Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ung thư tuyến giáp nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Người bị ung thư tuyến giáp nếu có chế độ ăn uống, lối sống khoa học sẽ hỗ trợ không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh, giúp cơ thể nhanh phục hồi.

Bệnh ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể, có chức năng bài tiết hormon tuyến giáp như thyroxin, triiod-thyroxin và các tế bào cạnh nang giáp bài tiết calcitonin. Tuyến giáp nằm ở phía trước khí quản cổ, gồm 2 thùy trái và thùy phải, nối với nhau bởi một eo giáp.

Ung thư tuyến giáp là tình trạng tăng sinh bất thường các tế bào tuyến giáp. Đây là bệnh lý ác tính thường gặp nhất trong số các ung thư tuyến nội tiết.

Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Khi tuyến giáp xuất hiện khối u sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến người bệnh đau, khó nuốt, khó thở và ho nhiều... Vì thế ngay khi được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, người bệnh cần điều trị càng sớm càng tốt.

Người bị ung thư tuyến giáp nên ăn gì?

Với người bị ung thư tuyến giáp, bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp tăng cường sức sức khỏe, thúc đẩy quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn và giúp cơ thể sớm phục hồi.

Theo khuyến cáo của BV Nội Tiết Trung ương, dưới đây là những thực phẩm người bị ung thư tuyến giáp nên ăn:

Thực phẩm giàu i-ốt tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

Ngoại trừ việc phải kiêng i-ốt trước điều trị phóng xạ 2 tuần để tránh ảnh hưởng tới việc hấp thu i-ốt phóng xạ, thì bệnh nhân tuyến giáp nên bổ sung i-ốt vào chế độ ăn bình thường. Bởi i-ốt là thành phần quan trọng trong việc sản sinh hormon tuyến giáp và giảm sự hình thành các khối u trong cơ thể.

Do đó, người bị ung thư tuyến giáp nên ăn nhiều các thực phẩm giàu i-ốt tự nhiên như: tảo biển, cá biển, cua, ghẹ...; hoặc các thực phẩm có tăng cường i-ốt như muối i-ốt và bổ sung thường xuyên để cơ thể không thiếu hụt i-ốt.

Các loại rau màu xanh đậm rất tốt đối với sức khỏe người bị ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Các loại rau màu xanh đậm rất tốt đối với sức khỏe người bị ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Rau màu xanh đậm

Các loại rau lá xanh như rau bina, rau diếp, cải xoăn... đều là những loại rau chứa nguồn magie và khoáng chất dồi dào. Những người thường xuyên ăn rau lá xanh không chỉ hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp mà còn giảm bớt tình trạng mệt mỏi, chuột rút cơ và thay đổi nhịp tim của cơ thể.

Nếu người bị ung thư tuyến giáp gặp khó khăn trong việc nuốt thì có thể lựa chọn phương pháp ép các loại rau xanh kết hợp cùng củ quả sẽ tạo thành nước ép rất tốt cho sức khỏe như: rau cần tây, cải xoăn, cà rốt, củ dền…

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, hạt bí... cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu sắt và magie nên rất tốt cho tuyến giáp. Không những thế, các loại hạt này còn cung cấp cho cơ thể một nguồn vitamin E và B giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru hơn.

Các loại hải sản

Người bị ung thư tuyến giáp nên bổ sung các loại hải sản vào bữa ăn của mình, vì trong hải sản có chứa i ốt, kẽm, vitamin B, omega 3… Đây đều là các chất được các chuyên gia khuyến nghị bổ sung cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp.

An An/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO