Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ có thể ăn rau bắp cải không, có bị mất sữa không?

Nhiều người cho rằng bà đẻ ăn bắp cải sẽ mất sữa. Vậy, sau sinh có được ăn rau bắp cải không?

 

Bà đẻ ăn rau bắp cải được không?

Rau bắp cải là loại rau xanh dễ tìm, rất thông dụng với bà nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ngon như dưa cải bắp, bắp cải xào, luộc, salad, nước ép bắp cải...

Bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao, phù hợp với nhu cầu cần một lượng vitamin, khoáng chất khá cao của các mẹ sau sinh. So với các loại rau củ như cà rốt, khoai tây, hành tây thì bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên nhiều người cho rằng bà đẻ ăn bắp cải sẽ mất sữa. Vậy, sau sinh có được ăn rau bắp cải không?

ba de an rau bap cai

Sau sinh có được ăn rau bắp cải không?

Theo các chuyên gia, quan niệm bà đẻ ăn bắp cải có thể làm giảm chất lượng, số lượng sữa là không có cơ sở. 

Theo ông bà ta truyền lại, bắp cải xay uống còn bã đắp vào chỗ đau nhức giúp giảm đau nhức giúp các mẹ dễ vận động sau sinh. Để tránh tính hàn có trong bắp cải các mẹ có thể dùng bắp cải với gừng tươi.

Tuy nhiên chính vì bắp cải cũng có khả năng làm giảm tình trạng căng bầu vú của các bà mẹ sau sinh, đắp lá bắp cải lên ngực sẽ giúp cải thiện tình trạng căng tức vú và tắc tuyến sữa của các mẹ. Tuy nhiên chính vì nhiều mẹ lạm dụng cách này nên phản tác dụng và cho kết quả ngược lại gây mất sữa.

Bà đẻ ăn rau bắp cải có tác dụng gì?

Bà đẻ ăn rau bắp cải có thể giảm cân

Bắp cải có nhiều chất xơ, và các chất giúp ngăn chặn glucid chuyển hóa thành lipid là một trong các nguyên nhân gây béo phì. Với các mẹ sau sinh tăng cân quá nhiều ăn bắp cải là lựa chọn hợp lý.

Sau sinh ăn bắp cải giúp cải thiện tiêu hóa, trị táo bón, ngăn ngừa tiểu đường

Lượng chất xơ cao trong bắp cải giúp tăng nhu động ruột và tiêu hóa, ổn định huyết áp và lượng đường trong máu. Sau sinh bà đẻ ăn rau bắp cải thường xuyên sẽ cải thiện được hệ tiêu hóa, giúp khắc phục các vấn đề như táo bón và đi cầu thường xuyên, làm giảm nguy cơ tiểu đường thai kì.

Chống ung thư

Bắp cải chứa glucosinolates có thể ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư và tăng cường khả năng của tế bào. Bắp cải có thể thay đổi chuyển hóa estrogen trong cơ thể, làm giảm nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài ra có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các mẹ sau sinh ăn nhiều bắp cải còn có thể phòng ngừa ung thư dạ dày đường ruột. 

Bà đẻ ăn rau bắp cải cần lưu ý

Ngoài ra, rau bắp cải là loại rau thường bị ngậm thuốc trừ sâu, dễ bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn. Vì vậy, bà đẻ hãy tìm chọn rau bắp cải sạch, an toàn để đảm bảo sức khỏe.

Nếu nấu rau bắp cải ở nhiệt độ quá cao thì các vitamin và khoáng chất có trong rau bắp cải sẽ bị phân hủy, nên khi nấu ăn, mẹ sau sinh cần cố gắng nấu ở mức nhiệt độ tối thiểu.

Rau bắp cải ít nhất mỗi lần 1 tuần, kết hợp ăn cả lá trắng bên trong và lá xanh bên ngoài, vì lá trắng chứa tỷ lệ sắt cao, trong khi đó, lá xanh lại chứa nguồn vitamin A dồi dào.

Giá trị dinh dưỡng của rau bắp cải

Rau bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin C, K, B1, B3, B6, Folate, Mangan, Canxi, Magie, Sắt, Phốt pho, Kali, Protein... So với các loại rau củ như cà rốt, khoai tây, hành tây thì bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều lần.

Theo đông y thì bắp cải có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng hoạt huyết, cầm máu, lợi tiểu, làm mát phổi, trừ đàm, giải nhiệt, bổ sung nước, bổ tỳ vị. Cứ 100gram bắp cải cung cấp cho cơ thể 50 calo.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO