9 tâm lý người cao tuổi bạn cần biết để thấu hiểu và chăm sóc phù hợp

Khi đã cao tuổi con người sẽ bước vào thời kì mà sức khỏe có sự biến chuyển rõ rệt theo hướng dần không còn tốt từ đó khiến cho tâm lý cũng trở nên bất ổn. Ngoài ra các yếu tố bên ngoài như tình cảm gia đình, môi trường xã hội cũng khiến tâm lý người già trở nên không ổn định. Hãy cùng tìm hiểu về tâm lý người cao tuổi để có thể thấu hiểu và chăm sóc tốt nhất cho những lớn tuổi xung quanh mình bạn nhé!

1 Chuyển từ trạng thái tích cực sang trạng thái tiêu cực

Hầu hết người lớn tuổi đều có sức khỏe tinh thần tốt. Tuy nhiên theo dự đoán, số người lớn tuổi xuất hiện vấn về sức khỏe tâm thần có xu hướng gia tăng (từ 4 triệu vào năm 1970 lên 15 triệu vào năm 2030).

Người già, người lớn tuổi có thể mắc phải các rối loạn như lo âu và trầm cảm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và khả năng hoạt động.

Những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người cao tuổi là do:

  • Suy giảm chức năng về thể chất và nhận thức.
  • Giảm các mối quan hệ xã hội.
  • Giảm khả năng đáp ứng với các yếu tố gây stress.
  • Tính cách từ trước đó của họ cùng với môi trường sống.

Trường hợp này chúng ta nên khuyến khích họ tham gia các hội nhóm dành cho người cao tuổi hoặc làm những công việc nhà nhẹ nhàng, vừa sức.

Khuyến khích tham gia hoạt động, tập thể thao để tránh tiêu cực

2 Cảm nhận thấy bất lực và tủi thân

Một số người cao tuổi do sức khỏe giảm sút, không còn có thể phụ giúp việc nhà. Đồng thời, khả năng sinh hoạt thường ngày bị hạn chế nên phải cậy nhờ con cháu. Điều này khiến họ cảm thấy bất lực cũng như tủi thân, tự trách.

Người thân nên thường xuyên gần gũi tâm sự, khi chăm sóc thì luôn tỏ ra ân cần, dịu dàng để người lớn tuổi phần nào giảm bớt tâm lý nặng nề trên.

Phải ân cần và dịu dàng để tránh làm người già cảm thấy tủi thân

3 Sự cô đơn và mong được quan tâm chăm sóc nhiều hơn

Người cao tuổi luôn mong muốn tuổi già được sum vầy bên gia đình, tuy nhiên vì nhiều lý do nên con cháu thường quá bận rộn mà quên không dành được nhiều thời gian cho họ. Việc đó khiến người cao tuổi cảm thấy họ bị lãng quên, hắt hủi.

Vì vậy, dù bận đến đâu hãy nhớ dành thời gian cho người lớn tuổi nhé vì với họ đó là khoảng thời gian hạnh phúcrất có ý nghĩa.

Dành thời gian sum vầy, sẻ chia với người lớn tuổi

4 Nói nhiều hoặc trầm cảm

Một số người cao tuổi muốn con cháu sống theo khuôn phép đạo đức thế hệ mình nên họ hay bắt lỗi, nói nhiều và đôi khi can thiệp sâu vào cuộc sống riêng tư của con cháu.

Cộng với những cảm xúc không được thỏa mãn, không được hài lòng,... sẽ có thể dẫn đến các triệu chứng của trầm cảm. Để tránh việc đó xảy ra, chúng ta cần kiên nhẫn lắng nghe, quan tâm và thấu cảm với họ.

Chúng ta cần kiên nhẫn lắng nghe, quan tâm và thấu cảm

5 Nóng nảy, dễ stress

Người cao tuổi thường khá nóng tính và dễ tự ái, tự ti, hay suy nghĩ tiêu cực nên tâm lý cũng hay nóng nảy.

Từ người chăm sóc gia đình, trở thành người được con cháu chăm sóc khiến họ thường suy nghĩ lo âu kéo dài dẫn đến tình trạng stress từ đó gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Người già suy nghĩ tiêu cực, lo âu kéo dài gây stress

6 Hay cảm thấy tự ái

Chính vì cảm thấy không còn giúp ích được nhiều cho con cháu nên người cao tuổi dần trở nên tự ti từ đó dễ nhạy cảm trước những lời nói, việc làm vốn dĩ bình thường.

Vì vậy chúng ta cần khéo léo trong ứng xử, khôn ngoan trong lời nói để tránh làm họ tự ái.

Người cao tuổi rất dễ bị tổn thương trước những lời nói vốn dĩ bình thường

7 Sự đa nghi, suy nghĩ nhiều

Người già rất mẫn cảm với tất cả mọi thứ xảy ra xung quanh họ. Từ đó trở nên đa nghi dẫn đến hay suy nghĩ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý. Con cháu cần chú tâm đến tâm lý và chăm sóc ân cần sẽ giúp giảm thiểu các cảm xúc không tốt.

Người già rất mẫn cảm với tất cả mọi thứ xảy ra xung quanh

8 Sợ phải đối mặt với cái chết

Sinh – tử là quy luật của tự nhiên, dù vậy người cao tuổi vẫn sợ phải đối mặt với cảm giác đó. Lâu dài sẽ dẫn đến lo âu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy nên chúng ta cần quan tâm chăm sóc chu đáo để họ luôn cảm thấy hạnh phúc và quên đi những cảm xúc tiêu cực.

Quan tâm chăm sóc chu đáo để họ luôn cảm thấy hạnh phúc

9 Chế độ sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe tinh thần

Những biến đổi về thể chất lẫn tinh thần ở người cao tuổi ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của họ, vì vậy không chỉ chăm sóc sức khỏe thể chất còn nên quan tâm sức khỏe tinh thần bằng những cách như:

  • Dành nhiều thời gian tâm sự cùng.
  • Chăm sóc ân cần dịu dàng.
  • Luôn ứng xử tinh tế, lời nói khôn ngoan.
  • Tham gia các hoạt động thường nhật cùng họ.

Nên dành thời gian tâm sự với người lớn tuổi

Xem thêm:

  • Trị chứng tự kỷ bằng phương pháp âm trị liệu
  • Những bí quyết giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả
  • Các loại canxi nano tốt cho người lớn

Chăm sóc người lớn tuổi luôn là việc cần bỏ nhiều sức lực tâm ý cũng như tình cảm vào. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ đến cho bạn bè và người thân cùng đọc nhé!