Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo 7 thói quen dinh dưỡng hàng ngày gây hại cho sức khỏe

Tỷ lệ bệnh cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, ung thư, trầm cảm... vẫn không ngừng tăng lên. Và một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng này là do thói quen dinh dưỡng không tốt.

Thường xuyên ăn xúc xích làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột

Thường xuyên ăn xúc xích làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột

Điều đáng buồn là những thói quen dinh dưỡng không tốt cho sức khỏe đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Đó là những chia sẻ của bác sĩ Trần Quốc Khánh (Khoa Phẫu thuật cột sống - Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) và fanpage của mình (https://www.facebook.com/cotsongkhoe/) để khuyến cáo mọi người tránh xa kiểu dinh dưỡng lợi bất cập hại này.

Gia Đình Mới xin đăng tải lại ‘7 thói quen dinh dưỡng không tốt’ được bác sĩ Trần Quốc Khánh cảnh báo nhằm giúp mọi người có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và mọi người trong gia đình.

1. 12.000 bác sĩ thuộc uỷ ban bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa của Mỹ đã gửi đơn lên Bộ nông nghiệp Mỹ khuyến cáo không nên cho trẻ em sử dụng xúc xích trong thực đơn hằng ngày, đây cũng chính là khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới.

Nguyên nhân chính là việc xúc xích được chế biến từ thịt công nghiệp, chúng lại trải qua quá trình xử lý và bảo quản công nghiệp cùng các hoá chất.

Ngoài ra, trong xúc xích cũng chứa quá nhiều muối, chất béo bão hoà. Do đó, việc thường xuyên ăn xúc xích làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột, cao huyết áp, béo phì và dậy thì sớm.

2. Những loại thịt đã qua chế biến như dăm bông, thịt nguội, thịt đóng hộp… cũng có nguy cơ cao tương tự như xúc xích vì chúng chứa quá nhiều muối, chất bảo quản, chất béo đã bão hoà.

Điều đáng lo ngại là hiện nay người dân mình đang tăng tỷ lệ nhập khẩu và tiêu thụ những sản phẩm này

Các loại thịt đỏ nướng trên than, trên gas sinh ra nhiều chất độc hại cho cơ thể

Các loại thịt đỏ nướng trên than, trên gas sinh ra nhiều chất độc hại cho cơ thể

3. Các loại thịt đỏ nướng trên than, trên gas (bít tết chẳng hạn) cũng có nhiều tác hại không kém.

Trong quá trình nướng thực phẩm với nhiệt độ cao, chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện), kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết lên thực phẩm hoặc vỉ nướng.

Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư, PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói.

Ngoài ra khi nhiệt tăng quá mức sẽ dẫn tới phản ứng giữa hoạt chất creatinin và axit amino có trong protein của thịt, sinh ra nhiều chất độc khác, điển hình là HCA (heterocyclic amin).

Những loại thịt có nhiều mỡ như thịt lợn, thịt bò, cừu… chứa nhiều nguy cơ nhất. HCA cũng thường được tạo ra trong quá trình chế biến các món thịt giầu protein ở nhiệt độ cao như nướng, rán, chiên.

4. Các thực phẩm như khoai tây chiên, snack khoai tây giòn, bim bim, bánh quy… cũng thường được chiên ngập trong dầu ở nhiệt độ cao, chúng chứa rất nhiều chất béo bão hoà, chất tạo hương nhân tạo, chất bảo quản, nên thực sự không tốt cho sức khoẻ của con bạn.

Theo hiệp hội ung thư Mỹ, khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, một hoá chất có tên Acrylamide sẽ được sinh ra, đây là chất gây ung thư thường được tìm thấy ở thuốc lá.

Nghiên cứu này cũng phù hợp với nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Stockholm (Thụy Điển) vào năm 2012, nghiên cứu đó đã bất ngờ công bố sự hình thành của acrylamide trong thực phẩm và kể từ đó, người ta đã tìm ra sự hiện diện của hợp chất này trong rất nhiều loại thực phẩm khi được chế biến ở nhiệt độ cao.

Thông thường, acrylamide được hình thành trong thực phẩm khi nhiệt độ lên tới 120 độ C hay cao hơn trong quá trình chiên rán, nướng và rang.

Những nghiên cứu về sau đã phát hiện được acrylamide trong trái cây khô, rau củ nướng, dầu olive đen và một vài loại quả hạch rang.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh (Khoa Phẫu thuật cột sống - Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức)

Bác sĩ Trần Quốc Khánh (Khoa Phẫu thuật cột sống - Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức)

5. Đường tinh luyện, các loại sô đa, nước ngọt đóng chai cũng có nhiều tác hại không kém.

Chúng chính là những tác nhân chính tạo ra môi trường acid và nhiều chất nhầy (là môi trường lý tưởng cho các tế bào ung thư phát triển). Chưa kể các sản phẩm này đều luôn có các hoá chất bảo quản, hoá chất tạo hương vị, các hoá chất tổng hợp không có lợi cho sức khoẻ.

6. Các bữa ăn nhanh (bánh Sandwich, pizza, mì tôm…) cũng đang mang đến cho bạn những tác hại khủng khiếp hơn bạn nghĩ.

Chúng chứa quá nhiều bột tinh luyện, chất béo, đường cũng như muối, trong khi lại quá ít chất xơ, các khoáng chất và vitamin.

Chưa kể hầu hất các sản phẩm này đều được chiên trong dầu mỡ ở nhiệt độ rất cao.

Đó chính là nguyên nhân làm cho các bạn béo phì, cao huyết áp, xơ vữa mạch vành, nổi mụn nhọt, nóng trong người…

Theo những nghiên cứu gần đây, tỷ lệ trẻ em bị sỏi thận cũng tăng lên đáng kể và các nhà khoa học đều đồng ý rằng chế độ ăn quá nhiều muối gây một tác động sâu xa lên cơ thể bất kể lứa tuổi nào, kể cả trẻ em.

7. Xào, rán, quay, nướng, chiên… thực phẩm cũng chính là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng hơn vấn đề sức khoẻ của gia đình bạn.

Thực phẩm tươi ngon sẽ bị biến chất, tạo ra những sản phẩm chất béo trung gian (mỡ chuyển hoá) trong quá trình bạn chế biến theo cách trên.

Chưa kể các vitamin, khoáng chất cũng bị biến mất ở nhiệt độ cao. Một lượng dầu mỡ ko cần thiết được các bạn thêm vào lúc xào, rán càng làm trầm trọng hơn tình trạng tim mạch và huyết áp của gia đình bạn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO