Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị đau cổ chân là dấu hiệu của bệnh gì, chữa trị như thế nào?

Bị đau cổ chân có nguy hiểm không? Bị đau cổ chân là dấu hiệu của bệnh gì?

Cổ chân là mạng lưới phức tạp của xương, dây chằng, gân và cơ. Mang lưới này phải đảm bảo đủ khỏe để có thể nâng đỡ và đảm bảo hoạt động của cơ thể. Thế nhưng, vì một lí do nào đó mà cổ chân phải chịu những tổn thương không đáng có dẫn đến tình trạng đau đớn thậm chí là viêm khớp.

bi-dau-co-chan-la-dau-hieu-cua-benh-gi

Vận động quá sức là nguyên nhân chính gây đau cổ chân

Bị đau cổ chân là dấu hiệu của bệnh gì?

- Gút

Gút hay còn được biết đến với bên gọi “bệnh nhà giàu”. Gút xảy ra do lượng acid uric tích tụ quá nhiều trong cơ thể, chúng lắng đọng tinh thể trong các khớp gây ra cơn đau nhói.

- Viêm khớp

Người mắc bệnh viêm khớp thường bị đau cổ chân. Trong số các loại viêm thì thoái hóa khớp là dạng dễ gặp nhất. Thoái hóa khớp xuất hiện là do phần khớp bị mòn và rách gây ra các cơn đau đớn nghiêm trọng cho người bệnh. Ngoài ra, viêm khớp nhiễm khuẩn do vi khuẩn, nấm gây nên cũng tác động không nhỏ đến phần cổ chân nếu nó là vùng bị ảnh hưởng.

- Viêm gân cổ chân

Bệnh viêm gân cổ chân thường là kết quả của chấn thương do thể thao quá sức hoặc tác động từ bên ngoài. Bệnh gây ra các cơn đau vùng cổ chân dữ dội, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nặng và nguy hiểm hơn.

Một số biểu hiện cơ bản của đau cổ chân

Khi mắc chứng đau cổ chân, đa số người bệnh đều hoang mang không biết bị đau cổ chân là dấu hiệu của bệnh gì bởi họ phải chịu các cơn đau chủ yếu ở mặt trong hay ngoài cổ chân, dọc theo gân gót và nối cơ của cẳng chân tới xương gót. Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu để tình trạng đau kéo dài sẽ gây ra các chấn thương không đáng có.

Các biểu hiện cho thấy bạn đang mắc chứng đau cổ chân: Cổ chân sưng tấy, xuất hiện vết bầm đỏ, có cảm giác tê tê như kiến bò, chân đau bỏng rát, cơ thể thường xuyên mất thăng bằng, chân yếu và mất khả năng chịu lực…

bi-dau-co-chan-la-dau-hieu-cua-benh-gi1
Chườm đá, xoay cổ chân nhẹ nhàng là cách chăm sóc bệnh nhân đau cổ chân 
Cách điều trị cho người bị đau cổ chân

Vì chưa có những am hiểu về xương khớp cùng các căn bệnh liên quan nên đa số người bệnh đều thắc mắc không biết bị đau cổ chân là dấu hiệu của bệnh gì? Và phải chăm sóc như thế nào để giảm thiểu các tác động do bệnh này mang lại? 

Theo các chuyên gia, người bệnh khi mắc đau cổ chân nên:

- Nghỉ ngơi: Hạn chế vận động để cổ chân không phải chịu lực. Nếu buộc di chuyển, hãy dùng nạng hoặc gậy để hỗ trợ.

- Đá: Bạn nên bắt đầu bằng việc sử dụng các túi đá chườm lên cổ chân khoảng 20 phút mỗi lần. Thực hiện khoảng 3 đên 5 lần mỗi ngày. Lưu ý, nên áp dụng sau 3 ngày chấn thương. Nhìn chung, cách này chỉ có tác dụng làm giảm sưng, tê liệt cơn đau. Mỗi lần chườm nên cách nhau 90 phút.

- Ép:  Hãy quấn băng chun quanh cổ chân đang bị thương. Không nên quấn quá chặt bởi như thế cổ chân bạn dễ bị đau hoặc chân dễ tê và chuyển sang màu xanh.

- Nâng: Trong thời gian rảnh, hãy giữ cho cổ chân cao hơn mức tim bằng một chống đầu gối. Nếu quá đau hãy dùng thuốc để kê toa để giảm thiểu tình trạng sưng, đau.

- Ngoài ra, khi cơn đau đã giảm bạn có thể tập luyện các bài tập xoay tròn nhẹ nhàng cho cổ chân. Những bài tập này sẽ giúp biên độ cử động cổ chân trở lại và giúp luyện tập cổ chân để giảm nguy cơ trấn thương trở lại.

- Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, bổ sung nguồn thực phẩm giàu canxi, ăn nhiều rau xanh

- Điều chỉnh cân nặng ở mức hợp lí để tránh tăng áp lực lên khớp.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO