Báo Điện tử Gia đình Mới

“Bếp ăn từ thiện” giúp bệnh nhân nghèo

Với quy mô 500 giường bệnh, Bệnh viện đa khoa Bình Thuận là bệnh viện thường xuyên có số lượng bệnh nhân điều trị nội trú đông, lúc cao điểm lên đến 700 - 800 bệnh nhân. Trong đó, có nhiều bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, người già neo đơn… cần được hỗ trợ trong thời gian điều trị.

Ngày 30/8/2005 được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Thuận, sự hỗ trợ của Bệnh viện đa khoa tỉnh và nguồn tài trợ kinh phí ban đầu của một số mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, “Bếp ăn từ thiện” của Hội Chữ thập đỏ Bình Thuận chính thức đi vào hoạt động, nhưng do nguồn lực ban đầu có hạn nên bếp chỉ phục vụ mỗi ngày 2 bữa ăn, buổi sáng là cháo và buổi trưa khoảng 50 - 70 suất cơm trưa.

1

Qua quá trình hoạt động, mô hình đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân. Có thêm nguồn kinh phí, “Bếp ăn từ thiện” từng bước nâng dần số lượng suất ăn và số bữa ăn hàng ngày. Từ năm 2010 đến nay, bếp phục vụ từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, mỗi ngày 3 bữa, mỗi bữa 140 suất.

Bên cạnh việc tăng số lượng suất ăn, Bếp còn chú trọng vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi cùng phải công khai, minh bạch, đúng tiêu chí theo quy định của Ban điều hành.

Hàng ngày, các khoa của bệnh viện xem xét và cấp phiếu ăn cho bệnh nhân, sau đó báo số lượng người được cấp phiếu ăn cho Bếp. Ngày hôm sau, bệnh nhân chỉ cần mang phiếu ăn đến nhận phần ăn tại bếp. Buổi sáng, trước 6 giờ, Bếp sẽ phục vụ ăn sáng là cháo; từ 9giờ30 cấp phần ăn trưa và 15giờ30 sẽ cấp phần ăn chiều. Việc tiếp nhận tài trợ, công tác quản lý tài chính của Bếp cũng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật hiện hành…

Hiện có 42 tổ chức, cá nhân hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho hoạt động của Bếp. Hầu như ngày nào cũng đều có 1 nhóm từ thiện hoặc 1 gia đình đăng ký tài trợ ngày ăn bằng tiền hoặc trực tiếp nấu và cấp suất ăn tại bếp.

Từ thực tế hoạt động hiệu quả của “Bếp ăn từ thiện” tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Hội Chữ Thập đỏ Bình Thuận tiếp tục vận động tổ chức các bữa ăn từ thiện ở các bệnh viện khác trong tỉnh.

Tháng 7/2010 Bệnh viện huyện Hàm Tân có bữa ăn từ thiện, mỗi ngày phục vụ 50 suất cháo và 35 suất cơm. Tháng 8/2010 thành lập bữa ăn từ thiện tại Bệnh viện Y dược học cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh, mỗi ngày phục vụ 2 buổi, mỗi buổi 40 suất.

Tháng 6/2011 thành lập bữa ăn từ thiện ở Bệnh viện huyện Tuy Phong, mỗi ngày phục vụ 3 buổi, mỗi buổi 40 suất. Tháng 3/2012 thành lập bữa ăn từ thiện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, mỗi ngày phục vụ 3 buổi, mỗi buổi 50 suất.

Tháng 01/2013 bữa ăn từ thiện tại Bệnh viện huyện Tánh Linh được thành lập, mỗi ngày phục vụ 2 buổi sáng và chiều, mỗi buổi 120 suất. Tháng 7/2014, bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận (Bắc Bình) cũng tổ chức bữa ăn từ thiện, mỗi ngày phục vụ 2 buổi sáng và trưa, mỗi buổi 30 suất.

2

Nhờ những bếp ăn từ thiện, hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo đã có được những suất ăn miễn phí, bớt đi phần nào khó khăn trong thời gian điều trị tại bệnh viện, giúp họ có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. Mô hình “Bếp ăn từ thiện” là hoạt động thiết thực của Hội Chữ thập đỏ và các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Kiều Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO