cười, cho là mình quan trọng hóa vấn đề, thậm chí làm như thế là giả dối, máy móc, và rằng "từ lâu đã tồn tại một sự nghi ngờ về lòng tốt của người lạ", và nữa "ở nước mình, nói cám ơn và xin lỗi khó lắm". Nhưng các bạn ạ, không biết ơn và cũng không biết lỗi, đấy là một bi kịch của người đời.

Nhà văn người Mỹ William Arthur Ward có lần nói, "Chúa cho bạn một món quà là 84.600 giây mỗi ngày. Liệu có lúc nào bạn dùng một giây trong đó để nói "cám ơn"?

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO