Báo Điện tử Gia đình Mới

Anna May Wong - người được Google Doodle vinh danh là ai?

Ana May Wong chính là người phụ nữ được Google Doodle hôm nay 22/1 kỷ niệm 98 năm bộ phim The Toll of the Sea (1922) được phát hành và bà chính là nữ chính.

  Anna May Wong - ngôi sao điển ảnh gốc hoa đầu tiên của Hollywoord

Anna May Wong - ngôi sao điển ảnh gốc hoa đầu tiên của Hollywoord

Bộ phim câm The Toll of the Sea

Bộ phim The Toll of the Sea (năm 1922) có nội dung về một người phụ nữ châu Á (do Anna May Wong thụ vai chính) đã đem lòng yêu người đàn ông da trắng và chịu mọi thua thiệt về mình.

Nhờ tài năng diễn xuất cũng như khả năng biểu lộ cảm xúc không lời tuyệt vời của Anna May Wong, cô đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ giới phê bình, các báo, tạp chí nổi tiếng như Variety và The New York Times.

Anna May Wong là ai?

Anna May Wong tên thật là Wong Liu Tsong sinh ngày 3/1/1905 tại khu phố người Hoa ở thành phố Los Angeles, Mỹ. Bà là con gái của một chủ tiệm giặt là, thuộc thế hệ người Trung Quốc thứ 3 trên đất Mỹ. Gia đình họ Wong dạy cho con cái họ cả tiếng Anh và tiếng Quảng Đông.

Sự nghiệp diễn xuất và quá trình khẳng định tên tuổi tại Hollywoord

Khi không đi học hoặc đi làm tại tiệm Sam Sam Kee, Anna May Wong dành thời gian ở các xưởng phim và hỏi han các đạo diễn. Năm 11 tuổi, cô đã chọn nghệ danh của mình Anna May Wong.

Tuy đã trở nên nổi tiếng nhưng do những phân biệt, kì thị về sắc tộc thời bấy giờ nên Anna May Wong vẫn chưa được giới làm phim công nhận rộng rãi và chỉ vào những vai phụ, vai có thân phận thấp kém hoặc thậm chí vô tri giác.

Năm 19 tuổi, Anna May Wong tham gia vào vai nô lệ người Mông Cổ trong phim ‘The Thief of Bagdad' (1924) và khiến mọi người trầm trồ. Ngoài ra, bà còn có thêm 2 vai diễn nổi tiếng khác như vai người Eskimo trong ‘The Alaskan' và Tiger Lily trong ‘Peter Pan'.

Nhờ tài năng của mình, các nhà làm phim Hollywood bắt đầu nhìn nhận tài năng của Anna May Wong kỹ hơn. Hãng phim Paramount Picture đề nghị bà kí hợp đồng cùng nhiều vai chính.

Năm 1930, Anna May Wong đánh dấu sự trở lại trên đất Mỹ bằng vở diễn ‘On the spot' gây tiếng vang lớn ở Broadway. Một năm sau, bà tiếp tục chứng tỏ tài năng của mình khi mang tới vai diễn đầy quyền lực trong ‘Daughter of the Dragon' của hãng Paramount…

Sau đó bà dành thời gian cho kinh doanh. Tuy nhiên năm 1960, Anna May Wong quyết định tự mình sản xuất hai bộ phim có tên ‘Flower Drum Song' và ‘The World of Suzie Wong'.

Khi chuẩn bị phát hành 2 bộ phim thì bà Anna May Wong đã ra đi sau 1 cơn đau tim đột ngột. Bà mất ngày 3/2/1961.

Vì những cống hiến của bà, một ngôi sao khắc tên bà đã nằm trên Đại lộ Danh vọng.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO