Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị bong vảy ở mặt và da đầu làm cô gái sống trong mặc cảm với khuôn mặt khác lạ

Một thời gian dài bị bỏng vảy ở mặt và da đầu làm cô gái sống trong cô đơn, giam mình trong phòng nhiều tháng trời khi cảm thấy mặc cảm với khuôn mặt khác lạ.

  Tình trạng da bong vảy thường xuất hiện ở những vùng da nhiều dầu như mặt, đầu

Tình trạng da bong vảy thường xuất hiện ở những vùng da nhiều dầu như mặt, đầu

Đó là câu chuyện của một bệnh nhân khi đến khám và điều trị bệnh viêm da dầu tại phòng khám của ThS.BS Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Chi hội Nam y Da liễu Việt Nam, Giám đốc Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Đông y Nguyễn Phượng.  

Theo chia sẻ của bác sĩ Phượng, cô gái này đã từng có khoảng thời gian sống trong sợ hãi, sống trong cô đơn, giam mình trong phòng nhiều tháng trời khi cảm thấy mặc cảm với khuôn mặt khác lạ của mình. Tất cả chỉ vì căn bệnh viêm da dầu.

Viêm da dầu, hay còn gọi là viêm da tiết bã, là một căn bệnh da liễu rất khó để điều trị nếu như không nắm rõ kiến thức và có được phương pháp phù hợp ngay từ đầu.

Viêm da dầu tuy không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng lại mang đến người bệnh nhiều nỗi sợ hãi, sự mặc cảm và stress từ những người xung quanh.

Cô gái này kể rằng, ngay từ khi phát hiện bị bệnh, cô cũng đã từng đi điều trị ở khắp nơi, thậm chí bay cả vào miền trong để gặp các thầy thuốc, bác sĩ nhưng không tiến triển gì.

Kể từ đó, suốt nhiều tháng trời cô giam mình trong phòng, sợ vì cô phải nhìn thấy khuôn mặt bong vảy ghê rợn của mình.

Mỗi lần ra ngoài, cô luôn phải che kín mít khuôn mặt của mình, chỉ hở 2 con mắt để nhìn đường.

Đi đâu người ta cũng nhìn, cũng bàn tán và dành cho cô. Quá tủi thân, cô chẳng biết phải làm gì hơn khi chỉ biết giam mình trong phòng.

Bác sĩ Phượng cho biết, không chỉ riêng bệnh nhân này, rất nhiều bệnh nhân khác khi đến phòng khám cũng bày tỏ chung 1 nỗi sợ hãi đối với các bệnh da liễu nói chung và viêm da dầu nói riêng.

Trên thực tế, bệnh viêm da dầu là một dạng viêm da mãn tính, với biểu hiện đặc trưng là hiện tượng bong vảy ở mặt và da đầu.

Đây là 2 vị trí hay gặp nhất, bệnh có diễn biến dai dẳng hay tái phát, vì vậy nhiều bệnh nhân thất vọng, chán nản trong quá trình chữa bệnh viêm da dầu.

Viêm da dầu thường diễn tiến mạnh vào mùa đông. Bên cạnh triệu chứng bong vẩy, bệnh còn có những biểu hiện như đỏ phừng, nóng bỏng rát, mất nước trên bề mặt da, da khô, căng và nóng, cảm giác như sốt nhẹ.

Trên da đầu thường bong vẩy, tóc rụng nhiều, tưởng chừng như nấm. Hõm ngực bị loang đỏ như bông hoa, bong vẩy, hõm lưng cũng vậy, những biểu hiện này thường xuất hiện ở những vùng đọng nhiều dầu trên cơ thể.

ThS.BS Nguyễn Thị Phượng chỉ rõ, cũng như vẩy nến, bệnh viêm da dầu không lây nên chúng ta hoàn toàn có thể sinh hoạt và tiếp xúc với người bệnh bình thường.

Bệnh viêm da dầu sẽ nhanh chóng được kiểm soát nếu như người bệnh điều trị bằng thuốc kết hợp với các liệu pháp về tâm lí, dinh dưỡng và tập thể dục thể thao.

Trong đó, người bệnh và người nhà cần đặc biệt chú ý đến liệu pháp tâm lí, vì đã có nhiều trường hợp đến khám tại phòng khám có dấu hiệu bị trầm cảm, chỉ vì stress tâm lí từ mọi người.

Thêm nữa, bệnh sẽ tăng phát nặng hơn khi người bệnh lúc nào cũng trong tình trạng suy nghĩ, mệt mỏi, căng thẳng và áp lực.

Bệnh nào cũng vậy, song song với phác đồ điều trị bằng thuốc đưa ra, bác sĩ luôn khuyến khích và nhắc nhở người bệnh phải giữ được tinh thần thoải mái, không thức khuya, tuân thủ chế độ ăn uống và dành nhiều thời gian để tập thể dục thể thao thì bệnh mới nhanh chóng ổn định.

Khi bệnh đã ổn định thì người bệnh cũng không nên chủ quan, vẫn cần duy trì và tuân thủ những chỉ định của bác sĩ đề ra, để giảm thiểu tối đa tần suất bị bệnh.

N.Phượng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO