Báo Điện tử Gia đình Mới

Cá không còn là thực phẩm 'siêu sạch' như bạn nghĩ

Với môi trường bị ô nhiễm như hiện nay, trong thịt cá có thể chứa một số chất độc bao gồm thủy ngân, Polychlorinated Biphenyls (PCBs) và các chất độc khác.

Cá không còn là thực phẩm 'siêu sạch' như bạn nghĩ 0

Trang Business Insider vừa đưa ra khuyến cáo về thói quen ăn cá hàng ngày và cơ sở khoa học để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn. 

Cá giàu dinh dưỡng 

Nhiều loại cá giàu vitamin như vitamin A, vitamin D, canxi và magiê. Một số giống có hàm lượng axit béo omega-3 cao giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định, giảm nguy cơ viêm khớp, trầm cảm, Alzheimer, sa sút trí tuệ, tiểu đường và hội chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý).

Bên cạnh đó, một lượng cá thích hợp được thêm vào khẩu phần ăn hàng tuần còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Phụ nữ, phụ nữ có thai, đang cho con bú và cả trẻ nhỏ nên ăn cá và các loại hải sản ít nhất một lần một tuần để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Rủi ro từ đâu?

Nhưng, tiêu thụ cá hàng ngày có thể khiến bạn gặp phải một số rủi ro. Với môi trường bị ô nhiễm như hiện nay, trong thịt cá có thể chứa một số chất độc bao gồm thủy ngân, Polychlorinated Biphenyls (PCBs) và các chất độc khác.

Cá không còn là thực phẩm 'siêu sạch' như bạn nghĩ 1

Chất ô nhiễm chúng ta nghe thấy nhiều nhất hiện nay là thủy ngân. Khi mức thủy ngân tích trữ đủ lớn, nó có thể làm tổn thương dây thần kinh ở người lớn và phá vỡ sự phát triển của não và hệ thần kinh ở thai nhi hoặc trẻ nhỏ.

Còn PCBs ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, cơ quan sinh sản và hoạt động của hoóc-mon nữ trong cơ thể.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hàm lượng các chất động ở trong cá là rất thấp, do đó, rủi ro nhiễm độc vào cơ thể người chỉ nằm ở mức tối thiểu. Nhưng, bởi vì các loại chất này tồn tại dai dẳng, khó phân hủy và có khả năng tích trữ trong mỡ động vật, vì vậy khả năng ngộ độc từ cá không thể bị loại trừ.

Một số loại cá như cá ngừ đóng hộp, cá tuyết, cá hồi và tôm là lựa chọn tốt vì chúng có lượng độc tố thấp; không nên chọn cá thu, cá mè, cá ngừ mắt to vì có hàm lượng độc tố cao. Còn cá mập, cá kiếm, cá thu, hoặc cá hồng vàng... chứa nhiều thủy ngân hơn loại khác. 

Chi Lê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO